Tuyên án tử hình bị cáo dùng trà sữa có độc để giết người

Thứ Sáu, 17/07/2020, 14:27
Ngày 17/7, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Thái Bình mở phiên toà hình sự xét xử bị cáo Lại Thị Kiều Trang (SN 1994, trú tại xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) bị truy tố về tội giết người (Điều 123 BLHS năm 2015). Bị hại trong vụ án là nữ điều dưỡng viên N.T.H (Bệnh viện Phổi Thái Bình).


Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Thái Bình xác định, Trang từng có quan hệ tình cảm với anh rể mình là Phạm Văn Quyền (SN 1980). Khi anh Quyền đề nghị chấm dứt mối quan hệ không trong sáng này, Trang nảy sinh ý định đầu độc vợ anh Quyền là chị Đ.T.Y (chị gái Trang, Sn 1980). 

Thực hiện hành vi phạm tội, ngày 3/12/2019, Trang mua chất độc xyanua rồi pha vào 6 cốc trà sữa và gửi đến Bệnh viện Phổi Thái Bình- nơi chị Y công tác. Thời điểm trà sữa được chuyển đến bệnh viện thì chị Y không ở cơ quan nên 6 ly trà sữa được cất trong tủ lạnh của Phòng Hành chính bệnh viện. Không may là trong thời gian ấy, nữ điều dưỡng của Bệnh viện Phổi Thái Bình là chị N.T.N đã uống một cốc và trúng độc rồi tử vong sau đó. 

Ngày 30/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lại Thị Kiều Trang.  

Trước Tòa, bị cáo Trang thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Bị cáo cho biết, ý định sát hại chị Y để bị cáo được tự do đi lại, yêu đương với anh Quyền, chồng chị Y.

HĐXX hỏi “Tại sao lại phải bơm chất độc vào 4 cốc trà sữa?”.  Bị cáo trả lời, khi bơm chất độc vào trà sữa, bị cáo không nghĩ được gì mà cứ đổ toàn bộ xyanua cho đến khi hết thì thôi. 

Trang khai tiếp, sau khi gửi 6 cốc trà sữa đến bệnh viện, bị cáo từng có lúc cảm thấy hối hận nhưng không quay lại vì sợ bị phát hiện. Khi nghe tin có người tử vong ở bệnh viện, bị cáo cũng không biết ai là nạn nhân ...

Bị cáo Trang tại phiên xử.

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Trang là quyết tâm tước đoạt mạng sống của người khác. Hành vi đó thể hiện rõ sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác. 

“Bị cáo bị truy tố về tội giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người. Hành vi của bị cáo là không thể cải tạo, cần loại trừ vĩnh viễn ra khỏi xã hội mới đủ tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội”, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh. 

Với quan điểm trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Trang tử hình về tội giết người.

Khi HĐXX cho nói lời sau cùng trước khi nghị án, bị cáo Trang phân trần, do chưa hiểu biết về pháp luật nên bị cáo phạm tội, bị cáo mong gia đình nhà bị hại và HĐXX cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng. 

Sau khi nghị án, HĐXX khẳng định, hành vi của bị cáo Trang là đặc biệt nghiêm trọng khi dùng chất kịch độc để tước đoạt mạng sống của người khác. Hành vi của bị cáo là chủ động và quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi bị cáo đã gây ra.  

Với phán quyết trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trang tử hình về tội giết người. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại tiền mai táng phí, bồi thường tiền tổn thất tinh thần và cấp dưỡng cho 3 người con của bị hại đến khi đủ 18 tuổi.

Nguyễn Hưng
.
.
.