Tử hình kẻ bắn chết vợ đêm 30 Tết năm ngoái

Thứ Sáu, 13/02/2015, 12:37
Chiều 12/2, TAND TP Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Trương Văn Hà, 48 tuổi, trú tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội về ba tội danh: giết người, cố ý gây thương tích, tàng trữ sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự.

Trước khi gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, Hà đã có nhiều tiền án về các tội: chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, đánh bạc và nhiều tiền sự khác.

Theo cáo trạng, chiều 30/1/2014 (tức ngày 30 Tết Nguyên đán), do mâu thuẫn trong gia đình, Hà đánh vợ là chị Trương Thị Lan Phương. Chị Phương nhắn tin cho người thân kể lại sự việc. Nhận được tin nhắn, anh em ruột chị Phương đến nhà chị Phương để can thiệp.

Trong lúc Hà và người thân gia đình nói chuyện, chị Phương bỏ chạy ra khỏi nhà. Thấy vậy, Hà cầm tuýp sắt đuổi theo tấn công gây thương tích cho chị Phương. Người thân chị Phương sau đó đã can ngăn Hà để dìu chị Phương vào nhà và định đưa chị đi cấp cứu nhưng Hà không cho đi.

Bị cáo Hà.

Nhận được tin báo, Công an phường Đội Cấn đã cử ba đồng chí đến giải quyết. Khi lực lượng làm nhiệm vụ đến gõ cửa yêu cầu Hà mở cổng thì Hà chửi và đuổi mọi người, sau đó chạy ra sân rút khẩu súng K59 giắt sau lưng ra bắn thẳng về phía đồng chí Đông Hoài Nam đang đứng ở phía bên ngoài cổng sắt. Rất may là viên đạn sau khi xuyên qua cánh cổng nhưng không trúng người đồng chí Nam.

Sau khi bắn vào lực lượng làm nhiệm vụ, Hà quay vào nhà dùng khẩu súng này bắn tiếp bốn phát trúng người chị Phương khiến chị Phương gục ngã và tử vong ngay sau đó. Lợi dụng lúc hỗn loạn, Hà bỏ trốn đến nhà bạn ở huyện Từ Liêm để lại khẩu súng K59 và 10 viên đạn rồi bỏ trốn sang Trung Quốc.

Giữa tháng 2/2013, Hà bị Công an Trung Quốc phát hiện, bắt giữ và bàn giao cho Công an Việt Nam. Trong thời gian bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội, Hà tiếp tục phạm tội cố ý gây thương tích.

Sáng 2/6/2014, Đội quản giáo được Ban Giám thị Trại tạm giam số 1 thực hiện kế hoạch kiểm tra buồng giam của phê duyệt. Tổ công tác gồm 5 đồng chí trong đó có đồng chí Hà Tiến Chung, Đội phó làm tổ trưởng.

Khi tiến hành kiểm tra buồng giam số 2K9-11 nơi đang tạm giam hai can phạm, trong đó có Hà, đồng chí Chung yêu cầu hai can phạm đi ra ngoài để tổ công tác làm nhiệm vụ nhưng Hà không chấp hành và  có lời lẽ xúc phạm tổ công tác.

Đồng chí Chung kiên quyết mời Hà ra bên ngoài thì Hà bất ngờ cầm con dao tự tạo đâm liên tiếp vào đồng chí Chung. Trước hành vi đặc biệt nguy hiểm của Hà, các đồng chí trong tổ công tác đã phải dùng bình xịt hơi cay khống chế Hà.

Nguyễn Hưng
.
.
.