Truy tố nguyên Tổng Giám đốc chiếm đoạt tiền dự án hơn 40 tỷ đồng

Thứ Hai, 14/05/2018, 15:53
Lợi dụng là Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật, chủ tài khoản của công ty Sài Gòn One, Phạm Thanh Dũng đã tự ý lập hồ sơ đề xuất, phê duyệt, quyết định chi tiền theo thủ tục tạm ứng trái với qui định của Luật kế toán và qui định của Công ty Sài Gòn One cho cá nhân mình với tổng số tiền hơn 41 tỷ đồng. 

Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố bị can Phạm Thanh Dũng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn ONE TOWER (Công ty Sài Gòn One), địa chỉ ở phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Công ty Sài Gòn One chỉ là một trong nhiều cổ đông khác hợp thành…

Phạm Thanh Dũng được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn One từ ngày 26-5-2007 đến ngày 20-7-2011 bị bãi nhiệm. Công ty Sài Gòn One được thành lập và giao nhiệm vụ thực hiện đầu tư xây dựng dự án cao ốc Sài Gòn One trên diện tích hơn 6.672m² tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP Hồ Chí Minh. 

Lợi dụng là Tổng Giám đốc, Phạm Thanh Dũng tự lập, ký giấy tạm ứng rút tiền không báo qua đại hội cổ đông của Công ty Sài Gòn One.

Dự án được thực hiện theo hình thức ký hợp đồng tổng thầu thiết kế và xây dựng dự án trọn gói “chìa khóa trao tay” ngày 22-3-2008 với một nhà thầu của Pháp. Hợp đồng được thanh lý ngày 30-11-2016. Dự án khởi công xây dựng quý 4 năm 2008, đã hoàn thành phần thô và tạm ngưng triển khai các hạng mục còn lại do thiếu vốn từ tháng 11 - 2011 đến nay.

Bị can Dũng đã lập, ký nhiều giấy đề nghị tạm ứng, đồng thời phê duyệt cho chính mình và rút tiền không báo cáo, xin phép HĐQT và đại hội cổ đông của Công ty Sài Gòn One.

Cáo trạng nêu rõ, từ ngày 30-7-2007 đến ngày 12-5-2011, Phạm Thanh Dũng lợi dụng nhiệm vụ được giao là Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật, chủ tài khoản của công ty Sài Gòn One đã tự ý lập hồ sơ đề xuất, phê duyệt, quyết định chi tiền theo thủ tục tạm ứng trái với qui định của Luật kế toán và qui định của Công ty Sài Gòn One cho cá nhân mình là  121 lần với tổng số tiền hơn 41 tỷ đồng. 

Phạm Thanh Dũng chỉ sử dụng một phần nhỏ cho việc chi phí của Công ty với số tiền gần 604 triệu đồng, hoàn ứng gần 254 triệu đồng; số tiền còn lại hơn 40 tỷ  đồng đối tượng Dũng đã chiếm đoạt sử dụng cá nhân và chi tiêu bất hợp pháp hết không thu hồi được cho Công ty Sài Gòn One.

Vì vậy bị can Phạm Thanh Dũng phải có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 40 tỷ đồng đã chiếm đoạt, đồng thời phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, qui định tại Điều 175 BLHS năm 2015.

Đào Minh Khoa
.
.
.