Tuyên án tử hình đối với kẻ gây thảm án giết 4 người tại Yên Bái

Thứ Tư, 28/10/2015, 12:06
Sáng 28/10, tại Trung tâm Văn hóa- Thông tin và thể thao huyện Văn Yên, Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử lưu động vụ án giết người xảy ra tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (Yên Bái).


Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Hoàng Trọng Hồng - Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Yên Bái. Bị cáo là Đặng Văn Hùng (26 tuổi trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên) bị đưa ra xét xử về tội giết người, với các tình tiết định khung giết nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ.

Đông đảo người dân tham dự phiên tòa.

Từ sáng sớm, công tác bảo vệ đã được Công an huyện Văn Yên phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh Yên Bái tổ chức. Ngoài việc phân luồng giao thông, Công an huyện Văn Yên đã tổ chức lực lượng, hướng dẫn người dân tham dự phiên tòa đảm bảo trật tự, an toàn.

Cùng những người thân trong gia đình, ông Đặng Văn Mìu, bố đẻ và chị Đặng Thị Liên, chị gái Đặng Văn Hùng, có mặt từ rất sớm. Sau sự việc đau lòng xảy ra, ông Mìu già sọm hẳn đi, ông ngậm ngùi nói: "Từ 5 giờ sáng, gia đình chúng tôi đã bắt xe khách xuống để theo dõi phiên tòa. Hùng phạm tội ác không thể tha thứ nhưng tôi vẫn muốn pháp luật mở đường cho con trai tôi”.

Lực lượng Công an áp tải Đặng Văn Hùng tới phiên tòa.

Đứng cạnh bên ông Mìu, chị Liên (chị gái Hùng) và Lý Thị Hương (mẹ Hùng) lộ rõ vẻ lo âu, buồn bã: “Con dại cái mang. Giờ tôi chỉ mong pháp luật khoan hồng để con tôi sớm được trở về với gia đình”. Rồi bà ngậm ngùi kể về mối quan hệ thân tình  gia đình bà và Long.

Bà Hoàng Thị Say (63 tuổi) mẹ đẻ anh Long rưng rưng, nói với chúng tôi: Chúng tôi mong pháp luật xử lý công bằng…để các con tôi không chết oan uổng. Bà Say nghẹn ngào: "Trước khi xảy ra sự việc, gia đình bên ngoại chia mảnh đất này cho vợ chồng Long để làm kinh tế. Các con tôi dự định cuối năm nay sẽ xây nhà, vậy mà…".


Bị cáo Đặng Văn Hùng tại phiên tòa.

Lúc 7h45', bị cáo Đặng Văn Hùng được dẫn giải vào Trung tâm văn hóa -thông tin và thể thao huyện Văn Yên - nơi diễn ra phiên tòa. Do được cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái làm công tác tư tưởng nên tên sát thủ này tỏ ra khá bình tĩnh.

 Sau khi giải thích quyền và nghĩa vụ của bị cáo và những người liên quan, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi. Đại diện Viện KSND tỉnh Yên Bái công bố cáo trạng đối với bị cáo Hùng: Khoảng 16h ngày 12/8, Hùng đi bộ lên lán để phát nương, khi đi Hùng mang theo một con dao quắm và một con dao rựa.

Khi còn cách lán nương khoảng 300 m, Hùng gặp vợ chồng anh Trần Văn Long (32 tuổi) và chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi) đang làm nương và phun thuốc diệt cỏ. Khi nhìn thấy vợ chồng anh Long, chị Hoa, Hùng hỏi nạn nhân vì sao lại làm nương trên phần đất của gia đình Hùng. Anh Long trả lời đây là mảnh nương do bố mẹ vợ để cho vợ chồng anh, rồi sau đó tiếp tục cúi xuống pha thuốc trừ sâu.

Cùng lúc này, Hùng dùng chân đá vào mặt anh Long, làm anh Long ngã xuống đất. Sau cú ngã, anh Long ngồi dậy rồi bảo vợ gọi điện thoại cho ông Phàn Văn Chung (là bố đẻ của chị Hoa). Chị Hoa lấy điện thoại gọi cho bố. Khi chị Hoa chưa nói dứt câu thì Hùng yêu cầu nạn nhân chuyển máy cho anh ta nói chuyện với ông Chung nhưng chị Hoa đã tắt máy điện thoại...

Anh Long bỏ chạy thì Hùng đuổi theo, dùng con dao quắm vụt vào lưng của anh Long. Bị đánh đau, anh Long tiếp tục bỏ chạy đến khe cạn ở chân nương thì bị vấp ngã nằm sấp xuống đất. Cùng lúc này, Hùng đuổi đến nơi rồi dùng con dao rựa đeo bên hông sát hại anh Long. Sau đó, Hùng quay trở lại sát hại chị Hoa.

