Truy tố ổ nhóm người gốc Phi thuê phụ nữ Việt Nam vận chuyển ma túy

Chủ Nhật, 22/08/2010, 15:10
Ngày 21/8, theo tin từ Viện KSND Tối cao, cơ quan này vừa ban hành cáo trạng truy tố 4 bị can, gồm: Ben Blessed, Anyanwu Chima Stanley, Ozogu John (đều mang quốc tịch Nigeria) và Phạm Thị Thanh Trang, trú tại quận Bình Tân, TP HCM về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, cầm đầu ổ nhóm này là Ben Blessed, nhập cảnh vào Việt Nam từ tháng 3/2008 theo đường du lịch. Hết hạn, Ben Blessed không về nước mà cư trú bất hợp pháp ở TP HCM. Tại đây, Ben Blessed liên lạc với một số đối tượng người Nigeria và lôi kéo một số phụ nữ Việt Nam, hình thành đường dây vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào nước ta, sau đó đưa sang nước thứ 3 để tiêu thụ.

Ngày 21/7/2009, tại một khách sạn trên địa bàn quận Bình Tân, TP HCM, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an phát hiện, bắt quả tang Phạm Thị Thanh Trang đang mang theo một cuốn sổ bìa cứng, bên trong bìa có 2 túi nilon màu đen chứa heroin và đôi dép da, trong đế dép có 2 túi nilon chứa heroin cùng một tờ giấy ghi tên Ugoo và số điện thoại. Qua đấu tranh, Trang khai cuốn sổ, đôi dép và tờ giấy ghi tên, điện thoại là của Ozogu John và Ben Blessed đưa cho Trang để chuyển cho một phụ nữ Việt Nam khác mang sang nước thứ 3 giao cho Ugoo, liên lạc theo số điện thoại ghi trên tờ giấy...

3 đối tượng gốc Phi.

Trong ngày 21/7, một tổ công tác khác của C47 Bộ Công an cũng phát hiện và bắt quả tang Anyanwu Chima Stanley đang cất giữ một đôi dép da màu nâu, trong đế dép có chứa heroin và 1 túi dụng cụ dùng để khâu dép.

Sau đó một ngày, C47 Bộ Công an đã khám xét chỗ ở của Bùi Thị Hồng Hạnh (là bạn gái Ben Blessed) tại một căn hộ trên đường Thống Nhất, phường 11, quận Gò Vấp, thu giữ 68 cúc áo, bên trong chứa bột màu trắng nghi là heroin (chất bột màu trắng này sau khi giám định không phải là heroin, song về ý thức chủ quan, Ben Blessed nghĩ là heroin nhờ Hạnh cất giữ và đang định vận chuyển sang nước thứ 3 nên y phải chịu trách nhiệm hình sự về 68 cúc áo này).

Thủ đoạn của Ben Blessed là thuê Phạm Thị Thanh Trang sang một nước Nam Á. Sau đó, các đối tượng bố trí người tại quốc gia mà Trang đến giao "hàng" cho Trang mang về Việt Nam. "Hàng trắng" được cất giấu kĩ, ngụy trang ở đáy va li hoặc nhét trong các vật dụng thông thường nên đã qua mặt được hải quan và hàng rào an ninh tại một số nước.

Như chuyến đi của Trang ngày 22/6/2009 sang một quốc gia Nam Á, khi về Việt Nam, bọn chúng bố trí cho Trang cầm về một chiếc vali, bên trong chỉ có một áo dài phụ nữ và một áo sơ mi nữ. Nhưng ngay sau khi Trang về TP HCM, Ben Blessed đã nhận chiếc va li mang đi. Theo lời khai của Trang, có thể số heroin được giấu trong đáy chiếc vali này, vì đáy của nó rất dày.

Khi heroin được chuyển tới TP HCM, Ben Blessed thuê Anyanwu Chima Stanley khâu lại dưới đế dép hoặc được ngụy trang bằng các hình thức khác như cho vào bìa cuốn sách, vali... rồi thuê số phụ nữ Việt Nam vận chuyển sang nước thứ 3 tiêu thụ.

Quá trình điều tra, có cơ sở xác định, ngoài 68 cúc áo có chứa hơn 149 gam chất bột màu trắng, Ben Blessed đã cầm đầu đường dây vận chuyển gần 693 gam heroin từ một quốc gia Nam Á về Việt Nam, sau đó vận chuyển sang nước thứ ba. Qua vụ án này cho thấy, cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, phát hiện số đối tượng người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Việt Nam.

Thời gian qua, số đối tượng phạm tội hình sự người nước ngoài, nhất là một số đối tượng người gốc Phi đã lợi dụng việc nhập cảnh vào Việt Nam dưới hình thức du lịch, nhưng đã ở lại để phạm tội dưới nhiều hình thức: lừa đảo, vận chuyển ma túy, trộm cắp, tội phạm công nghệ cao, mại dâm...

Vì vậy đề nghị nhân dân cần nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện những nghi vấn để báo với cơ quan Công an, tạo ra một thế trận an ninh nhằm ngăn chặn không để bọn tội phạm lợi dụng nước ta làm địa bàn hoạt động phạm pháp

Đào Minh Khoa
.
.
.