Truy tố Bùi Tiến Dũng thêm tội tham ô

Thứ Tư, 30/09/2009, 14:28
Bùi Tiến Dũng đã đồng tình cho Phạm Tiến Dũng và đồng bọn lập danh sách nhân viên tư vấn bổ sung để rút tiền của Nhà nước 3,439 tỉ đồng. Ngoài ra, Bùi Tiến Dũng còn chỉ đạo Phạm Tiến Dũng chi cho ông Đỗ Kim Quý 500 triệu đồng, sử dụng 100 triệu đồng tiếp khách nên bị can phải chịu trách nhiệm về khoản 600 triệu đồng này.
>> Xử giai đoạn 2 vụ PMU 18: Bùi Tiến Dũng không nhận tội

Ngày 29/9, Viện KSND tối cao (Vụ 1B) đã tống đạt bản cáo trạng số 13/VKSTC-V1B đến 10 bị can trong vụ tiêu cực trong xây dựng cầu Bãi Cháy, Quảng Ninh.

Trong số 10 bị can, có 9 đối tượng bị truy tố về tội "tham ô tài sản" gồm: Bùi Tiến Dũng, Nghiêm Phú Sơn, Nguyễn Vũ Nam (hai nguyên Phó trưởng Phòng PID6), Nguyễn Công Dũng, Lê Minh Giang (Phó trưởng Phòng PID5), Nguyễn Hữu Minh (nguyên giám đốc gói thầu BC1, dự án cầu Bãi Cháy), Nguyễn Việt Dũng (nguyên Giám đốc gói thầu BC3), Nguyễn Hữu Long (nguyên Giám đốc gói thầu BC3), Trần Đức Hùng (nguyên Chánh Văn phòng gói thầu BC2). Riêng bị can Đỗ Kim Quý (nguyên Phó Tổng giám đốc PMU18) bị truy tố về tội "không tố giác tội phạm".

Dự án xây dựng cầu Bãi Cháy chia làm 3 gói thầu do PMU18 làm đại diện chủ đầu tư. Tại mỗi gói thầu đều quy định cụ thể số nhân viên tư vấn bổ sung được sử dụng, trong đó gói thầu BC1 là 14 nhân viên, gói BC2 là 21 và BC3 là 14 nhân viên. Theo các điều khoản thực hiện, PMU18 không có chức năng cung cấp nhân viên tư vấn bổ sung cho nhà thầu nhưng Bùi Tiến Dũng và Phạm Tiến Dũng vẫn tiến hành lập danh sách khống các nhân viên tư vấn để lấy tiền lương chia nhau.

Tại gói thầu BC1 và BC3, Phạm Tiến Dũng sau khi báo cáo Bùi Tiến Dũng đã cùng Nguyễn Vũ Nam (nguyên Phó trưởng Phòng PID6) thỏa thuận với Nguyễn Hữu Minh (Giám đốc Ban điều hành gói thầu BC1) để lập khống danh sách các nhân viên tư vấn bổ sung.

Từ tháng 8/2003 đến tháng 2/2007, với thủ đoạn này, các bị can đã rút được tiền lương của 26 nhân viên tư vấn khống tại dự án xây dựng cầu Bãi Cháy 3,439 tỉ đồng.

Các đối tượng: Sơn, Nam, Minh.

Viện KSND tối cao xác định trong vụ án này, bị can Phạm Tiến Dũng (đã chết) giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu; Nguyễn Vũ Nam là người đồng phạm trực tiếp thông đồng với Nguyễn Hữu Minh và Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc điều hành gói thầu BC1, BC3 trong việc lập khống danh sách để rút tiền của dự án.

Bị can Bùi Tiến Dũng đã đồng tình cho Phạm Tiến Dũng và đồng bọn lập danh sách nhân viên tư vấn bổ sung để rút tiền của Nhà nước 3,439 tỉ đồng. Ngoài ra, Bùi Tiến Dũng còn chỉ đạo Phạm Tiến Dũng chi cho ông Đỗ Kim Quý 500 triệu đồng, sử dụng 100 triệu đồng tiếp khách nên bị can phải chịu trách nhiệm về khoản 600 triệu đồng này.

Riêng đối với bị can Đỗ Kim Quý, nguyên Phó TGĐ PMU18: Tháng 5/2005, ông Quý nghỉ hưu, Bùi Tiến Dũng đã chỉ đạo Phạm Tiến Dũng chi 500 triệu đồng cho ông Quý gọi là quà chia tay. Phạm Tiến Dũng đã lấy số tiền trên từ quỹ của PID6, do tham ô từ các khoản lương khống trên để chi cho ông Quý. Ông Quý hoàn toàn biết số tiền trên được lấy từ đâu nhưng vẫn nhận.

Sau khi vụ án bị khởi tố, ông Quý đã tự giác nộp số tiền trên cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả. Hành vi của ông Quý phạm vào tội "không tố giác tội phạm".

Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố 2 vụ án khác liên quan đến hành vi đánh bạc và cố ý làm trái của Bùi Tiến Dũng.

Tháng 8/2008, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Bùi Tiến Dũng 6 năm tù về tội đánh bạc, 7 năm tù về tội đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt là 13 năm tù.

Tại vụ án thứ hai, bị can bị truy tố về tội cố ý làm trái và đang chờ đưa ra xét xử

Đào Minh Khoa
.
.
.