Truy bắt nhóm trộm đêm “có tài mở khoá”

Thứ Tư, 13/04/2011, 15:00
Nhóm trộm đêm này gồm 5 đối tượng, có tuổi đời từ 40 đến ngoài 50, hầu hết đã từng ra tù vào tội. Đối tượng mà chúng nhằm vào là những gia đình khá giả, cửa cao nhà rộng thường xuyên "cửa đóng then cài". Chỉ sau từ 5 đến 10 phút, các tên có thể vô hiệu hóa được bất cứ loại khóa nào để lấy tài sản.

Đến ngày 11/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Dương (Hải Dương) đã bắt giữ 4/5 đối tượng trong ổ nhóm, bước đầu, nhóm này khai nhận gây ra hơn 10 vụ trộm cắp trên địa bàn.

Liên tiếp trong thời gian ngắn trên địa bàn TP Hải Dương xảy ra hàng chục  vụ đột nhập nhà dân, trộm cắp tài sản. Đối tượng thường hoạt động vào ban đêm, dùng công cụ mở khóa cửa đột nhập vào nhà dân, đáng chú ý là nhiều vụ chủ nhà  dùng 2 lần cửa, nhưng đối tượng vẫn có thể đột nhập, lấy trộm tài sản… gây tâm lý hoang mang trong dư luận nhân dân.

Một trong số đó là vụ đột nhập vào nhà ông Phạm Văn Quyết (trú tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Hải Tân, TP Hải Dương) đêm 3/12/2010. Khi đó, ông Quyết và mọi người đang ngủ trong nhà, nhưng vẫn bị kẻ gian mở khóa cửa lấy đi tài sản gồm 2 chiếc xe máy cùng nhiều đồ vật khác với trị giá tài sản khoảng 40 triệu đồng.

Tiếp đó, vào đêm 11/1, tại gia đình chị Bùi Thị Thủy, ở tại đường Nguyễn Trác Luân, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương, kẻ gian cũng mở khóa cửa, lấy trộm 3 chiếc xe máy (đều là những xe tay ga đắt tiền) với tổng trị giá tài sản là 289 triệu đồng…

Để trả lại sự bình yên cho địa bàn, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Công an thành phố nhanh chóng làm rõ vụ án, thu hồi tài sản trả lại người bị hại. Qua nghiên cứu thủ đoạn hoạt động của các đối tượng gây án, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hải Dương nhận định, các vụ phá khóa, đột nhập này đều do một nhóm đối tượng gây ra. Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến phương thức hoạt động của bọn tội phạm trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn mở khóa cửa, nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của quần chúng, giúp họ có phương án phòng ngừa, tự bảo vệ như lắp thêm cửa, chốt cửa, khóa cửa, Công an thành phố đã vận động quần chúng tích cực tố giác tội phạm.

Mặt khác, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hải Dương đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ. Với các tài liệu thu thập được, ngày 2/4, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hải Dương đã dựng được chân dung 3 đối tượng trong nhóm gồm: Nguyễn Văn Dũng (48 tuổi, trú tại phường Đông Hải, quận Lê Chân, TP Hải Phòng), Đinh Xuân Kiêm (51 tuổi, trú tại đường Bình Lộc, phường Tân Bình, TP Hải Dương).

Dũng là đối tượng từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản còn Kiêm cũng từng phải lĩnh án về hành vi tham ô tài sản. Bằng sự vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 11/4, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hải Dương đã bắt giữ được 2 đối tượng là Dũng và Kiêm.

Theo lời khai của Kiêm và Dũng thì bọn chúng cùng với một đối tượng khác tên là Hội, ở Hải Dương bàn bạc nhau hình thành nhóm trộm cắp tài sản. Giữa các tên có sự phân công trách nhiệm cụ thể, theo đó Kiêm có nhiệm vụ thăm dò, quan sát nhằm phát hiện các gia đình có tài sản có giá trị, xem xét hệ thống khóa cửa nhà. Sau đó, Kiêm sẽ thông báo cho Hội và Dũng bàn bạc cách mở khóa để đột nhập. Thời gian các tên lựa chọn gây án thường từ 1 đến 3h sáng.

Hội dùng xe máy chở Dũng và Kiêm đến địa chỉ đã thăm dò trước đó. Sau khi nghe ngóng thấy yên tĩnh, Dũng trực tiếp dùng các công cụ tự tạo mang theo người để mở các cửa khóa. Trong lúc đó, Kiêm đứng cảnh giới còn Hội đứng ở phía xa trông xe máy. Trong các vụ trộm cắp tài sản này, chủ nhà đều đang ngủ trong các phòng nhưng cũng không phát hiện được việc đã bị kẻ gian đột nhập.

Điển hình như vào lúc 3h sáng 23/1, Dũng, Kiêm đột nhập vào khu nhà thuê trọ ở phường Bình Hàn, TP Hải Dương lấy trộm 4 chiếc xe máy của 4 người với trị giá tài sản 44 triệu đồng…

Toàn bộ số tài sản có được, chúng mang bán cho Đoàn Văn Long (42 tuổi, trú tại phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) và Cao Đức Hường (48 tuổi, trú tại thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình). Long là đối tượng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, còn Hường có 2 tiền án.

Căn cứ vào lời khai của các đối tượng, Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hải Dương đã thực hiện lệnh bắt Long và Hường về hành vi phạm tội trên

Xuân Mai
.
.
.