Truy bắt những tên trộm kim cương

Thứ Sáu, 28/11/2008, 08:57
Vụ trộm 2 viên kim cương trị giá hơn 2 tỷ đồng tại cửa hàng vàng bạc Bảo Tín - Minh Châu, số 29 phố Trần Nhân Tông và Rubi Plaza ở 44 Lê Ngọc Hân là những vụ trộm kim cương lớn và lần đầu tiên xảy ra ở miền Bắc. Các đối tượng gây án lại có nguồn gốc từ các tỉnh phía Nam. Vì thế hành trình xác minh và truy bắt bọn chúng diễn ra cực kỳ gian khó và trải dài suốt dọc đất nước.
>> Hà Nội: Bắt thủ phạm trộm 2 viên kim cương

Những tên trộm xuất thân từ nghề "đổi vỏ"

Liên tiếp trong vòng 1 tháng (từ tháng 5 đến tháng 6/2008), tại 2 địa điểm kinh doanh vàng bạc, kim cương lớn tại Hà Nội bị mất trộm 2 viên kim cương trị giá tiền tỷ. Bọn tội phạm lại hoạt động rất ngang nhiên, ngay giữa thanh thiên bạch nhật và đông người quan sát.

Thậm chí, tại Rubi Plaza, bọn chúng phải cực kỳ táo tợn mới dám hành động, bởi ở đây không đông khách như cửa hàng Bảo Tín - Minh Châu, nhân viên quây quanh và quan sát khá đông.

Theo các bị hại và nhân chứng mô tả thì họ chỉ nhớ đó là 2 người phụ nữ trung tuổi, nói giọng miền Nam, trông dáng vẻ sang trọng với rất nhiều trang sức đắt tiền đeo trên người.

Lúc trao đổi mua bán, họ thấy lạ là 2 người này cứ đội mũ lưỡi trai màu trắng sùm sụp trên đầu, mà không thể ngờ đó là cách của những kẻ tội phạm tránh sự nhận diện của máy camera.

Thủ đoạn mới, hành vi phạm tội của các đối tượng lại rất nghiêm trọng nên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 14) Công an TP Hà Nội đã báo cáo Ban Giám đốc xin lập chuyên án đấu tranh. Vì đối tượng ở các tỉnh phía Nam nên Ban Chuyên án (BCA) đã báo cáo C14 để chỉ đạo điều tra và yêu cầu Công an các tỉnh phía Nam rà soát các vụ xảy ra với thủ đoạn tương tự.

Nhờ sự giúp đỡ, phối hợp tận tình của Phòng PC 14 Công an tỉnh Vĩnh Long và Công an TP HCM, các anh đã phát hiện có một khu vực ở tỉnh Vĩnh Long từ trước đến nay có nhiều đối tượng làm nghề "đổi vỏ", nghĩa là tráo túi xách, va ly, tráo vàng bạc, đồ trang sức…

Sự ra tay của các đối tượng này cực kỳ mau lẹ và đã trở thành một "nghề" của nhiều đối tượng sinh sống tại đây. Có những kẻ liên tục bị bắt về hành vi này, nhưng ra tù lại "tái nghề". Không còn đất hoạt động ở Vĩnh Long, gần đây, chúng bỏ đi lang thang ở các tỉnh và hành nghề xuyên quốc gia.

Tập trung rà soát các đối tượng trong diện này, các trinh sát đã dựng lên được một cặp vợ chồng nghi vấn là Nguyễn Kim Cúc, 38 tuổi và Tống Hữu Trí, 37 tuổi, quê ở Vĩnh Long.

Tiếp tục điều tra, phát hiện vợ chồng Cúc - Trí hiện đang sở hữu một ngôi nhà rất đẹp, thuộc diện nhất khu vực ở ngách 53 hương lộ 2, khu phố 2, phường Bình Trị Đông A, TP HCM. Cúc từng có 3 tiền án, hai vợ chồng chẳng nghề nghiệp gì nhưng lúc nào cũng có lối sống rất hưởng thụ, thừa tiền. Chỉ có điểm khiến mọi người xung quanh thắc mắc, bất cứ lúc nào ra khỏi nhà, Cúc đều bịt mặt.

Theo dõi hành tung đáng ngờ của vợ chồng Cúc - Trí, đến ngày 13/11, với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, BCA đã quyết định cho bắt vợ chồng Cúc - Trí ngay tại TP HCM.

Khám nhà chúng, thu được nguyên trang phục (gồm quần áo, mũ lưỡi trai) mà đối tượng sử dụng khi vào gây án tại cửa hàng Bảo Tín - Minh Châu và Rubi Plaza. Ngay sau đó, cặp vợ chồng trộm cắp "siêu hạng" đã được di lý ra Hà Nội để tiếp tục điều tra, khai thác.

