Truy bắt tên cướp nguy hiểm đóng vai hành khách đi máy bay

Chủ Nhật, 30/11/2014, 13:33
Ngày 28/11, cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, đang tạm giam đối tượng Nguyễn Xuân Tuệ, 38 tuổi, trú tại xã Quang Tiến (Sóc Sơn) về tội cướp tài sản. Đối tượng này đã gây ra vụ cướp tài sản của lái xe taxi rất nghiêm trọng trên quốc lộ 18 với thủ đoạn tinh vi: giả làm hành khách vừa từ máy bay xuống để “bẫy” các lái xe taxi.
Khoảng 19h ngày 22/11, một người đàn ông xách một túi nilon đỏ, như hành khách vừa từ sân bay xuống vẫy xe taxi về Bắc Ninh. Anh Trần Vũ Giáp, 30 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội, lái taxi hãng Hà Nội Sao đã nhận chở với giá 350 ngàn. Tuy nhiên, khi đến km3 + 300 QL18 thuộc thôn Đoài, xã Phú Minh (Sóc Sơn), tên cướp kêu anh Giáp dừng xe đi vệ sinh. Chớp thời điểm ấy, tên cướp đã dùng dao tấn công, đâm vào đùi anh Giáp.

Nạn nhân cố vùng chạy ra ngoài kêu cứu, nhưng xung quanh chỉ có vài xe tải chạy vụt qua. Thấy vậy, tên cướp vội lục soát, lấy đi một điện thoại Samsung GalaxyS, tiền cùng một số tài sản khác rồi bỏ chạy ra ngoài. Vốn có sức khỏe, thấy tên cướp chạy đi, anh Giáp quay về xe taxi, dù máu chảy rất nhiều vẫn cố lái xe về đến Bệnh viện 19-8 cấp cứu rồi mới gọi điện thoại trình báo Công an.
Nguyễn Xuân Tuệ khi bị bắt giữ.

Khoảng 21h30 cùng ngày, sau khi tiếp nhận thông tin ban đầu về vụ việc, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Sóc Sơn đã huy động toàn bộ lực lượng chia thành 4 tổ công tác để xác minh, truy tìm đối tượng.

Ngay trong đêm, thông tin từ các tổ trinh sát đã giúp Ban chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự dựng lên được chân dung đối tượng gây án, đó là một gã đàn ông gầy, cao, thể trạng rắn chắc, khoảng 35 đến 40 tuổi, mặc quần bò và chiếc áo màu tím. Quá trình điều tra, các trinh sát được một chủ cửa hàng điện thoại ở xã Phú Minh cho biết một đối tượng có đặc điểm trùng với nhận dạng đối tượng gây án mang điện thoại của nạn nhân đến bán vào buổi trưa cùng ngày với giá 550 ngàn…

Từ thông tin quý giá này, các trinh sát của Công an huyện Sóc Sơn đã khoanh vùng, rà soát toàn bộ những đối tượng có tiền án, tiền sự nằm trên địa bàn xã Phú Cường và xã Quang Tiến. Qua đó, các anh đã xác định được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Xuân Tuệ, 38 tuổi, trú tại xã Quang Tiến. “Trong quá trình phá án, chúng tôi luôn chú ý đến những chi tiết dù nhỏ nhất. Như trong vụ án này, chúng tôi đặc biệt chú ý đến chi tiết chiếc áo tím của đối tượng mặc vào thời điểm gây án. Bởi đàn ông mặc áo tím chắc chắn sẽ không nhiều...”, Thượng úy Nguyễn Tuấn Quang, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự chia sẻ.

Vì vậy, sáng 24/11, khi có mặt và quan sát căn nhà của Tuệ, thấy có chiếc áo tím và quần bò giặt, phơi ở đầu nhà, các trinh sát càng có niềm tin vào việc Tuệ là hung thủ gây án. “Lúc đó Tuệ đang nằm ngủ ở buồng trong. Chúng tôi tính toán kỹ và chọn phương án đạp cửa thật mạnh, nghe tiếng động, nếu là kẻ vừa phạm tội, đối tượng sẽ giật mình, vùng dậy và bỏ chạy”, anh Quang cho biết. Và quả đúng như dự đoán của các trinh sát, Tuệ đã vùng chạy sang cửa sau của căn nhà nhưng đã bị 2 trinh sát đón lõng, bắt giữ.

Được biết, Nguyễn Xuân Tuệ từng là người học giỏi, năm 1994, anh ta thi đỗ vào Trường Đại học Luật Hà Nội. Tuy nhiên, đến năm thứ 2, do nghiện cờ bạc nên Tuệ đã điều một lái xe ôm từ cổng trường về Sóc Sơn sát hại, cướp tài sản. Lần gây án này Nguyễn Xuân Tuệ đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 15 năm tù giam về tội “giết người, cướp tài sản”. Ra trại, đến năm 2011, Tuệ phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và bị kết án 4 năm 6 tháng tù.

T. Hòa
.
.
.