Truy tố 11 bị can trong vụ gây thiệt hại gần 524 tỷ đồng tại Công ty ALCII

Thứ Bảy, 06/04/2013, 15:56
Ngày 5/4, được biết Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt cáo trạng tới 11 bị can trong vụ gây thiệt hại gần gần 524 tỷ đồng tại Công ty ALCII.
>> Yêu cầu điều tra bổ sung vụ tiêu cực xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính II gây thiệt hại hơn 510 tỷ đồng

Trong đó có Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALCII); Đặng Văn Hai, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xây dựng Quang Vinh (Công ty Quang Vinh); Nguyễn Văn Tài, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty ALCII; Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuân Việt; Lê Văn Phong, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàm Rồng và Khương Minh Hiệp, Giám đốc Công ty cổ phần Đại Phú Gia. Các bị can trong vụ án này bị truy tố về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Tham ô tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo cáo trạng: Công ty ALCII là doanh nghiệp Nhà nước hạch toán độc lập trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Từ tháng 1/2006 đến tháng 10/2009, ông Hảo được giao là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng cho thuê Công ty ALCII.

Bốn đối tượng trong vụ án.

Trong 2 năm 2008 - 2009, với mục đích giảm tỷ lệ nợ xấu, có tiền chuyển cho các doanh nghiệp có quan hệ làm ăn và sử dụng mục đích cá nhân, ông Hảo đã bàn bạc, thống nhất với Đặng Văn Hai, Lê Văn Phong, Phạm Minh Tuấn, Khương Minh Hiệp và một số cán bộ lãnh đạo, phòng nghiệp vụ Công ty ALCII, ký, thực hiện 10 hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán đầu tư tài sản, vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn tài sản Nhà nước.

Qua đó, đã giải ngân hơn 795 tỷ đồng cho các bị can trên. Các hợp đồng thực chất là nghiệp vụ cho vay, trong khi Công ty ALCII không có chức năng cho vay. Hậu quả, Công ty Quang Vinh không sử dụng số tiền được giải ngân để thực hiện nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng đã ký. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, ông Hảo đã bàn bạc với Đặng Văn Hai lập hợp đồng khống rút 75 tỷ đồng để ông Hảo trả nợ cá nhân. Ngoài ra, ông Hảo còn lợi dụng việc thanh lý tài sản trong các hợp đồng thuê tài chính của Doanh nghiệp tư nhân Anh Phương (tỉnh Đồng Nai) chiếm đoạt 4,9 tỷ đồng. Như vậy, ông Hảo đã tham ô gần 80 tỷ đồng.

Đối với Đặng Văn Hai, được sự "giúp đỡ" của ông Hảo và thuộc cấp đã thành lập 7 doanh nghiệp, công ty tư nhân, thuê người làm đại diện để ký các hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán khống với Công ty ALCII. Đặng Văn Hai còn gian dối làm giả tài liệu hồ sơ để ký hợp đồng bán tài sản cho Công ty ALCII  lừa đảo, chiếm đoạt hơn 60 tỷ đồng. Như vậy, trong 10 hợp đồng kinh tế mà Công ty ALCII  ký với đối tác đã gây thiệt hại gần 524 tỷ đồng...

Được biết, vụ án này, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ủy quyền cho Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm tại Tòa án nhân dân cùng cấp trong thời gian tới

Đào Minh Khoa
.
.
.