Từ ngoại tình thành… cướp

Thứ Tư, 27/02/2019, 16:25
Phạm Đức Thịnh (SN 1987, trú tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng) có quan hệ tình cảm nam nữ không phù hợp pháp luật với chị Phạm (SN 1985, quê Hải Phòng, hiện ở Hà Nội). 


Sau khi chấm dứt mối quan hệ này, do chị Phạm nhắn tin và gửi hình ảnh khoả thân của mình nên Thịnh đã đến công ty của chị Phạm để gây thương tích và cướp tài sản của chị này. Vợ Thịnh đi cùng chồng và tham gia vào việc xử lý nhân tình của chồng. Ngày 27-2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án này.

Theo hồ sơ vụ án, vợ chồng Thịnh làm cùng công ty với chị Phạm. Năm 2015, vợ Thịnh nghỉ việc sinh con. Từ đây giữa Thịnh và chị Phạm nảy sinh quan hệ tình cảm. Khi bị vợ phát hiện, Thịnh đã chấm dứt mối quan hệ với chị Phạm. 

Sáng 1-9-2017, một người bạn của Thịnh là Vũ Minh Tuấn (SN 1994, trú tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng) nhận được hình ảnh không mặc quần áo của Thịnh được gửi từ tin nhắn lạ nên báo cho Thịnh biết. Vì đã từng có tình cảm với chị Phạm nên Thịnh biết, chị Phạm là người gửi hình ảnh nhạy cảm này. 

Thịnh nói với Tuấn “Việc này để anh giải quyết”. Sau đó Thịnh nói với vợ phải đi Hà Nội để giải quyết dứt điểm sự việc này. Trước khi đi, Thịnh nhờ Tuấn rủ thêm mấy người bạn đi cùng để nếu có chuyện gì xảy ra thì căn ngăn.

Bị cáo Thịnh tại phiên xử

Khoảng 14h30’ ngày 1-9-2017, vợ chồng Thịnh cùng với một số người do Tuấn nhờ từ Hải Phòng lên Hà Nội gặp Tuấn đang chờ sẵn ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Thịnh gửi xe ô tô rồi cùng cả nhóm đi hai xe taxi đến công ty của chị Phạm ở Chung cư Hoà Bình Green, Hà Nội. 

Đến nơi, vợ chồng Thịnh đi vào phòng làm việc của chị Phạm. Nhóm đi cùng vợ chồng Thịnh đứng ngoài ngoài hành lang chờ. Khi vào phòng làm việc của chị Phạm, Thịnh hỏi “Tại sao mày lại sử dụng hình ảnh của tao gửi lung tung? Tao và mày không còn quan hệ gì tại sao mày vẫn làm như vậy?”.

Nói xong, không đợi chị Phạm trả lời, Thịnh dùng tay chân đám đá khiến chị Phạm ngã xuống đất. Chị Phạm dùng chiếc kéo trên bàn làm việc định đâm thì Thịnh giật lấy đâm lại khiến chị Phạm bị thương ở đầu và tay. Vợ Thịnh cũng chửi bới, xông vào túm tóc và tát chị Phạm. 

Trong lúc vợ và người tình cũ đang giằng co, Thịnh thấy trên bàn làm việc của chị Phạm có chiếc điện thoại Iphone 6 Plus màu vàng và biết trong chiếc điện thoại này có chụp hình ảnh nhạy cảm chụp mình nên lấy luôn và nói “Tao giữ cái này để làm bằng chứng”. Sau khi vợ chồng Thịnh và nhóm bạn bỏ đi, chị Phạm được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn, sau đó gửi đơn trình báo sự việc tới cơ quan Công an.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định thương tích của chị Phạm. Kết quả giám định cho thấy, chị Phạm bị chấn thương vùng đầu và tay với tỷ lệ thương tích 3%. Hội đồng định giá tài sản xác định, chiếc điện thoại Iphone 6 Plus của chị Phạm bị Thịnh lấy trị giá 9 triệu đồng. 

Đối với vợ Thịnh có hành vi có hành vi chửi bới, túm tóc và tát chị Phạm, cơ quan điều tra xác định, chưa đủ cơ sở kết luận, vợ Thịnh đồng phạm với Thịnh về tội cướp tài sản. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với vợ Thịnh số tiền 2,5 triệu đồng về hành vi gây tổn hại sức khoẻ cho người khác, quy định tại điểm e, khoản 3, điều 5, Nghị định 167 ngày 12-11-2013 của Chính phủ. 

Đối với Vũ Minh Tuấn và một số người khác cùng vợ chồng Thịnh đến công ty của chị Phạm nhưng không tham gia cùng vợ chồng Thịnh gây thương tích cho chị Phạm nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Ngày 12-11-2018, TAND quận Hai Bà Trưng đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

HĐXX sơ thẩm nhận định, hành vi của bị cáo Thịnh gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản được Nhà nước bảo vệ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến an toàn xã hội. Do vậy cần xử lý nghiêm bị cáo trước pháp luật để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Với phán quyết trên, HĐXX sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Thịnh 4 năm tù về tội cướp tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX sơ thẩm còn buộc Thịnh phải bồi thường dân sự cho bị hại số tiền gần 32 triệu đồng.

Sau phiên toà sơ thẩm, cả bị hại và bị cáo đều làm đơn kháng cáo. Trong khi bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt thì bị hại kháng cáo đề nghị huỷ bản án sơ thẩm, xét xử lại theo thủ tục chung.Quá trình xét xử, bị cáo Thịnh một lần nữa thừa nhận nội dung như bản án sơ thẩm đã xác định. 

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo, không chấp nhận kháng cáo của bị hại. Trên cơ sở đó, HĐXX phúc thẩm giảm án cho bị cáo Thịnh từ 4 năm tù xuống 30 tháng tù về tội cướp tài sản. Mong rằng qua vụ án này là bài học cảnh tỉnh mỗi người để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nguyễn Hưng
.
.
.