Truy tố 3 đối tượng bắn chết Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Nam

Thứ Hai, 19/03/2018, 15:25
Viện KSND Tối cao mới tống đạt cáo trạng tới 3 bị can vụ án giết người, xảy ra tại khu vực Miếu Thần Bảo Lộc, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Được biết Viện KSND Tối cao mới tống đạt cáo trạng truy tố tới 3 bị can; đồng thời ủy quyền Viện KSND tỉnh Hà Nam thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án giết người, xảy ra tại khu vực Miếu Thần Bảo Lộc, phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Các đối tượng bị truy tố gồm: Nguyễn Sĩ Đạt, 48 tuổi, trú tại phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam; Lê Việt Hoàn, 37 tuổi, trú tại phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam và Lê Thái Duy, 30 tuổi, trú tại phường Kim Tân, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai. 

3 bị can nêu trên bị Viện KSND Tối cao truy tố về tội “Giết người” theo qui định tại Điều 123 BLHS. Riêng bị can Hoàn còn bị truy tố về tội "Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng" quy định tại Điều 304 Bộ luật hình sự.

3 bị can trong vụ án.

Trước đó, vào đầu tháng 7-2016, tại khu vực Miếu Thần Bảo Lộc (Miếu Thần), phường Thanh Châu, TP Phủ Lý xảy ra vụ trọng án nghiêm trọng. Nạn nhân là anh Lê Hữu Trí, chủ một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã bị một đối tượng dùng súng bắn 6 phát đạn vào người dẫn đến tử vong.

 Trước sự manh động, liều lĩnh của thủ phạm, đã gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa bàn. Đích thân Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an; Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ, bắt giữ đối tượng để xử lý nghiêm trước pháp luật. 

Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Nam và một số đơn vị nghiệp vụ khác sau hơn một tháng điều tra, số nghi can sử dụng súng bắn chết của anh Lê Hữu Trí đã được xác định.

Nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa Nguyễn Sỹ Đạt với nạn nhân. Thời gian đó, Đạt đang chấp hành án phạt tù thì anh Trí có vay của Đạt một khoản tiền nhưng thanh toán không sòng phẳng dẫn tới  vợ Trí và vợ Đạt cãi nhau. Cộng thêm chuyện ở trong tù, Đạt bị đánh gãy xương sườn nên nghi Trí đứng đằng sau vụ này.

Ra tù, Đạt lại nghe  có dư luận, trong thời gian Đạt ở tù, anh Trí có quan hệ với vợ Đạt nên càng làm Đạt tức tối, muốn trả thù anh Trí. Đạt đem chuyện ân oán này nói với Lê Việt Hoàn thì được biết, trước đây Hoàn cùng một người bạn cũng bị đàn em của Trí dùng dao chém bị thương. Vì vậy, khi Đạt ngỏ lời  sẽ trả công cho Hoàn 500 triệu đồng nếu giết được anh Trí, Hoàn đã đồng ý.

Để thực hiện ý đồ trên, Hoàn rủ Lê Thái Duy cùng tham gia. Theo thông tin từ Đạt cho biết, anh Trí vào ngày rằm, mùng một thường  đi lễ tại Miếu Thần nên Đạt và Hoàn thống nhất, Đạt sẽ theo dõi anh Trí, nếu thấy anh Trí đi lễ tại Miếu Thần thì báo cho Hoàn biết để thực hiện hành động.

Khoảng 14h ngày 4-7-2016 (tức 1-6 âm lịch), sau khi thấy anh Trí đến lễ ở Miếu Thần, Đạt gọi điện báo cho Hoàn biết. Hoàn bảo Duy đèo đến địa điểm này  bằng xe máy đến khu vực Miếu Thần. 

Trước khi đi, Hoàn và Duy đã chuẩn bị trước súng K54, mặc áo chống nắng và che biển kiểm soát xe máy để tránh sự phát hiện khi gây án. 

Trong khi anh Trí từ Miếu Thần đi ra, Hoàn đi theo rút súng bắn  6 phát súng đều trúng đạn vào người anh Trí khiến anh này tử vong. Gây án xong, Duy đèo Hoàn tẩu thoát. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng đã vứt bỏ điện thoại, áo chống nắng và khẩu súng K54…

Trước khi các đối tượng bị bắt, Đạt đã đưa cho Hoàn 110 triệu đồng và mua lại một quán cà phê tại phường Lương Khánh Thiện, TP Phủ Lý với giá 90 đồng, giao cho Hoàn khai thác nhằm trừ vào tiền công như đã cam kết với Hoàn.

Quá trình điều tra, Nguyễn Sĩ Đạt khai chỉ muốn Hoàn đánh anh Trí gãy chân chứ không có ý định giết anh Trí. Nhưng với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định Đạt đã thuê Hoàn sát hại anh Trí.

Đào Minh Khoa
.
.
.