Sau khi gây án, Hùng cầm dao đi xuống lán nương của vợ chồng anh Long sát hại cháu Phàn Thị Hà (15 tuổi, là em gái của chị Phàn Thị Hoa) và con trai anh Long chị Hoa là cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi).

Sau khi cướp đi mạng sống của 4 người thân trong cùng một gia đình, Hùng cầm dao chạy về lán nhà anh ta. Hùng lấy một chiếc túi vải, để vào đó một con dao nhọn cùng 2 khẩu súng kíp, một hộp đựng bật lửa gas, một ít thuốc súng và đạn ghém rồi chạy lên nương.

Khi Hùng chạy đến nương sắn thì gặp chị Nguyễn Thị Hán (36 tuổi, trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, là người làm thuê cho gia đình Hùng) đang làm cỏ. Hùng gọi chị Hán xuống rồi đẩy chị Hán chạy phía trước Hùng. Chị Hán không nói gì, chạy theo Hùng. Khi chạy đến khu vực đồi vầu, thuộc xã Lâm Giang, Hùng nói cho chị Hán biết việc Hùng vừa chém chết vợ chồng anh Long, chị Hoa rồi nói rằng anh ta muốn tự tử. Nghe Hùng nói vậy, chị Hán can ngăn và khuyên Hùng ra đầu thú nhưng Hùng không đồng ý. Sau đó, Hùng tiếp tục rủ chị Hán đi lên rừng bỏ trốn.

Trên đường chạy trốn, chị Hán nhiều lần khuyên Hùng ra đầu thú nhưng Hùng không nghe mà bảo chị Hán tiếp tục đi cùng Hùng. Quá trình trốn chạy, Hùng làm rơi con dao dùng để gây án trước đó, đồng thời vứt 2 khẩu súng tự chế (súng kíp), đạn ghém, thuốc súng cùng bộ quần áo Hùng mặc trên người. Đến sáng 15/8, Hùng cùng chị Hán chạy trốn đến địa phận thuộc thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái thì bị bắt giữ.

Trong quá trình xét hỏi, bị cáo Hùng nhiều lần trả lời rằng không biết hành vi của mình là phạm tội; nguyên nhân là do thiếu hiểu biết về pháp luật… Tại phiên tòa, HĐXX phải nhiều lần đặt ra câu hỏi cho người làm chứng, trong đó có trường hợp của chị Nguyễn Thị Hán, người đã bỏ trốn cùng với Hùng...  

Sau phần thẩm vấn công khai, Đại diện Viện kiểm sát trình bày phần luận tội đối với bị cáo Đặng Văn Hùng. Đại diện Viện kiểm sát khẳng định, hành vi phạm tội của bị cáo Hùng đặc biệt nghiêm trọng, cướp tính mạng của nhiều người. Trong vụ án này, người bị hại không có lỗi, giết người vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, đề nghị truy tố bị cáo Hùng về tội giết với 3 tình tiết tăng nặng là giết nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ.

Tại phiên tòa cũng tiến hành xác minh, mảnh đất vợ chồng anh Long – chị Hoa canh tác vốn thuộc sở hữu của ông Lý Văn Bình khai hoang từ năm 1984. Năm 2000, ông Bình giao cho bố mẹ chị Hoa sử dụng. Hai năm sau, mảnh đất này được chuyển cho vợ chồng anh Long. Về hoàn cảnh nạn nhân, do gia đình đông anh chị em, sau khi lập gia đình, anh Long đến nhà vợ sinh sống với điều kiện rất khó khăn.

Đại diện Viện kiểm sát xác định bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo song mức độ hành vi phạm tội là tàn ác, hậu quả rất lớn, VKSND đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Hùng.

Tại phiên tòa, bào chữa cho thân chủ, luật sư Phan Trọng Khang cho rằng bị cáo là người dân tộc thiểu số, ít hiểu biết pháp luật, đề nghị xem xét mức án thích hợp đối với bị can Hùng.

Khi được nói lời sau cùng, Hùng trình bày ngắn gọn: "Trong thời gian tôi bị bắt, ở trong tù đã nhận thức việc mình làm sai pháp luật. Chỉ mong toà xử cho bị cáo mức án thấp nhất!?".

Sau phần nghị án, HĐXX  tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hùng mức án tử hình về hành vi giết người. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo Hùng phải bồi thường cho các gia đình các bị hại: Gia đình cho bà Hoàng Thị Xay số tiền là 56 triệu đồng; ông Chung là đại diện cho hai nạn nhân là chị Hòa, cháu Hà số tiền 82 triệu đồng; bồi thường cho chị Trần Thị Gái là đại điện cho gia đình cháu Quyết, mỗi tháng là 200 nghìn đồng, cho đến khi cháu Quyết được 18 tuổi.

Đông đảo quần chúng nhân dân đã vỗ tay, tán đồng với mức án được tuyên. 

Xuân Mai
.
.
.