Truy tố 29 bị can trong đường dây mua bán hơn 45 bánh heroin

Thứ Hai, 08/06/2009, 09:20
Ngày 7/6, theo tin từ Viện KSND Tối cao, trước đó, cơ quan này đã hoàn tất cáo trạng truy tố 29 bị can trong vụ án Nguyễn Văn Đua cùng đồng bọn phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; lừa đảo, đưa hối lộ và nhận hối lộ xảy ra tại tỉnh Thái Nguyên, Sơn La và Hà Nội.

>> Nguyễn Văn Đua cùng đồng bọn lừa đảo, mua bán ma túy, tàng trữ vũ khí

Hồ sơ vụ án đã được giao cho VKSND tỉnh Thái Nguyên thực hành quyền công tố tại Tòa án nhân dân cùng cấp vào thời gian tới. Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ vì số lượng ma túy lớn, mà còn có sự tiếp tay bảo kê, chạy án của một số cán bộ thoái hóa biến chất trong cơ quan bảo vệ pháp luật.

Những cặp vợ chồng với vòng xoáy ma túy

Hòa hợp trong đời sống vợ chồng là cần thiết, nhưng thật nguy hiểm nếu cặp vợ chồng nào lại có sự hòa hợp về thói hư, tật xấu; nhất là thói tham lam, mù quáng trước đồng tiền thì hậu quả thật khôn lường… Ở đây, chúng tôi muốn nói tới 4 cặp vợ chồng đang là bị can trong vụ án này.

Đôi vợ chồng thứ nhất phải kể đến là Nguyễn Đăng Lập và Nguyễn Thị Thanh Thủy, cùng trú tại phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên. Gia đình Lập kinh doanh nhà nghỉ, cuộc sống cũng khá dư dật. Nhưng vợ chồng Lập - Thủy lại không bằng lòng. Làm nghề kinh doanh nhà nghỉ, va chạm với tệ nạn xã hội, Lập nghĩ muốn làm giàu nhanh chỉ có mua bán ma túy.

Vào một ngày đầu tháng 6/2004, Lập góp vốn cùng Nguyễn Đăng Bình, quê ở Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên (người làm thuê cho vợ chồng Lập) mua chiếc xe máy Win 100 cũ, với mục đích là đem lên vùng Tây Bắc đổi lấy ma túy về bán. Vốn đã có thời gian sinh sống ở Mộc Châu, thành thạo về đường đi lối lại, Bình mang xe máy tới xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đổi cho một thanh niên dân tộc được 2 cây heroin rồi đem về Thái Nguyên đưa cho Lập. Lập chia heroin thành từng tép đem ra đầu cầu Gia Bẩy, TP Thái Nguyên bán cho các con nghiện… Thấy ngon ăn, những phi vụ như thế đều đều tiếp diễn, với qui mô ngày một lớn hơn.

Về phía Thủy, thấy Lập mang từng cục tiền về đưa Thủy cất giữ, sau này biết tiền đó có được từ ma túy, Thủy đã dấn thân cùng chồng. Khi bị Công an bắt, đôi vợ chồng này mỗi người đã phải chịu trách nhiệm về hành vi buôn bán hơn 8 bánh heroin.

Còn Nguyễn Đăng Bình, từ chỗ trực tiếp đi mua ma túy cho vợ chồng Lập - Thủy, sau này, Bình trở thành đầu mối dẫn dắt và mua bán ma túy cho nhiều đối tượng khác. Đặc biệt, Nguyễn Đăng Bình đã "trả ơn" mẹ đẻ bằng cách kéo bà Vũ Thị Xuyên vào con đường phạm tội mua bán ma túy, phải chịu trách nhiệm về 11 bánh heroin.

Cặp vợ chồng thứ hai là Nguyễn Thanh Bình và Bùi Thị Bích Phượng, cùng trú tại phố Đại La, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, từng phải chịu mức án 10 năm tù giam về tội tàng trữ và lưu hành tiền giả. Ra tù, mới sinh con nhỏ, Phượng lao vào buôn bán ma túy để có nhiều tiền chi tiêu. Tệ hại hơn, Phượng đã kéo theo người chồng mới là Nguyễn Thanh Bình vào mua bán ma túy. Đến khi bị bắt, Phượng đã mua bán 18 bánh heroin. Còn Nguyễn Thanh Bình phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm mua bán 18 bánh heron cùng với Phượng.

Khác với 2 cặp vợ chồng trên, Lê Thị Mơ và Nguyễn Công Viễn, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội có hoàn cảnh đặc biệt hơn. Năm 2005, Mơ và Viễn đều dính vào buôn bán ma túy, bị Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La tuyên phạt tù chung thân, Viễn án tử hình. Nhưng do Mơ đang nuôi con nhỏ, trong thời gian chưa phải thi hành án, Mơ vẫn "ngựa quen đường cũ", tiếp tục buôn bán ma túy với số lượng lớn. Bị bắt giữ trong vụ án này, Lê Thị Mơ phải chịu trách nhiệm về hành vi mua bán 7 bánh, 11 cây heroin.

