Tướng cướp Phương “bạch kim” lãnh án 15 năm tù

Chủ Nhật, 15/07/2007, 12:00

Với "thành tích" cùng đồng bọn thực hiện hàng chục vụ cướp tài sản, chiếm đoạt được 7 xe gắn máy trị giá hơn 114 triệu đồng, 1 ĐTDĐ trị giá hơn 2 triệu đồng, 5,2 triệu đồng và 2.000 USD, Phương “bạch kim” vừa lãnh án 15 năm tù.

Trong hai ngày 12 và 13/7, TAND TP HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử vụ án cướp tài sản và cướp giật tài sản do Nguyễn Giang Đông Phương (còn gọi là Phương “bạch kim”) cầm đầu cùng với 17 tên đàn em khác.

Theo cáo trạng của VKS, để có tiền tiêu xài, trong khoảng thời gian ngắn, từ tháng 5 đến cuối tháng 6/2006, Phương “bạch kim” cùng đồng bọn đã thực hiện nhiều vụ cướp liều lĩnh trên địa bàn TP HCM. Chúng thường dùng xe gắn máy chở nhau dạo ngoài đường, khi thấy “con mổi” liền chạy tới kéo và đạp nạn nhân ngã xuống đường giữa đêm khuya để cướp xe máy và nhiều tài sản khác.

Gặp trường hợp nạn nhân chống trả, Phương “bạch kim” và đồng bọn còn dùng dao, dùng cây đâm và đánh nạn nhân hòng cướp được tài sản.

Tính đến ngày bị bắt, Phương và đồng bọn đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ cướp tài sản, chiếm đoạt được 7 xe gắn máy trị giá hơn 114 triệu đồng, 1 điện thoại di động trị giá hơn 2 triệu đồng, 5,2 triệu đồng và 2.000 USD. Trong đó, Phương và đồng bọn đã tiêu thụ 5 xe gắn máy và 1 điện thoại di động với số tiền 18,5 triệu đồng.

Số tiền này, Phương chiếm hưởng 6,1 triệu và 2.000 USD, chia đồng bọn, người nhiều nhất là 2,1 triệu đồng, ít nhất cũng được 400 ngàn đồng. Số tiền còn lại thì cả bọn ăn tiêu chung, 2 xe gắn máy chưa tiêu thụ được đã bị cơ quan điều tra thu hồi.

Ngoài ra, Phương “bạch kim” và Nguyễn Diệp Hữu Châu còn thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản khác.

Châu điều khiển xe gắn máy ép sát nạn nhân, để Phương ngồi sau giật giỏ xách. Số tài sản chúng thu được gồm 1 điện thoại di động trị giá hơn 2,2 triệu đồng, 1 dây chuyền vàng trị giá 2,4 triệu đồng và hơn 1 triệu đồng tiền mặt. Số tài sản trên, cơ quan điều tra đã thu hồi được, trừ số tiền 1 triệu đồng bọn chúng đã tiêu xài hết.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày 12/7.

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra còn phát hiện và truy tố hành vi không tố giác tội phạm của Đỗ Trần Tuấn Bình và Đoàn Duy Khương, hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của Nguyễn Trịnh Trường Tường Khánh, Bành Ngọc Thanh Tâm và Nguyễn Hoài Bảo.

Trong đó, Bình dù biết rõ Trần Phi Long và những tên khác trong vụ án phạm tội cướp xe Attila và số tiền 4 triệu đồng và 2.000 USD của hai nạn nhân ở quận 2 nhưng không tố giác với cơ quan chức năng để xử lý. Còn Khương dù biết rõ Nguyễn Lý Giàu và đồng bọn cướp xe Nouvo ở đường Phan Chu Trinh, Bình Thạnh nhưng Khương cũng không tố giác tội phạm.

Riêng Khánh, Tâm và Bảo biết rõ những chiếc xe mà Phương “bạch kim”, Nguyễn Văn Cường nhờ bán là xe phạm tội mà có nhưng vẫn mối lái cho người khác mua để nhận tiền "cò".

Với hành vi phạm tội như trên của các bị cáo, chiều 13/7, toà đã tuyên phạt Phương “bạch kim” 13 năm tù về tội Cướp tài sản, 2 năm tù về tội Cướp giật tài sản, tổng hợp hình phạt là 15 năm tù giam. Các bị cáo còn lại chịu mức hình phạt từ 1 đến 14 năm tù giam

Anh Huy
.
.
.