Truy nã "nữ quái" lừa đảo tuổi 50

Thứ Năm, 10/08/2006, 08:24

Để tạo lòng tin cho các nạn nhân, Mỹ Hoa không chỉ đưa họ đến gặp chủ nhân thửa đất "sẽ xây dựng cơ sở từ thiện" mà còn mời "nhà thầu" đến đo đạc, tính toán giá trị xây lắp, gặp gỡ cán bộ chính quyền xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang để hỏi nguồn gốc và thủ tục pháp lý thửa đất…

Vụ việc phát hiện từ lá đơn tố cáo của bà Trần Thị T.B. (50 tuổi), trú ở phố Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang - một trong nhiều nạn nhân đã… sập bẫy lừa của "nữ quái" Mỹ Hoa. Bà B. tình cờ quen biết Lê Thị Mỹ Hoa (50 tuổi), đăng ký thường trú tại 43 Lê Hồng Phong, phường Phước Hòa; tạm trú 31 Bạch Đằng, phường Phước Tiến, TP Nha Trang, thông qua mối quan hệ một người bạn thân thiết từ thời còn đi học phổ thông.

Sau vài lần gặp gỡ, Mỹ Hoa không chỉ giới thiệu là một nhà báo chuyên trách đề tài phụ nữ và cuộc sống, mà còn kiêm trợ lý chương trình "Ngôi nhà may mắn" thuộc một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại TP HCM do bà Aline Rebeaud làm Giám đốc điều hành các hoạt động từ thiện.

Thấy phong cách giao tiếp của Mỹ Hoa có vẻ lịch thiệp như một công chức thứ thiệt, hơn nữa nhiều lần chứng kiến Mỹ Hoa bàn thảo việc mua đất của vợ chồng ông Ba Cư ở thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, để xây dựng cơ sở từ thiện, nên bà B. tin tưởng.

Niềm tin càng được củng cố khi "chị Hoa" nhận được điện thoại của một thanh niên nào đó giới thiệu là trợ lý chính của bà Aline ngỏ lời động viên bà B. hợp tác thiện chí với Mỹ Hoa là người được bà Aline ủy quyền, trong khi Mỹ Hoa hứa sẽ dành cho bà B. một suất làm việc khi cơ sở từ thiện ở Khánh Hòa xây dựng xong.

Khi tình cảm hai bên gắn kết thân thiết, Mỹ Hoa đặt vấn đề vay của bà B. 61.400.000 đồng để "đặt cọc tiền mua đất" rồi phớt lờ việc thanh toán. Bà B. dò hỏi, Mỹ Hoa tìm cớ dây dưa bằng cách đưa ra bức thư của bà Aline viết bằng ngôn ngữ… nửa tây, nửa ta. Ngoài chữ ký, cuối thư còn có con dấu hình chữ nhật với dòng chữ Master Aline Rebeaud trông rất… bài bản.

Bẵng đi một thời gian, Mỹ Hoa đến gặp bà B. ngỏ ý thế chấp xe máy hiệu Wave BKS 79F7-8824 với giá 4 chỉ vàng để "lo thủ tục giấy tờ liên quan đến thửa đất xây dựng cơ sở từ thiện".

Tưởng thật, bà B. không chỉ thuận tình mà còn đưa cả chiếc xe máy Dream II BKS 79F4-4481 cho Mỹ Hoa đi "giải quyết công việc". Đến khi không thấy trả lại xe, bà B. tự mình truy tìm mới phát hiện chiếc xe máy nêu trên đang được bà Lê Thị M.T. (50 tuổi) trú ở phố 23/10, phường Phương Sơn, TP Nha Trang, "quản lý", vì trước đó Mỹ Hoa đã mượn danh trợ lý tổ chức "Ngôi nhà may mắn" để lừa đảo chiếm đoạt của bà T. 15.000.000 đồng.

Một mặt bà B. lùng tìm Mỹ Hoa, một mặt gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của "nữ quái" này. Khi các điều tra viên vào cuộc đã phát hiện ngoài hai nạn nhân nêu trên, anh Lê Văn B., trú ở phố Nguyễn Thiện Thuật, phường Lộc Thọ, cũng bị Lê Thị Mỹ Hoa giở chiêu lừa đảo chiếm đoạt 10.520.000 đồng; Tô Minh T. ở phố Nguyễn Thị Định, phường Phước Long và Hồ Diệp P.H. ở phố Trần Quý Cáp, phường Phương Sài, TP Nha Trang cũng đã "cúng" cho Mỹ Hoa gần 6.000.000 đồng.

Riêng chiếc xe máy mà Mỹ Hoa đã thế chấp cho bà Trần Thị T.B. là do "nữ quái" này chiếm đoạt của cửa hiệu 9A Nguyễn Thiện Thuật, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang bằng cách ký gửi giấy CMND để thuê xe. Trớ trêu hơn nữa, có lần Mỹ Hoa đã giới thiệu với nhiều người rằng anh Lê Văn B. là… "con nuôi" của bà Aline Rebeaud!

Lật lại hồ sơ nhân thân của kẻ lừa đảo, các điều tra viên được biết cách đây 12 năm, Lê Thị Mỹ Hoa đã bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 6 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo bản án hình sự phúc thẩm số 368/HSPT ngày 2/8/1994.

Ra tù từ giữa năm 2000, nhưng Mỹ Hoa không quay về nẻo thiện mà tiếp tục "múa võ mồm" vay mượn, lừa gạt nhiều người để ăn diện sang trọng. Không chịu nổi bà vợ bán trời không văn tự, chồng của Mỹ Hoa đã phải gửi đơn ra tòa xin ly hôn. Cũng từ đó, "nữ quái" này càng liều lĩnh trong các phi vụ lừa đảo ngang dọc.

Để tạo lòng tin cho các nạn nhân, Mỹ Hoa không chỉ đưa họ đến gặp chủ nhân thửa đất "sẽ xây dựng cơ sở từ thiện" mà còn mời "nhà thầu" đến đo đạc, tính toán giá trị xây lắp, gặp gỡ cán bộ chính quyền xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang để hỏi nguồn gốc và thủ tục pháp lý thửa đất…

Ngày 8/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang chính thức phát lệnh truy nã bị can Lê Thị Mỹ Hoa về hai tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Qua bản ảnh và lệnh truy nã đăng trong bài báo này, mọi công dân cần chủ động cảnh giác, kịp thời phát hiện Lê Thị Mỹ Hoa và báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để truy bắt, hoặc thông tin cho cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang qua điện thoại (058) 691373

Hữu Toàn
.
.
.