Trong vụ án, còn có một cặp vợ chồng nữa là Nguyễn Thị Hảo và Nguyễn Đức Bộ, trú tại Đồng Hỷ, TP Thái Nguyên. Cùng mua bán 1 bánh heroin, nhưng do Nguyễn Đức Bộ bỏ trốn, Công an đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ từng mắt xích trong vụ án. Nổi lên là vai trò của Nguyễn Văn Đua, trú tại khu đô thị mới Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đây là đối tượng tham gia vào hầu hết các mắt xích, các đường dây mua bán, tiêu thụ ma túy trong ổ nhóm này.

Kết thúc điều tra, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an có đủ cơ sở kết luận, Đua đã có hành vi mua bán trái phép 20 bánh heroin. Ngoài ra, Đua còn phạm tội tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng cách môi giới chạy án từ tử hình xuống chung thân cho Dương Văn Chốt nhằm chiếm đoạt 420 triệu đồng của vợ Chốt là Nguyễn Thị Là, ở Thuận Châu, Sơn La.

Những kẻ gục ngã trước viên đạn bọc đường

Vụ án Nguyễn Văn Đua cùng đồng bọn mua bán ma túy nhận được sự quan tâm của dư luận, không chỉ đây là vụ án có số lượng ma túy lớn (45 bánh), mà còn có sự tham gia, bảo kê, chạy án của một số cán bộ công tác tại cơ quan bảo vệ pháp luật. Những đối tượng này đã tha hóa, biến chất, bị gục ngã trước những viên đạn bọc đường, đồng lõa với cái ác để nhận những đồng tiền nhơ bẩn của bọn tội phạm.

Ở vụ án này, mặc dù rất đau xót, nhưng chúng tôi vẫn phải nêu tên một số cán bộ, nguyên công tác trong ngành Công an. Dĩ nhiên, đó chỉ là những trường hợp cá biệt, những ung nhọt phải cắt bỏ ngay; nhưng qua đó, cũng cho thấy cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy luôn tiềm ẩn sự khốc liệt, ngay cả trong lực lượng phòng chống ma túy.

Người đầu tiên mà chúng tôi nêu tên là Nguyễn Văn Dũng, nguyên sĩ quan trong lực lượng phòng chống ma túy Công an tỉnh Thái Nguyên. Tháng 12/2003 được phân công phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An bắt Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Ngọc Hải nhưng Dũng là người đã báo cho Hùng và Hải biết để trốn. Vì vậy, Công an tỉnh Nghệ An sau nhiều lần mới bắt được Hùng tại Cầu Đuống, Hà Nội.

Không dừng lại ở đây, tháng 8/2005, khi Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện vợ chồng Nguyễn Đăng Lập - Nguyễn Thị Thanh Thủy có dấu hiệu buôn bán ma túy, Nguyễn Văn Dũng được giao cùng đội nghiệp vụ lập án đấu tranh. Ngày 13/8/2005, Công an tỉnh Thái Nguyên ập vào bắt quả tang Nguyễn Thị Thanh Thủy đang bán một gói bột màu trắng nghi là heroin cho một phụ nữ tại phòng ngủ của vợ chồng Thủy, lúc này, chồng Thủy là Nguyễn Đăng Lập đang trên tầng 2.

Khám xét nơi ở của vợ chồng Thủy - Lập, thu giữ 2 gói bột màu trắng nghi là heroin, 1 cân tiểu ly, 20 miếng kim loại màu vàng SJC, 500 đôla Úc, 50 Euro, 12,4 triệu đồng, 5 "sổ đỏ", 4 thẻ tiết kiệm có tổng số tiền là 37 nghìn USD và 2 thẻ tiết kiệm trị giá 200 triệu đồng…

Sau khi bắt vợ chồng Thủy - Lập, lấy lời khai Thủy, Lương Tuấn Anh, nguyên điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã được Thủy đặt vấn đề, nếu tha, Thủy sẽ biếu 100 triệu đồng. Lương Tuấn Anh đã bàn với Lê Trung Tiến, nguyên kiểm sát viên VKSND tỉnh Thái Nguyên để cùng nhau tìm cách tha cho Thủy… Được sự "giúp đỡ" của một số cán bộ trong cơ quan bảo vệ pháp luật, Thủy đã được tha; hơn thế, Thủy còn được nhận lại tài sản là tang vật thu giữ của vụ án. Sau đó, thông qua Lê Trung Tiến, Thủy đã tiếp xúc với Đinh Thị Hòa, nguyên Thẩm phán TAND tỉnh Thái Nguyên để nhờ giảm nhẹ hình phạt cho Lập và Hòa đã nhận lời…

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã có cơ sở kết luận: Lương Tuấn Anh nhận hối lộ 29,7 triệu đồng; Nguyễn Văn Dũng nhận hối lộ 39,7 triệu đồng; Lê Trung Tiến nhận hối lộ 83,6 triệu đồng; Đinh Thị Hòa nhận hối lộ 8 triệu đồng.

Tới đây các bị can sẽ phải đứng trước vành móng ngựa để nhận mức án nghiêm khắc của pháp luật

Đào Minh Khoa
.
.
.