Đồng loạt tấn công các băng nhóm gây ra 71 vụ trộm két bạc:

Từ video clip quay tên trộm két có bàn tay cụt

Thứ Ba, 10/01/2012, 09:57
Ngày 9/1, Đại tá Hoàng Văn Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45) cho biết đã sơ kết chuyên án đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm chuyên "trộm cắp tài sản trong két bạc" xảy ra tại một số tỉnh phía Nam. Đây là một chuyên án rất lớn, điển hình trong việc huy động tổng lực trí tuệ và công sức của các trinh sát, điều tra viên kinh nghiệm từ Cục C45 đến Công an các tỉnh, thành phố tham gia.

Sau 3 tháng chỉ đạo, phối hợp đấu tranh, cơ quan Công an đã bắt giữ được 42 đối tượng trong 3 nhóm trộm cắp chuyên nghiệp và lưu động từ Nam ra Bắc. Chúng đã gây ra 71 vụ trộm két bạc, trong đó phần lớn tại các cơ quan, doanh nghiệp, có vụ tài sản lấy được lên tới hơn 3,3 tỷ đồng…

Cách đây hơn 2 năm, băng nhóm trộm két bạc lưu động do Nguyễn Bá Thi, 41 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh, TP HCM bị bắt đã gây xôn xao dư luận. Bởi chúng gây ra hàng chục vụ trộm két bạc một cách táo tợn từ các tỉnh trong Nam ra đến tận Phú Thọ. Thế nhưng, sau khi nhóm này bị bắt, trên địa bàn các tỉnh, thành phố phía Nam, nạn trộm két bạc vẫn không giảm.

Đặc biệt, sau khi một số đàn em trong vụ của Nguyễn Bá Thi bị án thấp ra trại thì con số vụ trộm két bạc tăng lên đáng kể. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm 2010 đến 28/9/2011, tại 8 tỉnh, TP phía Nam đã xảy ra 161 vụ trộm tài sản trong két bạc với số tài sản thiệt hại lên đến 33 tỷ đồng. Mặc dù lãnh đạo Công an các địa phương đã quan tâm chỉ đạo, PC45 Công an các địa phương tập trung lực lượng điều tra, nhưng vì đối tượng gây án chuyên nghiệp và hoạt động lưu động nên từng đơn vị chưa phát hiện làm rõ đối tượng gây án.

Trước tình hình trên, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo chuyên án để phối hợp, chỉ đạo các đơn vị, địa phương điều tra làm rõ các vụ trộm két bạc. Các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm của Cục C45 được tung vào cuộc. Các điều tra viên đã phối hợp với PC45 các địa phương nghiên cứu kỹ hiện trường các vụ án, cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các băng nhóm trộm két bạc.

Có một điểm khiến các điều tra viên lưu ý: Phương thức hoạt động của các băng nhóm này y chang nhóm của Nguyễn Bá Thi trước đây. Phải chăng, còn một số đồng bọn của Thi chưa bị bắt hay vừa ra trại lại tiếp tục gây án? Trong quá trình thu thập chứng cứ, PC45 Công an tỉnh Bến Tre thu được một video clip do Công ty TNHH Thế giới Việt giao nộp do camera của công ty này tự động quay được hình ảnh về 2 tên trộm két bạc.

Ba đối tượng bị bắt giữ.

Hai tên này đội mũ sùm sụp và đeo khẩu trang kín mít nên dù có rà đi, rà lại, Công an địa phương cũng không phát hiện được chân tướng kẻ gây án. Tuy nhiên, đối với các điều tra viên của C45, clip trên lại có giá trị cực kỳ quan trọng. Bởi quan sát kỹ, các anh phát hiện một trong hai đối tượng có bàn tay trái bị cụt ngón. Vì đã từng phối hợp chỉ đạo và điều tra vụ án Nguyễn Bá Thi nên các anh biết được trong băng nhóm này có một tên chưa bị bắt gọi là Tâm "cụt".

