Từ cuộc tuần tra đêm, phá đường dây mua bán ma túy

Thứ Ba, 17/11/2020, 14:00
Từ một cuộc tuần tra đêm, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã phát hiện và đấu tranh truy phá một đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn.


Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thành – Phó trưởng Công an TP Nha Trang, trước đó vào hồi 23h05’ đêm 15/11, trong lúc tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Nha Trang do Thượng úy Võ Công Huynh điều hành, đang thực thi nhiệm vụ tuần tra trên đường Cây Giáo, thôn Phú Thạnh, xã Vĩnh Thạnh thì phát hiện 3 thanh niên tụ tập phía trước nhà nghỉ Khánh Hoài với nhiều dấu hiệu bất thường. Cả nhóm không ai mang theo CMND, nhưng khi kiểm tra túi quần và bên dưới mũ lưỡi trai của một người, tổ tuần tra phát hiện, thu giữ 25 viên thuốc lắc. 3 đối tượng khai nhận là Lê Huỳnh Quý (SN 1999) trú ở thôn 4, xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa; Nguyễn Văn Lực (SN 1999) trú ở tổ 1, thôn Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang và Lê Thiện Phúc (SN 1999) trú ở thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Từ kết quả truy nóng nguồn gốc 25 viên thuốc lắc, rạng sáng 16/11, các trinh sát ập đến phòng số 12 trong căn nhà trọ ở 67/13 Đoàn Trần Nghiệp, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, bắt giữ Nguyễn Huy Hoàng (SN 1997) trú ở tổ 16, khu Trường Phúc, phường Vĩnh Phước.

3 đối tượng Nguyễn Huy Hoàng, Lê Huỳnh Quý và Nguyễn Văn Lực bị bắt giữ trong đêm 15/11 liên quan đến hành vi mua bán 30 viên thuốc lắc tại phường Vĩnh Phước và xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang.  Ảnh : Hữu Toàn
Theo Nguyễn Huy Hoàng khai nhận, khoảng 20h50’ đêm 15/11, trong lúc gã được đồng bọn là Lê Huỳnh Quý điều khiển xe máy BKS 47H1-196.22 chở Hoàng đến ngã ba Tháp Bà - đường 2 tháng 4, phường Vĩnh Phước để bán 5 viên thuốc lắc cho 1 thanh niên không rõ lai lịch với giá 1 triệu đồng, thì một người tên Thi điện thoại “đặt hàng” 10 viên thuốc lắc mang đến chợ Ga, xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang. Ngay sau đó, Quý và Hoàng đến “điểm hẹn” nhưng không gặp người tên Thi, mà chỉ thấy Nguyễn Văn Lực đang ngồi trên xe máy Airblade BKS 79N1-821.31 dừng bên lề đường. Do đã quen biết trong những lần mua bán ma túy nên Hoàng đưa 10 viên thuốc lắc cho Lực cất giấu để giao cho người tên Thi khi có điện thoại từ Hoàng. Đến 22h40’, Hoàng nhận được điện thoại của Thi đề nghị giao 25 viên thuốc lắc tại “điểm hẹn” phía trước nhà nghỉ Khánh Hoài bên đường Cây Giáo, thôn Phú Thạnh, xã Vĩnh Thạnh với giá tiền 4,2 triệu đồng.

Lúc này, Hoàng đưa 15 viên thuốc lắc cho Quý đi xe máy đến khu Cầu Gỗ, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang để gặp Lực lấy lại 10 viên thuốc lắc mà Hoàng đã nhờ cất giấu trước đó rồi mang đến “điểm hẹn” theo yêu cầu của Thi. Ngoài việc rủ thêm Lê Thiện Phúc “đi lấy quạt máy”, Quý còn nhờ Lực dẫn đường đến trước nhà nghỉ Khánh Hoài. Trong lúc Quý, Lực, Phúc đang chờ người “đặt hàng” tên Thi thì bị tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Nha Trang kiểm tra, bắt giữ cùng 25 viên ma túy do Lực cất giấu.

2 đối tượng Nguyễn Đình Cảnh, Phạm Tấn Lộc bị bắt giữ trưa ngày 16/11 cùng tang vật 247 viên thuốc lắc thu giữ được tại nơi bọn chúng tạm trú.   Ảnh : Hữu Toàn

Bằng những trải nghiệm nghề nghiệp, các trinh sát nhận định lời khai của Nguyễn Huy Hoàng còn che giấu nhiều tình tiết nên đấu tranh mở rộng điều tra bằng những câu hỏi tinh tế, sắc bén. Đến 6h sáng ngày 16/11, Hoàng mới khai nhận đã mua 30 viên thuốc lắc từ một người tên Cảnh, quê ở thị xã Ninh Hòa.

Với quyết tâm truy xét, không bỏ lọt tội phạm, một mũi trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Nha Trang khẩn trương lên đường ra thị xã Ninh Hòa phối hợp các đồng nghiệp rà soát hàng chục người có tên Cảnh ở độ tuổi 35 đến 40. 

Sau hơn 2 giờ ráo riết truy xét, sàng lọc, các trinh sát xác định được nghi can có đặc điểm nhân dạng như Hoàng mô tả là Nguyễn Đình Cảnh (SN 1986) trú ở thôn 5, xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa. Do đối tượng này rời nhà sinh sống ở nơi khác từ nhiều tháng trước đó nên các trinh sát tiếp tục truy xét và đã tìm ra nơi nghi can đang thuê nhà để lưu trú ở thôn Thuận Thành, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa. Tổ công tác phối hợp giữa Công an TP Nha Trang và Công an thị xã Ninh Hòa bất ngờ ập đến bắt giữ Nguyễn Đình Cảnh cùng đồng phạm là Phạm Tấn Lộc (SN 1986) trú ở thôn Tân Lập, xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa trong buổi trưa 16/11. Khám xét khẩn cấp nơi Cảnh và Lộc tạm trú, tổ công tác thu giữ 247 viên thuốc lắc, nâng tổng số thuốc lắc thu giữ được từ đường dây này là 272 viên và 2 túi ni-lon nhỏ có chứa chất tinh thể màu trắng.

Một phần ma túy trong tổng số 272 viên thuốc lắc và 2 túi ni-lon mi ni chứa "hàng đá" đã bị thu giữ từ đường dây mua bán ma túy .  Ảnh : Hữu Toàn

Sau gần 3 giờ đấu tranh khai thác, Cảnh và Lộc khai nhận trước đó hơn 3 tháng bọn chúng vào Bình Dương gặp người tên Nam để mua 500 viên thuốc lắc và một số ma túy đá mang về Khánh Hòa bán lẻ cho nhiều đối tượng, trong đó có 30 viên thuốc lắc đã bán cho Nguyễn Huy Hoàng với giá 4,8 triệu đồng.

Ngoại trừ Lê Thiện Phúc là người bị rủ “đi lấy quạt máy”,  5 đối tượng còn lại là Lê Huỳnh Quý Nguyễn Văn Lực, Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Đình Cảnh, Phạm Tấn Lộc đều có hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” nên bị tạm giữ hình sự để lập thủ tục khởi tố, tạm giam và xử  lý theo quy định pháp luật ngay sau khi có kết luận giám định khối lượng, chất loại ma túy.


Hữu Toàn
.
.
.