Từ nạn nhân trở thành thủ phạm

Thứ Hai, 05/02/2007, 10:19

Từng là nạn nhân, Nguyễn Sỹ Hậu đã học hỏi thủ đoạn lừa đảo người lao động và nhanh chóng áp dụng để đưa nhiều người vào tròng. Tính đến chiều 2/2, đã có 53 nạn nhân là những người lao động ngoại tỉnh về Hà Nội tìm việc đã bị Hậu lừa.

CQĐT Công an quận Ba Đình (Hà Nội) vừa có quyết định khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và khởi tố bị can với đối tượng Nguyễn Sỹ Hậu (27 tuổi), có HKTT tại xã Nghi Kim, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, tạm trú tại ngõ 20 phố Thành Công, Ba Đình, Hà Nội về cùng hành vi.

Qua điều tra bước đầu, Nguyễn Sỹ Hậu đã lợi dụng chức danh "giám đốc điều hành" kiêm quản lý nhân sự Văn phòng Quảng cáo du lịch Hòa Bình, đi thuê trụ sở tại số 66 phố Đốc Ngữ và sử dụng những độc chiêu rất mới nhằm ăn chặn của người lao động.

Theo đơn tố cáo của hàng chục người lao động là nạn nhân của Hậu, vào khoảng gần cuối năm 2006, khi vào một số trang web trên mạng để tìm việc làm, họ đã đọc được một quảng cáo tuyển người rất hấp dẫn.

Theo đó có một công ty quảng cáo thương mại và dịch vụ lữ hành đăng thông báo tuyển nhân viên làm nhiệm vụ chuyển phát nhanh thư với mức lương 1,5 triệu đồng/tháng và nhân viên văn phòng với mức lương 900.000 đồng/tháng.

Một trong những trường hợp điển hình là anh Nguyễn Trọng Huy ở tập thể Học viện Quốc phòng, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, đã tìm đến trụ sở công ty tuyển dụng này tại 66 Đốc Ngữ, quận Ba Đình. Sau khi phải nộp 500.000 đồng tiền đặt cọc, anh Huy được giao cho một bản hợp đồng đã có chữ ký sẵn của "Giám đốc điều hành công ty" là Nguyễn Sỹ Hậu nhưng không có bất cứ con dấu nào.

Hoá đơn thu tiền của anh được "chốt" một con dấu treo hình vuông kiểu... củ khoai. Tất cả chấm hết và đó cũng là bản hợp đồng gốc duy nhất, phía công ty này không thèm giữ lại một bản nào?!

Chờ đợi hơn 20 ngày sau, anh Huy đến thử việc theo lịch hẹn và được giao 10 phong bì thư dán kín trên đó ghi sẵn địa chỉ cần gửi rồi yêu cầu chuyển ngay trong buổi sáng. Buổi chiều cũng 10 chiếc phong bì dán sẵn như vậy với quy định phải có mặt tại công ty từ 8h sáng và quay trở về công ty lúc 11h, buổi chiều từ 14h đến 17h, nếu muộn quá 5 phút sẽ bị đuổi việc. Chưa hết, ngày 2 lần vào cuối buổi làm việc, anh Huy phải quay về công ty để viết một bản báo cáo về công việc được giao

Vậy nhưng, đây là một trò "ma" của "các nhà tuyển dụng" bởi với 10 bức thư có địa chỉ ở khắp các huyện ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm... các "ứng viên" có lắp môtơ cũng chạy không kịp! Chưa kể nhiều địa chỉ in trên phong bì lại là địa chỉ "ma", điện thoại in trên phong bì cũng không có thật. Vậy nên dù có cố gắng đến đâu cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ. Lúc về báo cáo lại sự việc, anh Huy đã bị mắng là nói dối.

Một nạn nhân khác là chị Nguyễn Thu H., quê Nghệ An, tốt nghiệp một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội được tuyển vào vị trí nhân viên văn phòng sau khi nộp 200.000 đồng tiền đặt cọc và được nhận một bản hợp đồng không số, không dấu cũng... thất nghiệp luôn.

Đến đầu tháng 12/2006, các lao động khác chưa bị đuổi tìm tới trụ sở của Công ty Quảng cáo thương mại và dịch vụ lữ hành tại 66 Đốc Ngữ để tiếp tục làm việc thì mới hay công ty này đã đóng cửa, không còn ai ở đó.

Nhận được thông tin từ Công an cơ sở chuyển lên, Công an quận Ba Đình đã tiến hành kiểm tra trụ sở làm việc của công ty, tạm giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động lừa đảo. Ngoài ra, CQĐT đã phát hiện một quyển giấy giới thiệu có đóng dấu khống mang tên Công ty TNHH Quảng cáo Thương mại và Dịch vụ lữ hành Trường Phát, trụ sở tại 67 ngõ 159 phố Pháo Đài Láng, Đống Đa, và nhiều giấy tờ tài liệu khác. Vậy nhưng, người phụ trách văn phòng và cũng là Giám đốc điều hành Nguyễn Sỹ Hậu đã bỏ trốn.

Sau một thời gian truy tìm, mới đây Công an quận Ba Đình phát hiện Nguyễn Sỹ Hậu thuê nhà tạm trú tại ngõ 20 Thành Công, đã tạm giữ Hậu để điều tra sự vụ.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Sỹ Hậu khai nhận mình cũng đã từng là nạn nhân của những trò lừa đảo như vậy khi vào tháng 8/2006 ra Hà Nội tìm việc làm tại công ty Trường Phát qua thông báo trên mạng Internet.

Lúc đầu Hậu đăng ký làm bảo vệ tại siêu thị nhưng không được Công ty Trường Phát tìm việc làm như đã hứa hẹn. Sau khi bị Hậu đến công ty làm ầm ĩ vì chuyện không trả lại tiền đặt cọc, Công ty Trường Phát đã nhận Hậu vào làm nhân viên văn phòng cho công ty. Từ đây, Hậu đã học hỏi thủ đoạn lừa đảo người lao động và cuối tháng 9/2006, Hậu tự đứng ra thuê nhà tại 66 Đốc Ngữ để mở văn phòng làm ăn độc lập.

Ngoài số hơn 50 nạn nhân đã được xác định, những ai từng là nạn nhân của ông "giám đốc điều hành" lừa đảo Nguyễn Sỹ Hậu đề nghị sớm liên lạc với Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an quận Ba Đình, Hà Nội để giải quyết

Nguyên Chi
.
.
.