Liệu tên Tâm "cụt" và kẻ trộm tại Công ty TNHH Thế giới Việt có phải là một? Từ nhận định đó, các điều tra viên Cục C45 đã đến các trại giam nơi Nguyễn Bá Thi và đồng bọn đang thi hành án để đấu tranh khai thác và cho chúng xem đoạn clip trên. Điều tra viên Nguyễn Công Trứ, Phòng 9 Cục C45 kể rằng, khi nghe một số đối tượng trong băng của Thi reo lên: "Đúng là Tâm "cụt", còn thằng kia là Đường, anh trai Tâm "cụt"", các anh mừng lắm.

Thế là manh mối đầu tiên đã xuất hiện. Sau khi báo cáo Ban chỉ đạo chuyên án, các điều tra viên quyết định trước hết củng cố chứng cứ về hành vi phạm tội của Trần Văn Tâm, tức Tâm "cụt", 42 tuổi và anh trai là Trần Văn Đường, 50 tuổi, cùng trú tại Long Hưng, TP Biên Hòa (Đồng Nai) trong một vụ trộm két bạc tại TP Biên Hòa liên quan đến nhóm đối tượng Nguyễn Bá Thi.

Cùng gây ra vụ này có thêm đối tượng Nguyễn Văn Trắng, 49 tuổi, cũng trú tại Long Hưng, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Vì 3 đối tượng này thường có biểu hiện sang Campuchia đánh bạc nên để "mẻ lưới" đầu tiên có hiệu quả, các điều tra viên của C45 và PC45 Công an tỉnh Đồng Nai quyết định phải bắt gọn cả 3 tại nhà. Đó là những ngày đầu tháng 10/2011. Mất 3 ngày mật phục tại phường Long Hưng, các điều tra viên đã cất lưới được cả 3 tên khi chúng đều có mặt tại nhà.

Ngay khi thực hiện lệnh bắt và khám xét nhà 3 đối tượng, một tên đồng bọn của chúng là Nguyễn Bá Hải, 37 tuổi, trú tại phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, sợ quá đã xin ra đầu thú cùng đồng bọn. Các đối tượng khai nhận đã gây ra vụ trộm két lớn nhất từ trước đến nay tại Công ty liên doanh trồng và chế biến nguyên liệu xuất khẩu tại xã Lộc Tiến (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) vào đêm 27/9/2011. Theo lãnh đạo Công ty này trình báo đã bị mất tài sản trị giá 3,3 tỷ đồng…

Những ngày sau, đồng loạt PC45 Công an các địa phương phía Nam vào cuộc, phối hợp điều tra khai thác các đối tượng bị bắt. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng với lời khai của các đối tượng, cơ quan Công an đã lần lượt lật ra từng mắt xích tiếp theo trong 3 nhóm trộm két bạc chuyên nghiệp. Cứ xác định được hành vi phạm tội của đối tượng nào, các trinh sát, điều tra viên lại khẩn trương truy bắt.

Đó là những ngày không khí làm việc rất khẩn trương, tin tức báo về việc bắt giữ và khai thác đối tượng "nóng" các máy điện thoại của Ban chỉ đạo chuyên án. Đến nay, C45 và Công an tỉnh Đồng Nai; PC45 Công an các tỉnh Long An, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, TP HCM đã bắt giữ 42 đối tượng, thu giữ hơn 500 triệu đồng, 4.100 USD, 17 lượng vàng, 10 xe máy, 50 CPU và nhiều công cụ gây án như xà beng, tô vít, đoản sắt, kìm cộng lực, lưỡi cưa sắt, mũi khoan, đèn khò, cờ lê, búa đục…

Qua đó đã điều tra làm rõ các đối tượng gây ra 71 vụ trộm cắp két bạc, trong đó nhiều nhất tại Bình Dương (23 vụ), Đồng Nai (11 vụ)… Đấu tranh khai thác với các đối tượng, cơ quan điều tra đã phát hiện những thủ đoạn cực kỳ tinh vi của các băng nhóm trộm két bạc nói trên

T. Hòa
.
.
.