Túng tiền bao bồ nhí, lập đường dây mua bán ma túy

Thứ Sáu, 22/01/2016, 08:53
Vì cần tiền bao bồ nhí, Sềnh từ một cán bộ xã đã trở thành kẻ điều hành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.

Cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy này là Mùa A Sềnh (40 tuổi, trú tại huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La). Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Sềnh đang là Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên…

Vì cần tiền bao bồ nhí, Sềnh từ một cán bộ xã đã trở thành kẻ điều hành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam. Quá trình đấu tranh, đến ngày 21-1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ 3/4 đối tượng, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. 

Mùa A Sềnh sinh ra trong một gia đình thuần nông tại huyện Bắc Yên. May mắn hơn 8 chị em trong gia đình, Sềnh được ăn học đến nơi đến chốn…

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Sềnh giữ chức Trưởng ban lao động thương binh xã Hồng Ngài, sau đó, được cử làm Bí thư chi đoàn rồi Trưởng Công an xã. Từ năm 2014 đến nay, Sềnh được bầu là Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Ngài. Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, anh ta cũng đang theo học một lớp đại học tại chức về quản lý Nhà nước tại tỉnh Sơn La…

Bi kịch cuộc đời Sềnh bắt nguồn từ mối quan hệ bất chính giữa Sềnh và người phụ nữ kém anh ta khá nhiều tuổi, ở huyện Phù Yên. Sềnh quen người phụ nữ này một cách tình cờ, trong một lễ hội của làng… Vẻ đẹp trong trẻo của cô gái mới lớn khiến gã đàn ông trung tuổi không giữ được mình.

Tranh thủ vào những ngày nghỉ cuối tuần, lúc rảnh rỗi, Sềnh lại tìm đến với người tình. Mối quan hệ bất chính của Sềnh, vợ anh ta biết nhưng vì không muốn làm ảnh hưởng đến sự nghiệp của chồng nên đành im lặng. Về phần Sềnh, đồng lương eo hẹp của một công chức xã không đủ để anh ta lo cho vợ và trang trải chi phí cho cô bồ trẻ nên đối tượng nghĩ đến việc mua bán trái phép chất ma túy.

Từng có 7 năm làm Trưởng Công an xã, Sềnh vì thế cực kỳ tinh quái trong thủ đoạn hoạt động nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Trong các lần giao dịch hàng trắng, Sềnh thường xuất hiện với tư cách là người môi giới, giúp chủ hàng người Lào.

Để hình thành đường dây, đối tượng lôi kéo hai anh em Hạng A Giàng (29 tuổi) và Hạng A Tráng (23 tuổi), cùng trú tại bản Suối Chạc, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La vào đường dây phạm tội…

Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La đưa sang Phú Thọ tiêu thụ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đánh án xác định đối tượng cầm đầu là Sềnh. Khoảng đầu tháng 12-2015, Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện Giàng và Tráng ra khỏi nhà, bằng chiếc xe máy BKS 26 F-03652… Nhận định đây là thời điểm các đối tượng chuẩn bị giao hàng, tổ công tác của Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ bám theo.

Đúng 22h ngày 13-12-2014, khi đối tượng Tráng và Giàng đang giao bán heroin thì lực lượng trinh sát ập vào bắt giữ. Tang vật lực lượng Công an thu giữ gồm 2 bánh heron, 1 điện thoại di động cùng 500 nghìn đồng.

Quá trình đấu tranh, Giàng và Tráng khai nhận được đối tượng Sềnh thuê vận chuyển ma túy từ Sơn La về Phú Thọ với giá 20 triệu đồng/ bánh...

Về phần Sềnh, sau khi sự việc bị bại lộ, Sềnh nhanh chân cao chạy xa bay. Xác định, Sềnh là kẻ chủ mưu, cầm đầu đường dây, Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ dựng lại hành trình của đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng trinh sát đã bắt giữ Sềnh vào ngày 29-12-2014, khi đối tượng này đang lẩn trốn tại nhà người tình ở huyện Phù Yên. Vụ án từ đây được làm rõ: Vì cần tiền bao bồ nhí, Sềnh thỏa thuận với hai anh em Tráng, Giàng và một đối tượng khác (Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ đang xác minh, làm rõ) vận chuyển thuê ma túy.

Số “hàng trắng” sau khi được vận chuyển từ bên kia biên giới vào Việt Nam, Sềnh cất vào túi xách rồi cùng Giàng vận chuyển vào rừng sâu cất giấu. Sềnh tự tay đào hố, bỏ ma túy vào đó rồi phân công cho Giàng và Tráng ngồi canh gác suốt đêm.

Trong thời gian chuẩn bị giao hàng, Sềnh và một đối tượng còn lại kiểm tra dọc các tuyến đường từ đỉnh đèo Cón đến ngã ba Thu Cúc (Tân Sơn, Phú Thọ), nếu phát hiện dấu hiệu nghi vấn sẽ tạm dừng việc giao dịch… Khi bị bắt giữ, Sềnh cũng không nhận là chủ hàng, anh ta khai chỉ là người làm thuê. Song trước những chứng cứ mà các trinh sát Phòng PC 47 Công an tỉnh Phú Thọ dày công thu thập được, đối tượng buộc phải thừa nhận hành vi phạm tội. 

Xuân Mai
.
.
.