Truy bắt nhóm cướp sống "bầy đàn", tại khu di tích đền Kiếp Bạc

Thứ Năm, 01/03/2012, 16:25
"Đến ngày 29/2, danh tính của 5 đối tượng trong nhóm cướp và trộm cắp tài sản đã được làm rõ. Chúng tôi đã bắt được đối tượng chính trong vụ án là Phạm Khắc Giang (19 tuổi, trú tại thôn Bắc Đẩu, xã Hưng Đạo, thị xã Chí Linh, Hải Dương). Việc bóc gỡ, làm tan rã băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu "bầy đàn" trên góp phần trả lại bình yên cho địa bàn", Thượng tá Nguyễn Văn Lân, Phó trưởng Công an thị xã Chí Linh cho biết.

Đến hẹn lại lên, năm vào cũng vậy lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc thu hút đông khách thập phương từ mọi nơi về trẩy hội, du xuân. Lợi dụng dịp này, một số đối tượng kéo về hoạt động gây ra các vụ trộm cắp, cướp tài sản…

Do tâm lý ngại ngần, lại cho rằng mình "gặp hạn" nên những người bị hại trong vụ án đều không đến cơ quan Công an trình báo. Qua công tác quản lý nghiệp vụ, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thị xã Chí Linh đã vào cuộc. Khó khăn nhất có lẽ là việc dựng chân dung đối tượng gây án, vì thế, các anh bắt đầu từ việc "tìm kiếm" người bị hại...

Những ngày đó, các trinh sát tỏa đi nhiều hướng, vừa rà soát địa bàn, vừa tìm gặp các bị hại để thuyết phục họ hợp tác với cơ quan điều tra. Với sự vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, các anh đã dựng được băng nhóm gồm 5 đối tượng, hầu hết đều còn trẻ tuổi.

Nhóm này đều là những kẻ nghiện ma túy, dạt nhà sống “bầy đàn” với nhau. Quy luật sinh hoạt thất thường của các đối tượng khiến việc truy xét gặp nhiều khó khăn. Ngày 20/2, trong khi làm nhiệm vụ, các anh nhận được đơn trình báo của Nguyễn Văn Quân, trú tại xã Lê Lợi, huyện Chí Linh.

Anh Quân cho biết: 20h20' ngày 17/2, anh Quân dựng chiếc xe máy Wave, BKS 34 M4-3693 trước cửa sân đền Kiếp Bạc đã bị một nhóm đối tượng trộm cắp. Qua rà soát, xác định Phạm Khắc Giang (SN 1993, trú tại xã Hưng Đạo, thị xã Chí Linh) và Phạm Khắc Trọng (SN 1993, cũng trú tại địa chỉ trên) là đối tượng gây ra vụ án trên.

Giang bỏ nhà đi lang thang từ nhiều năm nay. Theo tài liệu gia đình cung cấp thì Giang nghiện ma túy từ năm 2011, thường sống "bầy đàn" với một nhóm cũng đều là những kẻ nghiện hút. Bọn chúng lấy ngày làm đêm, quy luật sinh hoạt rất thất thường.

Đến 14h30' ngày 20/2, tại cung 7, xã Lê Lợi, thị xã Chí Linh xảy ra vụ cướp xe máy đặc biệt nghiêm trọng. Nạn nhân là chị Cao Thị Thu Thảo, trú tại xã An Lạc, huyện Chí Linh bị 2 đối tượng dùng dao chặn xe, cướp chiếc xe Sirius BKS 34 M7-8555…

Công an thị xã Chí Linh, Hải Dương đang kiểm tra tang vật vụ án.

Qua đặc điểm và lời khai người bị hại cung cấp, xác định được đối tượng gây án là Vũ Đăng Sơn (27 tuổi, trú tại Cao Đường, thị xã Chí Linh) và Nguyễn Đăng Đại (22 tuổi, trú tại xã Lê Lợi, Chí Linh). "Sơn và Đại đều là các đối tượng trong băng nhóm của Giang.

Sau khi gây án, hai đối tượng này cũng bỏ trốn khỏi hiện trường… như vậy tên Giang không có tiền sẽ tìm về nhà", Thượng tá Lân kể lại. Anh đã chỉ đạo anh em trinh sát bí mật bao vây nhà Giang. Nhưng cả ngày hôm đó, Giang không về nhà. Đúng như phán đoán, tối hôm đó do túng tiền tiêu xài, Giang về nhà thì bị bắt giữ.

Đến ngày 29/2, CSĐT hoàn tất hồ sơ ra quyết định khởi tố bị can đối với Giang về hành vi cướp tài sản. Theo lời khai của Giang và đồng bọn thì bọn chúng đã gây ra hàng chục vụ cướp tài sản trên địa bàn, nhằm vào những người địa phương và khách đi du lịch. Có những vụ chúng dùng hung khí đe dọa, để cướp tài sản như vụ cướp xảy ra vào lúc 20h ngày 20/2.

Vì cần tiền tiêu xài, Giang cùng Sơn và Nguyễn Văn Vinh (24 tuổi, cũng trú tại Chí Linh) khống chế anh Đặng Văn Hiếu (trú tại thị trấn Bần, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) cướp đi 1 triệu đồng. Hiện tại, chúng tôi đang tổ chức lực lượng bắt giữ Sơn, Đại, Trọng và Vinh, làm rõ các vụ án do nhóm đối tượng này gây ra. "Khi làm vụ án này, điều chúng tôi suy ngẫm là trách nhiệm của các gia đình trong việc quản lý con em của mình. Hầu hết các thanh niên này đều còn rất trẻ, nguyên nhân phạm tội là do lối sống buông thả và một phần khác là sự buông lỏng quản lý của các gia đình.

Trường hợp của Sơn là một ví dụ, Sơn đã bị đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tại Hà Nội, bản thân cũng nghiện hút nhưng khi Sơn bỏ đi, gia đình cũng chẳng muốn kiếm tìm. Nhiều trường hợp, bố mẹ bất lực vì con như trường hợp của bố mẹ Giang. Khi biết cơ quan Công an đang truy tìm Giang, họ đã viết đơn đến cơ quan Công an nhờ bắt giữ hộ vì đã bất lực vì con… "Giá như, ngay từ đầu, các gia đình quan tâm hơn và có định hướng cho con em mình thì có lẽ sẽ không xảy ra sự việc như trên" - Thượng tá Lân trăn trở

Xuân Mai
.
.
.