Truy tố một người Hàn Quốc lừa XKLĐ

Thứ Sáu, 04/09/2009, 11:30
Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP truy tố Nam Jae Hoon, 46 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức xuất khẩu lao động.

Là đối tượng có 3 lệnh truy nã của Cảnh sát Hàn Quốc về các tội ma túy và lừa đảo, Nam Jae Hoon tiếp tục con đường phạm tội bằng việc sang Việt Nam qua đường du lịch rồi câu kết với một số đối tượng lừa đảo những người có nhu cầu lao động tại Hàn Quốc. Liên quan đến vụ án này, Công an Hà Nội cũng ra quyết định truy nã đặc biệt 4 đối tượng đang bỏ trốn.

Nhập cảnh Việt Nam với mục đích thương mại, du lịch nhưng Nam Jae Hoon đã móc nối Nguyễn Thị Mai Anh, 30 tuổi, ở tập thể Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cung ứng nguồn nhân lực Hòa Thuận (trụ sở tại quận Hoàng Mai) để lừa đảo.

Tháng 5/2006, sau khi thành lập công ty, Mai Anh liên kết với Nam Jae Hoon ký hợp đồng, cam kết đưa 40 lao động Việt Nam đi du học nghề tại Hàn Quốc, thu số  tiền gần 490 triệu đồng và 142.000 USD. Sau khi nhận số tiền này từ Mai Anh, Nam Jae Hoon đã bỏ trốn.

Ngoài nhận tiền của Mai Anh, Nam Jae Hoon còn câu kết với Trần Hữu Bắc, 60 tuổi là Chủ tịch HĐQT và Vũ Vân Anh, 31 tuổi là Giám đốc Công ty TNHH Kim Hoàng Anh ở TP HCM ký hợp đồng cam kết đưa lao động đi Hàn Quốc để thu của 1 đầu mối chuyên gom lao động khác là Nguyễn Thị Loan số tiền 417 triệu đồng nhưng không đưa ai đi được.

Bắc, Vân Anh, Dũng, Thành đang bị truy nã.

Thông qua Lê Văn Mão, 39 tuổi - Giám đốc Công ty CP phát triển nguồn nhân lực và XNK Việt Nam tại quận Hoàng Mai, Nam Jae Hoon còn ký hợp đồng cam kết đưa lao động đi du học nghề với thời hạn 3 năm, lương từ 600-1.000 USD/tháng. Sau khi thu 107.300 USD của 19 lao động, Mão đưa cho Nam Jae Hoon 81.000 USD nhưng cũng bị Nam Jae Hoon chiếm đoạt rồi bỏ trốn. Đến cuối năm 2008, Nam Jae Hoon đã bị Công an Hà Nội bắt giữ theo quyết định truy nã.

Quá trình điều tra, còn làm rõ trước khi "chập" với Nam Jae Hoon, năm 2004, Mai Anh đã từng dùng phiếu thu có đóng dấu treo của Công ty XNK và hợp tác đầu tư GTVT và các chi nhánh Công ty dịch vụ vận tải Sài Gòn - Bộ GTVT (có chức năng XKLĐ) để thu tiền của 25 lao động đi Hàn Quốc nhưng không đưa được ai đi như đã hứa hẹn.

Trong số tiền đã thu, Mai Anh đã đưa cho dàn "lãnh đạo" Công ty CP phát triển nguồn nhân lực và XNK Việt Nam  gồm Nguyễn Thế Dũng (Phó giám đốc) 37.000 USD, Nguyễn Văn Thành (Chủ tịch HĐQT) 32.000 USD và 17 triệu đồng, giao cho Lê Văn Mão  22.000 USD;  giao cho Trần Hữu Bắc 300 triệu đồng nhưng đã bị các đối tượng này chiếm đoạt, bỏ trốn khi sự việc vỡ lở.

Ngoài các đối tượng Nam Jae Hoon, Nguyễn Thị Mai Anh, Lê Văn Mão bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc với các đối tượng Trần Hữu Bắc, Vũ Vân Anh, Nguyễn Thế Dũng và Nguyễn Văn Thành.

Ai biết thông tin về các đối tượng này, đề nghị báo cho Đội 10, PC15 Công an Hà Nội, địa chỉ 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 04.39396712

H.V.
.
.
.