Trưởng phòng nghiệp vụ "Công ty xiết nợ" ra đầu thú

Thứ Hai, 04/06/2007, 09:23
Ngày 31/5, Dương Quang Khánh (47 tuổi), ở tổ 24, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, nguyên Trưởng phòng Nghiệp vụ 2, Công ty Phương Đông, đã đến trụ sở CQĐT đầu thú.

Báo CAND đã đăng tải nhiều kỳ về vụ án bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần Thu nợ Phương Đông (Công ty Phương Đông). CQĐT đã bắt 20 đối tượng, trong đó có Giám đốc, nguyên Giám đốc, một Phó Giám đốc, Trưởng phòng Nghiệp vụ 1 và Trưởng phòng Nghiệp vụ 3. Còn Trưởng phòng Nghiệp vụ 2 bỏ trốn.

Tiếp đó, Viện KSND TP Hà Nội đã phê chuẩn lệnh tạm giam 4 tháng đối với 20 đối tượng. Bước đầu, CQĐT đã xác định các đối tượng của Công ty Phương Đông đã gây ra hơn 30 vụ xiết nợ, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Ngày 31/5, Dương Quang Khánh (47 tuổi), ở tổ 24, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, nguyên Trưởng phòng Nghiệp vụ 2, Công ty Phương Đông, thấy không thể lẩn trốn được đã đến trụ sở CQĐT đầu thú.

Khánh khai nhận chính hắn đã tích cực chặn xe taxi đang chở chị Nguyễn Thị Như Tâm, ép chị Tâm đưa về Công ty Phương Đông (tại phố Vọng, phường Phương Mai, quận Đống Đa vào sáng 25/5). Chị Tâm bị nhốt trong căn phòng tầng 2, ép viết giấy nhận nợ...

Đến chiều cùng ngày, Khánh phát hiện Công an khám xét văn phòng công ty và bắt giữ các đối tượng nên đã bỏ trốn.

Từ tháng 2/2006 đến khi bị bắt, trong quá trình làm Trưởng phòng Nghiệp vụ 2, Khánh đã cùng đồng bọn tổ chức thực hiện trót lọt 21 vụ xiết nợ.

Ngày 19/5, tại nhà anh K. ở phố Kim Đồng, chúng đã buộc anh K. nộp 71 triệu đồng. Ngày 1/4, chúng thực hiện vụ xiết nợ ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc 1,2 tỷ đồng dẫn đến hai bên đâm chém nhau gây thương tích cho con nợ nhưng vẫn không thu được tiền.

Ngày 16/3, một chủ doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội đã bị chúng xiết nợ hơn 200 triệu đồng.

Trước đó, đầu tháng 4/2007, cũng bằng thủ đoạn tương tự, nhiều nhân viên dưới quyền Khánh đã đòi được hơn 200 triệu đồng tại một doanh nghiệp ở TP Hải Phòng.

Trong quá trình điều tra, CQĐT còn phát hiện, sau khi các “nhân viên” đi xiết nợ không đạt yêu cầu về tiền bạc liền quay lại xiết chủ nợ gọi là tiền phạt vì mất thời gian đi lại gây tốn kém.

Như vậy đến nay, CQĐT đã bắt 21 người trong Công ty Phương Đông. CQĐT yêu cầu số còn lại trong ổ nhóm lưu manh côn đồ này sớm đến trụ sở Công an đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật, đồng thời đề nghị những cơ quan, tổ chức, cá nhân là nạn nhân của Công ty Phương Đông đến Đội 6 Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội (số 55 phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm - Điện thoại : 9.396.5000913.222.443).

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng

Đào Minh Khoa
.
.
.