Từ bài viết trên Báo CAND, Công an triệt phá đường dây làm thẻ sinh viên giả

Thứ Sáu, 05/08/2016, 21:08
Từ thông tin của bài điều tra trên Báo CAND, các trinh sát Phòng CSHS Công an TP Hà Nội đã triệt phá đường dây làm giả thẻ sinh viên trên địa bàn...

Ngày 5-8, Phòng CSHS – Công an TP Hà Nội cho biết đã xác định được hai đối tượng “kinh doanh” thẻ sinh viên giả chính là sinh viên của một trường đại học đóng trên địa bàn Hà Nội.

Trước đó, từ thông tin phản ánh "Choáng với thẻ sinh viên giả giá…bèo ở Hà Nội" của báo CAND về những "cò"  rao bán thẻ sinh viên giả trên mạng internet với giá 200 nghìn đồng/thẻ, chỉ cần gửi ảnh và thông tin sau một ngày là nhận thẻ,  qua đó, Đội 12, Phòng CSHS – Công an Hà Nội đã lên kế hoạch bóc ổ nhóm này. Cụ thể, tại khu vực ngõ 210, đường Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, Tổ công tác của đơn vị này đã bắt quả tang Nguyễn Thành Công, 21 tuổi, đang bán 6 thẻ sinh viên giả với giá 900 nghìn đồng cho Nguyễn Anh Vũ, 20 tuổi, cả hai đều là sinh viên trường đại học Điện Lực.

Các đối tượng đang giao dịch mua bán thẻ.

Từ lời khai của hai đối tượng, cơ quan công an đã làm rõ thêm một “mắt xích”  là Ngô Xuân Thanh Tú, 21 tuổi, cũng là sinh viên trường đại học Điện Lực.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, từ đầu tháng 3-2016, thấy sinh viên tại một số trường mải mê đi làm thêm kiếm tiền mà không có thời gian học hành nên thường nhờ người đi học hộ, đi thi hộ, vì vậy Công đã bàn với Tú (hai đối tượng cùng thuê trọ tại phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) góp vốn làm ăn.

Sau đó, Công và Tú góp tiền mua 1 máy in màu nhãn hiệu EPSON với giá 6 triệu đồng, rồi lập 2 tài khoản Facebook lấy tên “Làm thẻ sinh viên” với mục đích câu kéo những sinh viên có nhu cầu làm thẻ giả để nhờ người đi học hộ. Đồng thời, Công cũng lên mạng học cách tìm hiểu cách sản xuất thẻ giả và “nguồn” phôi để làm thẻ giả và đã nhập 230 phôi thẻ với giá 3.000 đồng/phôi...

Khi có khách đặt hàng, Công yêu cầu khách gửi ảnh và chụp hình thẻ sinh viên của trường đại học mà người đó cần làm, rồi dùng phần mềm photoshop thay thế ảnh...Sau khi in  thẻ xong, Công và Tú thường hẹn khách ra ngõ 210 đường Hoàng Quốc Việt để giao dịch.

Đến ngày 13-7, Nguyễn Anh Vũ nhắn qua facebook cho Công để đặt làm 6 thẻ sinh viên giả (1 thẻ trường đại học Điện Lực, 3 thẻ trường đại học Công nghiệp; 2 thẻ đại học Kinh tế quốc dân). Công nhận “đơn hàng” và ra giá 150 nghìn đồng/thẻ. Khi hai đối tượng đang giao dịch mua bán 6 thẻ sinh viên giả nêu trên tại ngõ 210 Hoàng Quốc Việt thì bị cảnh sát bắt quả tang. Riêng Ngô Xuân Thanh Tú đã làm 15 thẻ sinh viên giả, thu lời bất chính khoảng 2 triệu đồng.

Kết quả khám xét đối với 3 đối tượng, cảnh sát thu giữ: 2 máy tính xách tay, 1 máy in mầu và 200 phôi thẻ chưa có thông tin.

Trước đó, PV báo CAND đã có bài phản ảnh về đường dây làm giả thẻ sinh viên ở Hà Nội.

Từ thông tin do PV Báo CAND cung cấp, Phòng CSHS – Công an Hà Nội đã tổ chức điều tra và phát hiện ổ nhóm sinh viên chuyên làm thẻ sinh viên giả.... Hành vi của các đối tượng nêu trên có dấu hiệu làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức qui định tại Điều 267 BLHS. Hiện vụ hồ sơ vụ việc và đối tượng đã được Phòng CSHS – Công an bàn giao cho Công an quận Bắc Từ Liêm để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Qua vụ việc này, Trường đại học Điện Lực nói riêng và các trường đại học, cao đẳng khác cần tăng cường công tác quản lý sinh viên, cũng như kiểm tra, giám sát thẻ sinh viên để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những trường hợp dùng thẻ sinh viên giả để đi học hộ, thi hộ.

Điều này không những gây mất uy tín cho nhà trường mà gây mất trật tự an ninh xã hội, có nguy cơ tạo sơ hở để bọn tội phạm lợi dụng; đồng thời làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, trình độ của sinh viên.

Đào Minh Khoa
.
.
.