Nhóm trộm "siêu hạng" đi máy bay ra Hà Nội gây án

Khai tại cơ quan Công an, cặp vợ chồng siêu "đổi vỏ" cho biết, để thực hiện trót lọt hành vi trộm cắp 2 viên kim cương của 2 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc lớn tại Hà Nội, chúng đã bay từ TP HCM ra Bắc trước đó một thời gian để nghiên cứu đường sá và phương thức kinh doanh ở những điểm này.

Quầy hàng nơi viên kim cương bị mất.

Để bảo toàn "danh tính", ngay ngày đầu tiên xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), vợ chồng Trí, Cúc không ở đây lâu mà đón ngay taxi về một tỉnh giáp ranh Hà Nội lánh mặt. Sau một thời gian nghiên cứu kỹ địa bàn và lên kế hoạch phân công công việc cụ thể cho từng đứa thì bọn chúng mới ra Hà Nội triển khai hành động.

Theo đó, 2 đối tượng nữ sẽ vào trong quầy mua hàng rồi giở trò trộm cắp, còn đối tượng nam giới sẽ nổ xe máy chờ sẵn ở ngoài và canh chừng để khi đồng bọn hành động xong trở ra sẽ kịp thời vọt lẹ. Điểm đầu tiên ở các tỉnh phía Bắc chúng ra tay là Công ty Rubi Plaza, số 44 Lê Ngọc Hân, Hà Nội.

Một ngày cuối tháng 5/2008, Trí đưa vợ cùng đồng bọn đến và đứng ngoài chờ để vợ vào quầy trưng bày sản phẩm giở trò "đổi vỏ". Lúc đó ở 5 tủ kính trưng bày đều có 5 nhân viên bán hàng đứng phục vụ khách.

Vì đã có chủ đích từ trước, nên khi vừa vào đến nơi là hai đối tượng đi khắp mấy tủ kính và yêu cầu các nhân viên bán hàng cho xem hết sợi dây chuyền nọ đến viên kim cương kia. Chúng cứ vờ đeo hết đồ trang sức này, rồi lại đổi thứ khác và "điều" 5 cô nhân viên ở đây chạy hết quầy nọ sang quầy kia lấy đồ cho chúng xem khiến mọi thứ ở đây xáo trộn hết.

Đến khi một đối tượng đã cầm được viên kim cương đắt giá nhất, đứa còn lại đưa ra 3 triệu đồng gọi là đặt cọc tiền để mua một đồ trang sức khác (vì chúng bảo không đủ tiền, phải ra ngoài rút tiền ở thẻ). Hai đối tượng vừa ra khỏi cửa, các cô quay ra quầy hàng dọn dẹp thì mới tá hỏa tam tinh khi thấy viên kim cương đã bị mất. Đến lúc này thì chúng đã kịp cao chạy xa bay.

Sau 1 tháng nghỉ ngơi và chờ thông tin về vụ trộm kim cương ở phố Lê Ngọc Hân lắng xuống, cuối tháng 6/2008, vợ chồng Trí, Cúc cùng đồng bọn lại tiếp tục đáp máy bay ra Hà Nội. Lần này, điểm "tập kết" của chúng là cửa hàng kinh doanh vàng bạc của Công ty Bảo Tín - Minh Châu ở phố Trần Nhân Tông…

Theo các trinh sát, điều tra viên tham gia vụ án, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng ngày càng tinh vi, nhưng việc bảo quản tài sản của các cửa hàng kinh doanh vàng bạc- đá quý trên địa bàn TP Hà Nội vẫn chưa được đầu tư đúng mức.

Chẳng hạn, tại cửa hàng Bảo Tín - Minh Châu, camera bố trí cảm giác như để trông coi tài sản là chính, còn tại Rubi Plaza, camera quay vòng có lẽ chỉ phát hiện được xem các nhân viên bán hàng có tụ tập, quên nhiệm vụ hay không(?).

Tại các cửa hàng, trung tâm lớn, có trưng bày và bán các tài sản giá trị như trên, phải lắp đặt camera an ninh, quản lý cụ thể từng số khách đến mua cũng như nhân viên, tài sản. Nhất thiết nên có một nhân viên thường xuyên quan sát màn hình camera để phát hiện những điều bất thường xảy ra tại cửa hàng.

Ngoài ra, các nhân viên bán hàng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, nếu thấy khách hàng có những biểu hiện bất thường (trong trường hợp 2 khách hàng - kẻ trộm kia), phải báo cho nhân viên bảo vệ hay những người quản lý có trách nhiệm...

T.Hoà - H.Giang
.
.
.