Từ nạn nhân thành kẻ lừa đảo

Thứ Bảy, 14/10/2006, 08:13
Mất tới 60 triệu đồng để "chạy suất" đi nước ngoài mà không được nên Hùng dùng chính chiêu đã hạ gục mình để lừa những người khác hòng ...kiếm tiền trả nợ.

Qua lời giới thiệu của bà Bảy cùng xóm, bà Châu Thị Mười (59 tuổi), ngụ ấp Vườn Cò, xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít (Vĩnh Long) được biết có một "chuyên gia ngoại giao" đang làm việc cho Công ty Matsamat ở tận bên Đài Loan, đang cần tuyển dụng lao động sang làm việc ở nước này mà chi phí toàn bộ cho chuyến đi với giá..."bèo" là 1,5 triệu đồng.

Thấy bà Bảy và một số gia đình khác trong xã cũng đã làm thủ tục, nên bà Mười tin theo, xin hồ sơ làm cho con đi xuất cảnh.

Đối với mọi trường hợp được ký hợp đồng, sau khi UBND xã xác nhận đàng hoàng thì "chuyên gia" mới nhận 1 triệu đồng. Ngày 4/10, bà Mười cùng các anh Nguyễn Hữu Thái (18 tuổi) và Nguyễn Văn Tính (23 tuổi), cùng ngụ xã Hòa Tịnh ký hợp đồng với "chuyên gia" rồi đem hồ sơ ra UBND xã Hòa Tịnh để xin xác nhận. Tại đây, "chuyên gia ngoại giao" đã dần lộ ra những hành động bất minh.

Theo lời đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Công an xã cho biết: Những ngày trước đó, Công an xã đã nắm được thông tin hợp đồng lao động nước ngoài với "giá rẻ bất ngờ" nên đã đưa vào diện nghi vấn và cho lực lượng bí mật theo dõi.

Chính vì vậy, sau khi tiếp xúc với người ký hợp đồng đi lao động và qua tìm hiểu thêm thì Công an xã càng khẳng định những nghi vấn là có cơ sở như: "Chuyên gia" không biết một tiếng Hoa nào nhưng trên bảng tên anh ta đang đeo toàn tiếng Hoa, lại đề là "phiên dịt" (nguyên văn - NV), qua xác minh tại quê quán thì được biết họ và chữ lót của "chuyên gia" kia hoàn toàn không giống với hộ khẩu đăng ký và khi Công an xã hỏi một số vấn đề liên quan đến "nghề nghiệp" thì y trả lời ú ớ.

Cuối cùng, "chuyên gia ngoại giao" kia phải khai nhận về những hợp đồng giả tạo nhằm để lừa đảo lấy tiền người khác. Công an xã Hòa Tịnh tiến hành lập biên bản quả tang, thu giữ tang vật gồm: 2 bộ hồ sơ hợp đồng lao động, số tiền 1.186.000 đồng, một số giấy tờ liên quan khác như: vé máy bay (đã sử dụng), bảng tên, một đơn xin tạm vắng có xác nhận của Công an xã Long An (Long Hồ), 5 hợp đồng lao động chưa ký và đã ký với một số người dân ở xã Hòa Tịnh. Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Mang Thít, chân tướng của kẻ lừa đảo và những "quá khứ ảm đạm" đã được phơi bày.

“Chuyên gia” tên thật là Mạc Việt Hùng (28 tuổi), ngụ ấp An Phú A, xã Long An, huyện Long Hồ. Hùng khai: Khoảng tháng 6, y lên TP HCM tìm việc làm thì được nhận vào chạy bàn cho quán ăn Cau Xanh ở quận Tân Bình. Tình cờ trên một chuyến xe buýt, Hùng đã làm quen với vợ chồng một người tên Tuấn. Qua câu chuyện xã giao, Hùng đã kể hoàn cảnh của mình cho Tuấn nghe và qua đây Hùng được biết Tuấn đang làm thủ tục cho một người đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan.

Nghe hoàn cảnh của Hùng thì hai vợ chồng Tuấn tỏ ra rất "thông cảm" nên hứa giúp cho Tuấn được đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, đồng thời cho số điện thoại của mình để Hùng có thể liên lạc.

Vài hôm sau, Tuấn hẹn gặp Hùng tại một quán cà phê để đưa những thứ giấy tờ cần thiết như: Giấy tạm trú, tạm vắng, hợp đồng lao động. Tuy nhiên, tại mỗi lần gặp sau đó, Tuấn đều buộc Hùng phải đưa cho mình từ 5 - 7 triệu đồng để y "làm thủ tục cho nhanh". Khi Hùng hỏi địa chỉ nhà để tiện liên lạc thì Tuấn đều tìm cách từ chối... Tổng cộng số tiền Hùng đã đưa cho Tuấn gần 60 triệu đồng, số tiền này mẹ Hùng ở dưới quê phải đi vay nóng của hàng xóm với lãi suất rất cao. Trong lần gặp cuối, Tuấn đề nghị Hùng đưa cho y 6 triệu đồng để "mua vé máy bay" đi xuất khẩu lao động. Số tiền này Hùng phải đi vay những người cùng làm chung quán ăn để giao cho Tuấn cũng tại... một quán cà phê.

Trong lần gặp này, như đã hẹn, Tuấn giao cho Hùng hai tờ hợp đồng được đánh máy vi tính bằng tiếng Việt và tiếng Hoa, một giấy xin tạm trú, tạm vắng và một vé máy bay đi từ... Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh, vé mang tên một người khác và cũng đã sử dụng rồi. Xong xuôi, Tuấn bảo Hùng về quê chứng nhận giấy tờ, khi nào lên thành phố thì y sẽ dẫn lại nhà trọ cho biết nhà. Nghe lời y, Hùng về quê chứng nhận giấy xong trở lên thành phố liền điện thoại liên lạc với Tuấn nhưng nhiều ngày vẫn không được. Đến đây, Hùng mới biết mình đã bị lừa.

Lúc này, những người cho Hùng mượn tiền bắt đầu "xiết nợ" nên Hùng phải về quê "tìm cách kiếm tiền lên trả nợ". Về Long Hồ, Hùng lấy những tờ hợp đồng Tuấn đưa cho mình ra tiệm phôtô thành nhiều bản và bắt đầu tìm những người dân quê không hiểu biết về thủ tục và "ham rẻ" để lừa gạt lấy tiền. Trong số 9 người đến "xin" được hợp đồng lao động 6 tháng tại Đài Loan thì Hùng chỉ nhận 6 trường hợp, bởi có 3 trường hợp Hùng nghi nếu mình đưa hợp đồng ra cho họ có thể sẽ bị Công an phát hiện.

Tang vật bị thu giữ.

Khi đến từng gia đình, Hùng lấy giấy tạm vắng, bảng tên của mình ra và giới thiệu mình là người của Công ty Matsamat có trụ sở tại Đài Loan, cộng với bề ngoài bảnh bao, lịch sự và những hợp đồng được UBND xã ký xác nhận nên Hùng đã làm cho nhiều người tin tưởng giao tiền cho y mà không cần tìm hiểu gì thêm.

Chỉ trong 4 ngày đầu tháng 10, Hùng đã sử dụng các hợp đồng lao động "tự chế" để lừa 6 trường hợp ở xã Hòa Tịnh, mỗi hồ sơ y thu 1 triệu đồng. Số tiền 6 triệu đồng Hùng đem đến quán ăn Cau Xanh trả nợ hết  5.500.000 đồng, số còn lại để tiêu xài.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mang Thít đã tạm giữ Hùng để điều tra làm rõ

Minh Sơn
.
.
.