Truy tố kẻ chiếm đoạt hơn 131 tỷ đồng ở TP HCM

Thứ Năm, 27/10/2011, 15:56
Ngày 26/10, theo tin từ Viện KSND tối cao, cơ quan này đã tống đạt cáo trạng quyết định truy tố đối với bị can Nguyễn Thị Hoàng Hoa, trú tại đường Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP Hồ Chí Minh, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; số tiền mà Hoa chiếm đoạt của 7 bị hại lên tới hơn 131 tỷ đồng.

Trong nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người bị hại thường mắc phải hai sai lầm, đó là "cả tin" và "hám lợi". Vụ án này cũng không phải là ngoại lệ. Vốn có khả năng giao tiếp tốt, đi đâu, Nguyễn Thị Hoàng Hoa cũng chủ động làm quen với mọi người. Hoa tự giới thiệu là chủ kinh doanh vàng, hạt xoàn... chuyên bỏ mối tại các chợ Bàn Cờ, Vườn Chuối, An Đông, Bến Thành (TP Hồ Chí Minh). Đồng thời cũng là người kinh doanh bất động sản; kinh doanh hàng điện máy với các "đại gia". Ngoài ra, Hoa còn giới thiệu có một xưởng sản xuất giày dép lớn. Đi đâu, Hoa cũng thường mang theo ít đồ nữ trang (chủ yếu là hạt xoàn) để khoe...

Khi đã chiếm được cảm tình của đối phương, Hoa mới đặt vấn đề hỏi vay tiền để đầu tư kinh doanh với lãi suất cao. Mới đầu, Hoa chỉ vay vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng, trả lãi suất và vốn đầy đủ; thậm chí còn ứng lãi trước để tạo uy tín. Dần dà, khi biết "đối tác" có khả năng tài chính, số tiền vay nâng lên từ 1 tỷ đến vài chục tỷ. Lãi suất hấp dẫn, từ 4% đến 18%/tháng, ăn đứt lãi suất các ngân hàng thương mại.

Cũng có người tỏ ra nghi ngờ, nhưng đã được Hoa giải tỏa bằng cách trực tiếp dẫn đến các "cơ sở đầu tư kinh doanh" của Hoa: xưởng sản xuất giày; công ty kinh doanh hàng điện máy... và các khu đất mà Hoa nói thuộc quyền sở hữu của mình. Thế là mọi người đã tin vào khả năng trả nợ và "uy tín" của Hoa.

Chị Trần Thị K.H., trú tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh cũng được Hoa làm quen bằng những hành vi gian dối nêu trên. Tin Hoa và thấy mức lãi suất mà Hoa đưa ra khá hời, chị K.H. đã đi huy động vốn của nhiều người để cho Hoa vay. Chỉ trong ngày 12/2/2010, Hoa đã vay của chị K.H. 34,8 tỷ đồng và gần 60 ngàn USD với lãi suất 15%/tháng. Đến hạn trả nợ, chị K.H. đòi thì Hoa nói đã đầu tư vào sòng bạc tại Campuchia nên chưa có tiền trả.  Sau đó, Hoa đã ghi giấy thỏa thuận bán ngôi nhà của Hoa tại đường Sư Vạn Hạnh và viết cam kết trả nợ cho chị K.H., rồi bỏ trốn... Nhưng thực tế, ngôi nhà tại đường Sư Vạn Hạnh đã được sang tên chủ sở hữu cho người khác (thực chất đã bị một chủ nợ khác xiết nợ trước đó).

Với thủ đoạn tương tự, Hoa còn lừa của 6 bị hại khác ở TP Hồ Chí Minh, người ít thì vài tỷ đồng, người nhiều thì mất hàng chục tỷ đồng. Tổng số tiền mà Hoa chiếm đoạt của 7 bị hại là hơn 131 tỷ đồng. Các bị hại có lẽ chỉ còn cách "kêu trời", vì tới nay Hoa không còn khả năng thanh toán.

Theo khai nhận của Hoa, số tiền lừa đảo chiếm đoạt được, Hoa sử dụng vào chi tiêu cá nhân như đi đánh bài tại Campuchia, đi du lịch tại nhiều nước châu Âu, châu Á... Ngoài ra còn dùng để chi trả lãi và trả một phần gốc cho các chủ nợ.

Thời gian gần đây xảy ra một số vụ đổ bể "tín dụng đen", kéo theo những hệ lụy hết sức phức tạp, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn; làm nhiều gia đình phải lâm vào hoàn cảnh bi đát, chia lìa vì tài sản khánh kiệt. Vì vậy, đề nghị nhân dân kiên quyết không tham gia vào các loại hình "tín dụng đen". Bởi với cách vay mượn không có bảo đảm, nguy cơ rủi ro là rất lớn

Đào Minh Khoa
.
.
.