Truy tố 23 bị can trong vụ sai phạm tại Công ty Alibaba

Thứ Bảy, 03/04/2021, 07:31
Ngày 2/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần (CP) địa ốc Alibaba (gọi tắt Công ty Alibaba) và 22 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và“rửa tiền”.


Kết quả điều tra bổ sung đã làm rõ 2 tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền” do Nguyễn Thái Luyện chủ mưu, sáng lập Công ty Alibaba và 22 pháp nhân khác, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Thuận tự phân lô tách thửa trái phép bán cho 3.924 bị hại, chiếm đoạt 2.373 tỷ đồng. Góp sức cho Luyện còn có 21 bị can khác, trong đó có Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh (2 em trai Luyện). 

Các bị can này đã đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, đứng tên pháp nhân, giúp sức cho Luyện vẽ ra 58 dự án “ma” tại các tỉnh để bán cho các bị hại. Với hành vi trên, các bị can bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về tội “rửa tiền”: Quá trình điều tra cũng đã làm rõ các bị can Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm, Nguyễn Thái Lực (em Luyện), Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Đại ốc Xanh và Huỳnh Thị Kim Thắng, Kế toán trưởng của Công ty Alibaba đã có hành vi chuyển 13 tỷ đồng (có nguồn gốc bất hợp pháp, chiếm đoạt được của khách hàng) lần lượt qua các tài khoản của Thắng, Mai, Lực để che giấu nguồn gốc, sau đó rút ra và sử dụng cho cá nhân.
Ba anh em Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực.

Theo cơ quan điều tra, vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra tại nhiều địa phương với phương thức, thủ đoạn tội phạm tinh vi. Trong đó, Nguyễn Thái Luyện với vai trò chủ mưu, lợi dụng sự hiểu biết về pháp luật đối với việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tìm cách lách luật, tạo dựng nên hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật theo mô hình đa cấp (cam kết trả lãi, mua lại với giá cao). 

Luyện đã tự vẽ và phân lô trái pháp luật trên nền đất nông nghiệp, rồi tự đặt tên dự án do các đồng phạm đứng tên nhận chuyển nhượng từ nguồn tiền cá nhân và tiền thu của khách hàng, thông qua hợp đồng ủy quyền, hợp đồng hợp tác, tạo sự tin tưởng cho khách hàng về tính hợp pháp của các dự án “ma”, từ đó ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất với công ty Alibaba, chiếm đoạt một lượng tiền đặc biệt lớn. 

Vụ án có số lượng người bị hại lên đến gần 4.000 người, số người liên quan đến vụ án  khoảng 1.000 người; Số lượng tiền, tài sản thu hồi có gía trị  lớn khoảng gần 1.551 tỷ đồng, trong đó hơn 400ha  đất nông nghiệp và đất thổ cư tại nhiều tỉnh, thành; 23 ôtô, xe máy các loại và 257 miếng kim loại màu vàng.

Ba anh em Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực.
T.Hà
.
.
.