Truy tố hai bị can người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để… trộm cắp tiền

Thứ Tư, 02/11/2016, 10:33
Ngày 1-11, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã chuyển giao cho tòa án cùng cấp hồ sơ truy tố 2 bị can Joel David Richards, 26 tuổi, Quốc tịch Anh và Rudy Manoel Dass, 34 tuổi (ảnh), Quốc tịch Hà Lan về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 2-2013 đến tháng 8-2015, Joel David Richards nhiều lần nhập cảnh vào Việt Nam và lưu trú ở TP Đà Nẵng. Giữa tháng 8-1985, Joel David Richards được 3 đối tượng người Bulgari là Georgi, Stanislav, Mavror liên hệ hướng dẫn sử dụng thẻ tín dụng (ATM) giả để rút tiền tại các trụ trả tiền tự động.

Khi Joel David Richards chưa kịp nhập cuộc thì 3 đối tượng người Bulgari đã bị Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện, bắt giữ và trục xuất do có hành vi chiếm đoạt tài sản trái phép trong vụ việc khác.

Thế nhưng sau khi về Bulgari, Georgi vẫn liên lạc, giới thiệu cho Joel David Richards tiếp xúc Hristov Iavor - quốc tịch Bulgari, để diễn trò đánh cắp dữ liệu thông tin tại các trụ trả tiền tự động rồi làm thẻ ATM giả để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ngày 8-9-2015, Hristov đến TP Đà Nẵng mang theo nhiều phôi thẻ ATM, 7 thiết bị skimming, 2 camera mi ni để đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu của khách hàng giao dịch tại trụ trả tiền tự động, 1 máy tính xách tay và một số thiết bị sao chép dữ liệu để làm thẻ ATM giả.

Sau khi hướng dẫn cho Joel các thao tác lắp đặt thiết bị skimming, camera tại trạm trả tiền tự động để thu thập thông tin tài khoản, mật khẩu và kỹ thuật làm giả thẻ ATM từ phôi thẻ trắng, Hristov cùng Joel đến TP Hội An (Quảng Nam) đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu khách hàng tại nhiều trụ trả tiền tự động rồi làm giả 49 thẻ ATM trước khi trở lại TP Đà Nẵng rút tiền, chiếm đoạt tài sản, chia nhau tiêu xài.

Để tránh bị phát hiện, Hristov và Joel chuyển ra TP Huế để diễn trò trộm cắp, đến ngày 7-12-2015, Hristov rời Việt Nam trở về Bulgari; trong khi đó Joel David Richards liên lạc, rủ rê Rudy Manoel Dass từ Hà Lan sang Việt Nam để phối hợp trộm cắp tiền bằng công nghệ cao tại TP Đà Nẵng, Nha Trang và đã bị Công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ từ giữa tháng 12-2015.

Theo chứng cứ tài liệu điều tra thu thập được và kết quả kiểm chứng hình ảnh, thông tin do Chi nhánh Ngân hàng TMCP đầu tư - phát triển Việt Nam, Chi nhánh Ngân hàng Đông Nam Á tại Đà Nẵng, Huế ghi lại qua camera, dữ liệu giao dịch cùng với lời khai của Joel và Rudy, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa xác định từ ngày 25-11 đến ngày 6-12-2015, Joel đã sử dụng công nghệ cao để trộm cắp gần 310 triệu đồng;  Rudy trộm cắp 14 triệu đồng.

Khi đến Nha Trang, Joel và Rudy vừa mới diễn trò trộm cắp tiền bằng công nghệ cao tại một số trụ trả tiền tự động của Chi nhánh Ngân hàng TMCP đầu tư - phát triển Việt Nam thì bị bắt giữ cùng nhiều tang vật, thiết bị, công cụ phạm tội.

Liên quan vụ án còn có Georgi và Hristov, quốc tịch Bulgari, nhưng hai đối tượng đã rời khỏi Việt Nam nên Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa tách riêng để tiến hành điều tra và xử lý hình sự khi có đủ căn cứ.

Hữu Toàn
.
.
.