4 “cựu sếp” Vinashin/SBIC nhận hơn 100 tỷ từ Oceabank

Thứ Hai, 08/04/2019, 17:12
Liên quan đến việc nhận lãi ngoài từ ngân hàng Oceanbank, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 4 bị can tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

4 bị can gồm: Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin/SBIC (Vinashin/SBIC); Trần Đức Chính, nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng Ban Tài chính Vinashin/SBIC; Trương Văn Tuyến, nguyên Tổng Giám đốc Vinashin và Phạm Thanh Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinashin/SBIC.

Theo cáo trạng, mặc dù Thủ tướng Chính phủ không có ý kiến chấp thuận, nhưng các bị can đã thống nhất với nhau thực hiện việc gửi tiền có kỳ hạn vào Oceanbank để hưởng tiền chăm sóc khách hàng (còn gọi là tiền chi ngoài lãi suất tiền gửi).

4 người này đã đồng thuận giao cho Trần Đức Chính tiếp nhận, quản lý số tiền Oceanbank chi ngoài lãi để chi tiêu cá nhân và sử dụng cho một số công việc…

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2010 đến tháng 6-2014, Vinashin đã thực hiện hơn 2.300 hợp đồng giao dịch tiền gửi có kỳ hạn vào Oceanbank với số tiền gần 104 nghìn tỷ đồng và hơn 181 nghìn USD. 

Như vậy, từ tháng 3-2011, đến tháng 8-2014, Trần Đức Chính đã nhận hơn 105 tỷ đồng  Oceanbank chi ngoài lãi. Số tiền trên không hạch toán vào nguồn thu của Vinashin, bỏ ngoài sổ sách kế toán, dùng để các bị can này chiếm hưởng cá nhân trái pháp luật, chi phí không đúng qui định.

Trong đó bị can: Nguyễn Ngọc Sự ra chủ trương và trực tiếp ký 12 hợp đồng giao dịch tiền gửi và đã chiếm hưởng cá nhân 8 tỷ đồng; Trần Đức Chính là kế toán trưởng kiêm trưởng Ban tài chính của Vinashin làm theo ủy quyền của Trương Văn Tuyến đã ký nhiều hợp đồng giao dịch phát sinh tiền gửi tại Oceanbank. Sự, Tuyến, Sơn chiếm hưởng cá nhân 10 tỷ đồng.

Đào Minh Khoa
.
.
.