Truy bắt đến cùng tên cướp, chiến sỹ Công an bị thương

Thứ Hai, 05/10/2015, 09:16
Bị vây bắt, đối tượng Tĩnh dùng dao chém Thiếu tá Nam, làm Thiếu tá Nam bị thương ở tay. Sau khi gây án, Tĩnh liều lĩnh nhảy từ trên mái nhà xuống đất để tẩu thoát, song bị chấn thương nặng. 

Vụ việc bắt nguồn từ vụ cướp xảy ra đêm 25/9, tại xã Hồng Quang (Nam Trực, Nam Định). Theo lời khai của anh Nguyễn Thế Phương, lái xe taxi hãng taxi Sao Mai Group, thì khoảng 23h cùng ngày, có 2 đối tượng gồm một nam và một nữ thuê anh chở đi từ BigC Nam Định về huyện Nam Trực.

Khi đến xã Hồng Quang (huyện Nam Trực), các đối tượng đã dùng dao khống chế, cướp tài sản. Nhờ mưu trí, anh Phương may mắn thoát khỏi hai kẻ phạm tội, đồng thời hô hoán người dân trên địa bàn giúp đỡ rồi đến Công an huyện Nam Trực trình báo vụ việc.

Trước đó, vào khoảng 21h ngày 24/9, trên địa bàn cũng xảy ra một vụ cướp tài sản của lái xe taxi với thủ đoạn tương tự. Nạn nhân là anh Trần Đắc Phi (23 tuổi, ở phường Ngô Quyền, thành phố Nam Định), lái xe của hãng taxi Mai Linh, bị một đôi nam nữ thuê xe đi từ thành phố Nam Định về huyện Nam Trực. Khi đến địa phận thôn Ngưu Trì, xã Nam Cường (Nam Trực), các đối tượng đã dùng dao khống chế anh Phi, cướp 1 điện thoại iPhone 5 và hơn 500.000 đồng, sau đó trói anh Phi lại, nhét giẻ vào miệng và nhốt vào cốp xe.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định.

Quá trình rà soát, Công an huyện Nam Trực xác định, nghi can gây ra vụ cướp liều lĩnh trên là Phan Văn Tĩnh (25 tuổi, trú tại xóm Hậu Phú, xã Hồng Quang, huyện Nam Trực) và Nguyễn Thị Lan (20 tuổi, quê ở xóm Phúc Ấm 1, xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 30/9, Công an huyện Nam Trực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trên địa bàn tỉnh Nam Định đã bắt được Lan tại xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực.

Quá trình đấu tranh, Lan khai nhận đã cùng Tĩnh  thực hiện vụ cướp tài sản của lái xe taxi. Trong khi các lực lượng nghiệp vụ của Công an huyện Nam Trực đang ráo riết truy lùng Tĩnh thì khoảng 2 giờ sáng 1-10, người dân xóm Rộc, xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, phát hiện một đối tượng vào địa bàn xóm trộm cắp tài sản... Bị truy đuổi, đối tượng này trèo lên mái nhà anh Phạm Văn Thuận, sau đó dùng dao và tuýp sắt cố thủ ở trên đó.

Nhận tin báo, Công an huyện Nam Trực đã có mặt tại hiện trường. Các lực lượng xác định, đối tượng cố thủ trên mái nhà là Phan Văn Tĩnh, nghi phạm trong vụ cướp taxi.  Gần 3 giờ đồng hồ, các cán bộ thuộc Công an huyện Nam Trực kiên trì vận động, thuyết phục Tĩnh đầu thú nhưng đối tượng này không hợp tác. Trước sự manh động và liều lĩnh của đối tượng, khoảng 4 giờ 20 phút cùng ngày, sau khi nhận lệnh của lãnh đạo đơn vị, Thiếu tá Vũ Thành Nam, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và ma túy, Công an huyện Nam Trực cùng đồng đội tổ chức truy bắt đối tượng.

Lúc này, Tĩnh chống trả quyết liệt, đối tượng dùng dao chém Thiếu tá Nam, làm Thiếu tá Nam bị thương ở tay. Sau khi gây án, đối tượng  Tĩnh liều lĩnh nhảy từ trên mái nhà xuống đất để tẩu thoát, song bị chấn thương nặng. Tĩnh được vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định nhưng sau đó đã tử vong do bị chấn thương sọ não, gẫy đốt sống cổ. Thiếu tá Nam sau khi bị Tĩnh chém trọng thương cũng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định để điều trị, và hiện đã được chuyển đến Bệnh viện Việt - Đức…

Thông tin ban đầu được biết, Tĩnh là tượng nghiện ma túy, anh ta vừa được tha tù vào đầu 2015. Sau khi ra tù, Tĩnh không về địa phương, mà cùng với Nguyễn Thị Lan sống tại các tỉnh phía Nam. Cách đây gần 1 tháng, hai đối tượng đã về Nam Định trú ngụ trong các nhà nghỉ và thực hiện hành vi cướp giật, trộm cắp tài sản để tiêu xài.

X.Mai- T.Xuân
.
.
.