Thiếu nữ mưu trí thoát hiểm khi bị "mẹ mìn" bán sang Trung Quốc

Thứ Sáu, 27/11/2015, 08:19
Nạn nhân Vì Thị D. nói với những kẻ buôn người rằng em gái D. là L. cũng muốn sang Trung Quốc lấy chồng, nhằm trì hoãn, kéo dài thời gian các đối tượng đưa sâu vào nội địa. Qua điện thoại, D. yêu cầu em gái đến Đồn Biên phòng CKQT Lào Cai nhờ giúp đỡ…

Ngày 25-11, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Lào Cai thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Giàng Thị Sinh (20 tuổi, hộ khẩu thường trú tại thôn Sơn Hà, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) về hành vi mua bán người. Các đơn vị nghiệp vụ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai đã giải cứu an toàn một nạn nhân, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Giây phút được gặp lại bố, mẹ và những người thân trong gia đình, nạn nhân Vì Thị D. (trú tại huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên), một trong những nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc nghẹn ngào không nói nên lời… Đại tá Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng Phòng phòng chống TPMT, BĐBP Lào Cai kể lại: Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của gia đình nạn nhân D. gửi đến Đồn Biên phòng CKQT Lào Cai vào ngày 22-11.

Qua lời kể của những người thân trong gia đình nạn nhân D., thì con gái họ hiện đang bị các đối tượng mua bán người giam giữ trong một căn phòng trọ tại huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Chỉ sau vài giờ, nhóm đối tượng mua bán người có thể sẽ đưa D. và các nạn nhân khác vào sâu trong nội địa…

Đối tượng Sinh tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Trước tình huống khẩn cấp trên, Đồn Biên phòng CKQT Lào Cai đã nhanh chóng ghi lời khai của Vì Thị L., em gái nạn nhân D. L. cho biết, trước đó cô nhận được điện thoại của chị gái, cho biết đang bị một đối tượng lừa đưa sang Trung Quốc. Cùng bị nhốt với D. còn có 2 nạn nhân khác. D. nói với các đối tượng rằng em gái D. là L. cũng muốn sang Trung Quốc lấy chồng, nhằm trì hoãn, kéo dài thời gian các đối tượng đưa sâu vào nội địa. Qua điện thoại, D. yêu cầu em gái đến Đồn Biên phòng CKQT Lào Cai nhờ giúp đỡ…

Nhận được thông tin, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã triển khai các lực lượng phá án. Khoảng 16h ngày 23-11, hai đối tượng gồm một nam và một nữ xuất hiện tại khu vực Bến xe Lào Cai định đón em L. sang Trung Quốc. Khi các đối tượng đang giao dịch thì lực lượng BĐBP tỉnh Lào Cai ập vào bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên là Sinh, còn người đàn ông đi cùng là anh rể của Sinh từ Mường Khương xuống thành phố Lào Cai. Quá trình đấu tranh, các đơn vị nghiệp vụ của BĐBP tỉnh Lào Cai xác định, người đàn ông này không hề biết việc làm trái pháp luật của Sinh. Về phần Sinh, sau những câu trả lời quanh co, cuối cùng buộc phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cùng thời điểm này, một tổ công tác của BĐBP tỉnh Lào Cai phối hợp với lực lượng Biên phòng và Công an Trung Quốc giải cứu an toàn cho nạn nhân D..

Được biết, Giàng Thị Sinh cùng mẹ đẻ sang Trung Quốc từ  năm 2012 (mẹ Sinh là đối tượng chuyên môi giới mua bán phụ nữ và trẻ em tại Trung Quốc). Trong thời gian sinh sống ở nơi đất khách, Sinh lấy chồng tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc).

Trước thời điểm xảy ra vụ án một thời gian, mẹ Sinh gọi điện rủ Sinh góp tiền về Việt Nam mua người, rồi bán lại cho nhà chứa và những người đàn ông Trung Quốc ở vùng sâu vùng xa có nhu cầu tìm vợ để kiếm lời. Vì hám lời, Sinh đồng ý. Sinh góp với mẹ 1 vạn nhân dân tệ (tương đương với khoảng 35 triệu đồng). Sau đó, hai mẹ con Sinh vượt 2.500km từ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đến huyện Hà Khẩu tỉnh Vân Nam rồi vượt biên giới về Việt Nam để mua bán người. Sinh và mẹ đẻ đã mua được một trẻ em với giá 2,5 vạn nhân dân tệ. Sau khi biết ở Việt Nam vẫn còn người để mua, Sinh tiếp tục vượt biên giới về Việt Nam lần thứ hai tìm cách mua và đưa phụ nữ , trẻ em ra nước ngoài bán…

Khi nghe D. nói rằng có em gái cũng muốn sang Trung Quốc lấy chồng, Sinh cùng các đối tượng trong đường dây mua bán người khấp khởi mừng thầm. Sinh cùng mẹ thống nhất với nhau, nếu đưa thêm được nạn nhân L. sang Trung Quốc, mẹ Sinh sẽ cho chị ta tự giao dịch và lấy tiền. Chính điều này đã khích lệ Sinh, khiến đối tượng này liều lĩnh hơn.

Tuy nhiên, Sinh cùng các đối tượng trong đường dây không thể ngờ rằng đã trúng kế của nạn nhân D.. Khi được các đối tượng cho sử dụng điện thoại, D. “phát sóng ngang” nên các đối tượng không hiểu nội dung câu chuyện. Trong cuộc điện thoại, D. yêu cầu gia đình đưa em gái sang Lào Cai làm “mồi nhử”, đồng thời báo với BĐBP tỉnh Lào Cai để tổ chức giải cứu cho D..

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Văn Thái cho biết: Hiện BĐBP tỉnh Lào Cai đang đấu tranh, điều tra mở rộng vụ án, nhằm truy bắt các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Đây là đường dây mua bán người có quy mô lớn. Thông qua lời khai ban đầu của đối tượng Sinh, chị ta cùng với mẹ đẻ và một số người thâ n trong gia đình đã lừa bán trót lọt rất nhiều nạn nhân sang Trung Quốc.

Xuân Mai
.
.
.