Từ bị hại trở thành kẻ buôn người

Thứ Hai, 05/06/2006, 08:08
Bị mẹ của bạn lừa bán sang Trung Quốc, bị đẩy vào nhà chứa, bị bán làm vợ, Minh may mắn thoát được về Việt Nam. Thay vì vạch mặt kẻ đã đẩy cô vào cảnh nhục nhã, cô gái trẻ xinh đẹp này lại trở thành kẻ buôn người.

Lê Thị Trà Minh (16 tuổi), trú tại tổ 6, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên chơi rất thân với cô bạn học cùng lớp tên Trang và thường xuyên đến nhà bạn ăn, ngủ. Một hôm, khi Minh đến rủ bạn đi học, bà Đỗ Thị Bích Lan (mẹ của Trang) đã đưa Minh đi chơi, rồi mua vé ôtô cùng em lên biên giới Lạng Sơn bán cho một số đối tượng buôn người bên Trung Quốc. Năm đó, Minh vừa tròn 14 tuổi. Bố Minh đã viết đơn trình báo gửi cơ quan Công an, nhưng vì lúc đó chẳng có bằng chứng cụ thể nên vụ án tạm thời xếp lại.

Bẵng đi một năm sau, mọi người trong gia đình Trà Minh vui sướng khi thấy con mình đột ngột trở về. Minh kể, sau khi bị Lan bán sang Trung Quốc, Minh bị đẩy vào nhà chứa và chẳng bao lâu sau thì được một người đàn ông Trung Quốc đến mua về làm vợ. Hằng ngày "hai vợ chồng" dậy sớm lên nương làm cỏ, cứ quần quật như thế cho đến tối mịt mới về nhà.

Đến một ngày tại địa phương nơi Minh ở có đoàn công tác của lực lượng Công an sở tại đến kiểm tra tạm trú, tạm vắng. Vì Minh không có giấy tờ tùy thân, nên em đã được về Việt Nam…

Sau đó, Minh đã cùng bố lên Công an TP Thái Nguyên làm đơn tố cáo bộ mặt thật của Đỗ Thị Bích Lan. Tuy nhiên, tại thời điểm đó Lan đã đi khỏi nơi cư trú… Minh đã đến trường đăng ký để đi học trở lại.

Thời gian đi học, Minh gặp lại cô bạn cũ là Khổng Thị Thi (17 tuổi), trú tại tổ 7, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên, một đối tượng sống lang thang. Biết Minh vừa từ Trung Quốc trở về, Thi mon men tìm đến và hỏi Minh về đầu mối đưa người qua biên giới. Minh đã cho Thi số điện thoại và địa chỉ của một người đàn ông Trung Quốc tên Khoằm. Có đầu mối, Thi tìm con mồi. Người mà cô ta nhắm đến là cô bạn thân tên Đặng Thị Thu H. (16 tuổi), ở phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên…

Gã đàn ông tên Khoằm và số phận chìm nổi của cô gái trẻ

Với rắp tâm lừa bán bằng được cô bạn thân, Thi đã qua nhà H. mượn xe đạp rồi đến đặt ở hiệu cầm đồ. Thi mang tiền về, nói với bạn sự đã rồi và rủ H. đi chơi. H. bảo muốn lên chơi với mẹ đang làm việc ở Bắc Kạn, Thi đồng ý nhưng rốt cục lại mua vé đi Lạng Sơn. Thi đã điện thoại cho người đàn ông tên Khoằm, sau đó có một người đàn ông lạ mặt sang đón Thi và H. đi theo đường mòn sang Trung Quốc.

Tại đây, Thi đã điện cho Minh để Minh nói chuyện, ngã giá qua điện thoại với Khoằm. Sau một hồi trao đổi, Khoằm quyết định mua H. với giá 14 triệu đồng. Trước mắt đưa cho Thi 11 triệu, số còn lại khi nào Minh sang sẽ trả nốt. Nhận tiền xong, Thi được Khoằm bố trí người đưa lên xe theo đường cũ về Việt Nam. Về nhà, Thi đã chia cho Minh một nửa số tiền.

Còn cô gái H. khốn khổ ngay sau đó bị đẩy vào nhà chứa. Sau nhiều ngày sống nhục nhã, may mắn có buổi chiều trốn được ra ngoài, H. đã điện thoại được về cho gia đình. Rất may là gia đình H. cũng có người quen sinh sống bên Trung Quốc nên họ đã nhờ người mang 29 triệu đồng để chuộc con gái về…

Ngày 3/5, H. cùng gia đình đã đến cơ quan Công an tố cáo Minh và Thi. Sau khi củng cố hồ sơ, thấy lời khai của đối tượng phù hợp với tài liệu điều tra và đơn tố giác của bị hại, đến ngày 30/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Nguyên đã khởi tố hai đối tượng Lê Thị Trà Minh và Khổng Thị Thi về tội "Buôn bán phụ nữ"

H.Giang - T.Thủy
.
.
.