Truy lùng nhóm đối tượng bịt mặt, dùng hung khí xông vào nhà dân trả thù

Thứ Ba, 06/08/2019, 08:07
Công an TP Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 5 đối tượng về hành vi cố ý gây thương tích.

Các đối tượng gồm Dương Viết Phú (SN 1987, trú tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam); Lương Duy Khánh (SN 1999, trú tại xã Tân Thịnh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái); Nguyễn Biên Giới (SN 1989, trú tại xã Đông Phương, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội); Nguyễn Văn Duẩn và Tạ Quang Hùng (SN 1998, trú tại xã Điền Thủy, huyện Phú Bình, Thái Nguyên).

Khoảng 21h ngày 22-6, Công an TP Lào Cai (Lào Cai) nhận được tin báo tại số nhà 082 đường Thanh Niên, tổ 1, phường Duyên Hải, TP Lào Cai, có một nhóm thanh niên bịt mặt, cầm theo hung khí... đánh gây thương tích cho anh Nguyễn Đức Minh (SN 1990, trú tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) và anh Hoàng Trung Thành (SN 1989, trú tại tổ 13, phường Duyên Hải, TP Lào Cai). Hậu quả là anh Minh và Thành bị thương tích phải nhập viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Ngay sau khi nhận tin báo, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, các đội nghiệp vụ của Công an TP Lào Cai đã tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết và xác minh, truy bắt các đối tượng. 

Cùng với việc lấy lời khai của người bị hại, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Lào Cai đã tổ chức phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm; đồng thời rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. 

Đồng thời, ngày 27-6, cơ quan CSĐT Công an TP Lào Cai đã có công văn đề nghị hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự TP Lào Cai định giá số tài sản bị hư hỏng trên. 

Ngày 28-9, Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự xác định giá trị tài sản bị hư hỏng là hơn 32 triệu đồng. Quá trình thu thập lời khai, hai nạn nhân Minh và Thành cho biết: Trước đó, khoảng 16h30 cùng ngày, nhóm của anh Minh, anh Thành có mâu thuẫn với một nhóm thanh niên ở khu vực phường Lào Cai (TP Lào Cai). 

Sau khi nhóm của anh Minh đi về nhà 082, phường Duyên Hải thì đến khoảng 21h có 9 đối tượng đi trên xe máy, bịt mặt, cầm theo hung khí, đánh gây thương tích cho anh Minh, anh Thành và làm hư hỏng một số tài sản trong nhà.

Các đối tượng trong vụ án.

Tổng hợp các tài liệu thu thập được, cuối tháng 7-2019, Đội Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã xác định được 5/9 đối tượng trong vụ án gồm Phú, Khánh, Giới, Hùng và Duẩn. 

Các đối tượng này đều nằm trong danh sách quản  lý nghiệp vụ của Công an TP Lào Cai trước đó. Sau khi vụ án xảy ra, các đối tượng này đều bỏ trốn khỏi địa phương... 

Dù chưa có tiền án, tiền sự nhưng các đối tượng là những kẻ manh động và liều lĩnh, có mối quan hệ rộng với các đối tượng ngoài xã hội. Cuối tháng 7-2019, Công an TP Lào Cai chia làm 3 mũi, có mặt tại TP HCM, Hải Phòng và Vũng Tàu. 

Chiều 26-7, mũi công tác đầu tiên đã bắt giữ được Phú tại TP HCM. Quá trình bắt Phú gặp không ít khó khăn. Đối tượng Phú vào ở nhà một  người quen, rất ít khi ra bên ngoài. Gần một đêm không ngủ, các trinh sát bí mật theo dõi toàn bộ di biến động của căn nhà ở quận 7, TP HCM. 

Khi phát hiện Phú ra khỏi nhà, các trinh sát đã ập vào bắt giữ. Cùng ngày, mũi công tác của Thiếu tá Trần Văn Quang trực tiếp chỉ đạo đã bắt giữ Khánh tại Hải Phòng. 

Tại khu vực này, các trinh sát cũng gặp phải nhiều khó khăn do sự chống đối quyết liệt của đối tượng gây án. Song với sự phối hợp của lực lượng Công an và chính quyền địa phương, công tác bắt giữ đối tượng đã đảm bảo an toàn. Đối tượng Giới bị bắt giữ khi vừa từ Trung Quốc về đến Lào Cai.

Ngay sau khi bắt giữ Khánh, Thiếu tá Trần Văn Quang trở vào TP Vũng Tàu, chỉ đạo mũi trinh sát nắm bắt thông tin về Hùng và Hiệp. Sau khi gây án, Hùng và Hiệp bỏ trốn vào khu công nghiệp có rất đông người sinh sống... 

Hai ngày lăn lộn tại đây, tổ công tác đã bắt giữ được đối tượng an toàn. Quá trình điều tra bước đầu xác định: Khoảng 15h30 ngày 22-6, Phú đang đẩy xe hàng từ Trung Quốc về Việt Nam tại khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai thì xảy ra mâu thuẫn với Minh và một số người làm cùng Minh. 

Sau đó, Phú bị Minh và nhóm thanh niên trên đuổi đánh nhưng chưa xảy ra hậu quả gì. Vì muốn trả thù nên Phú gọi cho nhóm 9 đối tượng làm cùng Phú, trong đó có Huy (thường gọi là Huy Tèo) Khánh, Hùng cầm hung khí sang khu vực cửa khẩu để giải quyết mâu thuẫn. 

Các đối tượng đồng ý rồi mang theo hung khí sang khu vực cửa khẩu nhưng không gặp nhóm anh Minh. Sau đó, các đối tượng đi về số 240 đường Duyên Hải, bàn bạc chuẩn bị các loại phương tiện để trả thù. 

Đến khoảng 20h cùng ngày, các đối tượng mang theo dao, kiếm, tháo biển kiểm soát, mặt bịt khẩu trang..., đi trên 3 xe máy tìm đến nơi của Minh đang sinh sống. 

Khi đến nơi, các đối tượng đã đập vỡ cửa kính thủy lực rồi tiếp tục lao vào trong nhà, dùng dao chém gây thương tích cho anh Minh và anh Thành... Hiện vụ án đang được điều tra, làm rõ. 

Xuân Mai
.
.
.