Trung tướng Quân đội dỏm với những cú lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ Sáu, 09/09/2016, 13:33
Đối tượng Đặng Xuân Hòa với vỏ bọc đạo mạo luôn tự xưng là Trung tướng Quân đội đã nghỉ hưu có quan hệ rộng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ngày 9-9, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết vẫn đang tạm giữ đối tượng Đặng Xuân Hòa (63 tuổi), ngụ tại đường Trần Phú, TP Đà Lạt để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, trong tháng 8 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được đơn tố cáo của ông L.V.Đ. (43 tuổi) trú tại phường Hiệp Thành, quận 12, TP HCM và ông Ng.Đ.C. (44 tuổi), trú tại phường Trảng Dài, TP Biên Hòa (Đồng Nai) tố cáo bị một người tên Đặng Xuân Hòa, ngụ tại TP Đà Lạt lừa đảo, chiếm đoạt 520 triệu đồng tại Hà Nội.

Theo đơn trình bày của các nạn nhân, hồi tháng 5-2016, trên một chuyến xe khách từ Đà Lạt đi TP HCM họ có quen một người xưng là Hòa, Trung tướng quân đội đã nghỉ hưu, có quen biết rất rộng, trong đó có những lãnh đạo cấp cao ở Trung ương. Đối tượng này nói hiện đang có 4 lô đất của một đơn vị quân đội đóng trên địa bàn Đà Lạt đang có nhu cầu cho doanh nghiệp thuê thời hạn 20 năm để làm nông nghiệp, mỗi lô có diện tích 150ha. 

Thấy đất đai diện tích lớn, cho thuê rẻ, thời gian lại tới 20 năm nên ngày 19-5, ông L.V.Đ và ông N.Đ.C hẹn gặp ông Hòa tại Đà Lạt. Lần gặp này ông Hòa có đưa cho 2 ông xem một số giấy tờ để làm tin và xin được ứng trước 20 triệu đồng để bồi dưỡng cho đơn vị chủ quản lô đất và tiền công làm tờ trình gửi về Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng). Tin lời kẻ lừa đảo, ông Đ. và ông C. đã chấp nhận cho ông Hòa ứng trước 20 triệu đồng.

Ngày 22-5-2016, ông Hòa gọi điện thông báo cho ông Đ. và ông C. công văn liên quan đến việc cho hai người thuê đất đã được ký, đồng thời đề nghị chuẩn bị 500 triệu đồng để ra Hà Nội đặt cọc. 

Ngày 25-5, tại một khách sạn ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hai ông Đ. và C. đã đưa cho ông Hòa 500 triệu đồng để ông này đi nộp tiền. Ông Hòa hẹn 20 giờ cùng ngày sẽ quay lại. Tuy nhiên, chờ tới 22h không thấy ông Hòa trở về, gọi điện thoại không liên lạc được, lúc này ông Đ. và C. đã biết mình bị lừa nên đi thẳng tới Công an quận Hoàn Kiếm trình báo vụ việc.

Hiện có thêm nhiều nạn nhân tố cáo bị đối tượng này lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Bằng nguồn tin của trinh sát và các biện pháp nghiệp vụ, lúc 10h ngày 7-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định được nơi lẫn trốn của đối tượng Đặng Xuân Hòa tại một nhà trọ trên đường Hai Bà Trưng, TP Đà Lạt. 

Vào thời điểm này, tại phòng trọ của Đặng Xuân Hòa đang có vợ chồng anh Th., trú xã Tân Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đang cầu cạnh để ông Hòa “lo” cho con trai đang học lớp 9 vào trường thiếu sinh quân. Ông Hòa ra giá 200 triệu đồng. Số tiền này vợ chồng anh Th. phải chuyển vào tài khoản cho ông Hòa vào ngày 12-9 để ông này “lo việc”. 

Tại cơ quan điều tra, vợ chồng anh Th. cho biết, có quen biết với ông Hòa vào cuối tháng 8 vừa qua. Ông Hòa xưng là Trung tướng đã nghỉ hưu, hiện đang làm cố vấn cho Học viện Lục quân Đà Lạt, có thể lo cho con trai anh chị vào trường thiếu sinh quân nên đã tin tưởng tìm đến cậy nhờ.

Liên quan đến vụ án này, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết hiện đã nhận được nhiều đơn của các nạn nhân tố cáo họ bị đối tượng Đặng Xuân Hòa lừa đảo, chiếm đoạn với số tiền hàng trăm triệu đồng. Trong các đơn tố cáo có những nạn nhân ở ngoài tỉnh Lâm Đồng. Công an tỉnh Lâm Đồng thông báo ai là nạn nhân của đối tượng này hãy đến Phòng Cảnh sát hình sự số 19 đường Ya Gout, phường 5, TP Đà Lạt để trình báo. Hoặc liên lạc trực tiếp với thượng úy Nguyễn Thế Quang, quan số điện thoại 0913.707.750 để được hướng dẫn, giải quyết.

Được biết đối tượng Hòa từng có 1 tiền án 18 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích năm 1993. 

Kim Ngân
.
.
.