Từ Facebook truy ra đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp

Thứ Sáu, 18/12/2015, 09:18
Cứ khoảng 16h, Đăng Anh bắt xe khách từ Huế ra thị xã Quảng Trị, đi bộ đến khuya để tìm gặp nhà nào sơ hở là đột nhập vào trộm cắp tài sản. Có đêm, đối tượng thực hiện trót lọt liên tiếp 2 vụ... 

Mặc dù đối tượng mưu mô, xảo quyệt, sử dụng thủ đoạn rất tinh vi, nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công các loại tội phạm, cán bộ chiến sỹ Công an thị xã Quảng Trị đã dày công điều tra từ những manh mối nhỏ nhất, cuối cùng cũng đã bắt giữ thủ phạm gây ra hàng loạt vụ đột nhập trộm cắp tài sản trên địa bàn thị xã Quảng Trị, huyện Hải Lăng và TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình...

Từ ngày 7-8 đến ngày 26-8-2015, trên địa bàn thị xã Quảng Trị liên tiếp xảy ra 4 vụ kẻ gian đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản có giá trị lớn. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, các điều tra viên Công an thị xã Quảng Trị nhận thấy, trong các vụ trộm, đối tượng gây án đã sử dụng đồ vật bằng kim loại để gắp chốt cửa hông rồi đột nhập từ bên ngoài vào trong nhà; thời gian xảy ra thường vào đêm khuya... Nhận định đối tượng sau khi gây án sẽ đưa tang vật đi tiêu thụ nên các điều tra viên đã tập trung điều tra bắt đầu từ hướng này. 

Đối tượng Trần Đăng Anh.

Trên cơ sở các nguồn thông tin thu thập được, đồng thời kết hợp sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được chiếc iPad của chị Trần Thị P. đang được cất giữ tại 1 tiệm cầm đồ ở TP Huế (Thừa Thiên-Huế). Qua xác minh, chủ tiệm cầm đồ cho biết, chiếc iPad này do một thanh niên không rõ lai lịch đem đến cầm cố với số tiền 800 nghìn đồng và cung cấp một số đặc điểm nhận dạng của người thanh niên.

Sau khi tạm giữ chiếc iPad, kiểm tra các anh phát hiện có một tài khoản facebook mang tên là Trần Đăng Anh. Theo xác nhận của chị P., chị không quen biết ai có tên như vậy. Sau khi kết hợp nhiều nguồn thông tin khác nhau, Công an thị xã Quảng Trị đã xác định được chủ tài khoản facebook nói trên là của Trần Đăng Anh (29 tuổi, trú tại Tiểu khu 1, phường Bắc Lý, TP Đồng Hới) và nhận thấy đối tượng có những đặc điểm giống với mô tả của người chủ tiệm cầm đồ ở TP Huế.

Sau khi có đủ cơ sở, chứng cứ khẳng định Trần Đăng Anh chính là người thực hiện vụ trộm tại nhà chị P., Công an thị xã Quảng Trị đã lên phương án để truy tìm và bắt giữ đối tượng. Đến ngày 4-9-2015, các trinh sát đã bắt giữ Trần Đăng Anh tại một khách sạn ở TP Huế trong sự ngỡ ngàng của đối tượng.

Tại cơ quan Công an, Trần Đăng Anh đã khai nhận là thủ phạm 4 vụ trộm nhà dân tại thị xã Quảng Trị và 1 vụ ở huyện Hải Lăng, bằng thủ đoạn dùng đồ vật bằng kim loại để gắp các chốt cửa hông, sau đó đột nhập vào nhà. Những ngày gây án, cứ vào khoảng 16h, hắn bắt xe khách từ Huế ra thị xã Quảng Trị, xuống xe ở cầu Trắng, đi bộ lên Nhà thờ La Vang chơi; đến khuya thì đi dọc đường Lê Lợi về thị xã Quảng Trị để thực hiện hành vi phạm tội.

Trên đường đi, gặp nhà nào sơ hở là hắn đột nhập vào trộm cắp tài sản. Có đêm, hắn thực hiện trót lọt liên tiếp 2 vụ... Tất cả số tài sản trộm được, hắn đem đi bán hoặc cầm đồ để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Ngoài các vụ trộm ở địa bàn tỉnh Quảng Trị, hắn còn khai nhận thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Đồng Hới. Được biết, Trần Đăng Anh từng có 1 tiền án và 1 tiền sự về tội "Trộm cắp tài sản".

Sau khi có đủ căn cứ, cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Trị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Trần Đăng Anh về hành vi "Trộm cắp tài sản".

T.Nam
.
.
.