Tử hình đối tượng cầm đầu trong vụ vận chuyển trái phép trên 5kg ma túy

Thứ Tư, 16/10/2013, 12:56
Chiều 15/10, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hoa (47 tuổi), tuyên giảm án từ tử hình xuống còn chung thân về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Chủ mưu trong vụ án này, tòa tuyên bác kháng cáo của Trần Thị Phương Trinh (29 tuổi, cả hai cùng ngụ quận Gò Vấp, TP HCM), giữ nguyên mức hình phạt tử hình đối với bị cáo này cũng về tội danh trên.

Theo nội dung bản án sơ thẩm, chiều 4/5/2012, Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện trong hành lý của hành khách Nguyễn Thị Hoa đi trên chuyến bay của hãng hàng không Cebu Pacific có giấu một gói nilon màu vàng có chứa 5,1kg chất rắn, dạng tinh thể trong suốt, qua giám định là ma túy đá.

Quá trình điều tra, Hoa khai nhận, thông qua bạn trai cũ, vào tháng 3/2012, Hoa quen với Trần Thị Phương Trinh và được đối tượng này rủ rê đi vận chuyển quần áo cũ từ châu Phi về Philippines, mỗi chuyến đi 10-15 ngày, được hưởng tiền công 2.000USD. Ngày 19/4/2012, Hoa cùng Trinh sang Campuchia, sau đó được Trinh mua vé máy bay đi Abjdian và bộ quần áo cho Hoa mặc để người bên đó nhận diện. Đến Abjdian, Hoa được một người phụ nữ da đen đưa về khách sạn.

Trong thời gian lưu trú tại đây, Hoa được Thu (bạn Trinh, hiện đã bị công an Malaysia bắt giữ) gọi hỏi thăm đồng thời cho Hoa biết là mình đang vận chuyển ma túy cho Trinh. Lúc này, Hoa biết mình đã dính vào đường dây ma túy của Trinh nhưng vẫn chấp nhận. Đến ngày 29/4/2012, Hoa được giao một valy và vé máy bay đi Philippines. Tuy nhiên, khi đến Philippines, cảnh sát từ chối không nhập cảnh nên Hoa phải quay về TP HCM thì bị bắt giữ như đã nói ở trên.

Từ lời khai của Hoa, qua truy xét, ngày 7/5/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã bắt khẩn cấp Trần Thị Phương Trinh. Trinh khai nhận, từ tháng 3/2011, Trinh quen biết với một phụ nữ tên Lan ở quận 8, sau đó nhận lời vận chuyển hàng thuê cho người này với tiền công và chi phí 1.900USD/chuyến

A.Huy
.
.
.