Truy tố kẻ giả danh con "sếp" để lừa đảo

Thứ Sáu, 31/12/2010, 13:56
Viện KSND TP Hà Nội đã ban hành cáo trạng quyết định truy tố Hồ Anh Tuấn, 30 tuổi, trú tại phố Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP Hải Phòng về hành vi giả danh con cán bộ cao cấp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
>> Giả danh con “ông lớn” để lừa đảo

Trước đó, chiều 30/7/2010, Tuấn đến Công ty Vinaconex 2 trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ xin gặp ông Lê Trọng Quỳnh - Giám đốc công ty này. Khi tiếp cận được ông Quỳnh, Tuấn xưng danh là con trai của Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinaconex, rồi viện lý do đang bị Công an giữ xe, cần tiền nộp phạt gấp. Tuấn xin ông Quỳnh vài triệu đồng để nộp phạt lấy xe ra. Nhưng ông Quỳnh phát hiện việc lừa đảo của Tuấn và cùng mọi người bắt đưa Tuấn về Công an phường giải quyết.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai do cần tiền tiêu xài nên đã lên mạng Internet lấy thông tin về họ tên, chức danh lãnh đạo của một số cơ quan, tổng công ty, sau đó đến các đơn vị trực thuộc mạo danh là con của lãnh đạo các cơ quan cấp trên để "xin đểu" hoặc "vay đểu" tiền, rồi chiếm đoạt không trả. Bằng thủ đoạn này, Tuấn đã gây ra nhiều vụ, trong đó xác định được 4 vụ lừa đảo trót lọt, chiếm đoạt được nhiều triệu đồng. Điển hình là một số vụ:

Chiều 13/7/2010, Tuấn đến Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội gặp chị Trần Thị Thu Hương - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ. Tại đây, Tuấn giả danh là con ông Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội và hỏi vay chị Hương 2 triệu đồng, hẹn hôm sau trả vì đang bị Công an giữ xe cần tiền nộp phạt. Chị Hương đã đưa cho Tuấn số tiền trên.

Trước đó, trong vai con bà Thứ trưởng một bộ, Tuấn đến Viện Chiến lược và chính sách y tế trên đường Giảng Võ, quận Ba Đình, gặp chị Trần Thị Mai Oanh - Phó Viện trưởng để hỏi vay 2 triệu đồng, cũng với lý do đang bị Công an giữ xe cần tiền nộp phạt. Chị Oanh tưởng thật đã đưa số tiền theo yêu cầu của Tuấn.

Ngoài ra, vào các ngày 12 và 13/7/2010, trong vai con ông Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và con ông Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tuấn cũng dễ dàng vay được 3,5 triệu đồng của một vị Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao và một vị Chánh văn phòng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Đào Minh Khoa
.
.
.