Trưởng phòng lừa Giám đốc để chiếm đoạt 11 tỷ đồng

Thứ Ba, 16/07/2019, 15:06
Lê Mỹ Huyên (SN 1979, trú tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vốn là lao động tự do. Trong lần tình cờ gặp và làm quen với ông Giám đốc Công ty TNHH Linh Trang, Huyên dùng nhiều lời hay, ý đẹp để được Giám đốc bổ nhiệm làm Trưởng phòng kinh doanh của công ty này...


“Nuôi ong tay áo”, ông Giám đốc đã bị Huyên lừa đảo chiếm đoạt 11 tỷ đồng không lâu sau khi được ông bổ nhiệm Trưởng phòng kinh doanh. Ngày 16-7, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Huyên.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, năm 2005, Huyên tình cờ quen biết ông Lê Tất Thắng (SN 1955, quận Đống Đa, Hà Nội) là Giám đốc Công ty TNHH Linh Trang. Cuối năm 2015,  do làm ăn thua lỗ và thua cờ bạc, lô đề nên Huyên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản để trả nợ. Với ý định này, Huyên đăng thông tin trên báo về việc “tìm đối tác kinh doanh gỗ ván ép nhập từ Trung Quốc”.

Tình cờ đọc được thông tin này, ông Thắng liền gọi vào số điện thoại của Huyên kèm thông tin trên. Khi hai bên gặp nhau thì cùng nhận ra người quen nên nhanh chóng đi vào thương thảo vụ hợp tác làm ăn đầu tay. Trao đổi công việc, Huyên nói với ông Thắng rằng, anh ta nhập hàng gỗ ván ép từ Trung Quốc về Việt Nam bán mỗi đơn hàng gồm 2 container với số tiền là hơn 1,7 tỷ đồng. Và mỗi đơn hàng như vậy bán tại Việt Nam sẽ thu lời được 80 triệu đồng.

Để ông Thắng thấy lợi lớn, Huyên còn cho ông Thắng biết, anh ta có một doanh nghiệp thân thiết chuyên nhận hàng đầu ra với lượng tiêu thụ trung bình 3 đơn hàng một tháng, trong đó luôn cần có 2 đơn hàng dự phòng.

Tin tưởng những điều Huyên nói là thật, ông Thắng đồng ý hợp tác làm ăn chung. Theo thoả thuận, Huyên sẽ lo nguồn hàng và đầu mối tiêu thụ. Ông Thắng chịu trách nhiệm về tiền vốn đầu tư. Số tiền tiền lãi kiếm được từ mỗi chuyến hàng sẽ chia đôi theo tỷ lệ 50-50. Ngay sau vụ hợp tác làm ăn này, ông Thắng đã ký quyết định bổ nhiệm Huyên làm Trưởng phòng kinh doanh công ty do ông làm Giám đốc.

Để tạo lòng tin với ông Thắng, thời gian đầu, Huyên luôn tỏ ra là người đàng hoàng, nghiêm túc khi cố gắng tạo ra sự buôn bán suôn sẻ như thỏa thuận. Khi đã chiếm trọn lòng tin của ông Thắng, Huyên đã làm giả 1 bộ hợp đồng kinh tế cùng 5 đơn hàng gỗ ván ép của một doanh nghiệp và đề nghị ông Thắng xuất vốn mua lô hàng này.

Bị cáo Lê Mỹ Huyên.

Và ngay sau khi nhận được số tiền hơn 11 tỷ đồng từ ông Thắng, Huyên chiếm đoạt luôn rồi dùng số tiền này để trả nợ tiền thua bạc và chi tiêu cá nhân hết. Đến hẹn không thấy Huyên đưa lô hàng gỗ ván ép về, ông Thắng truy hỏi thì Huyên nói dối sau đó bỏ trốn cho đến ngày 18-9-2017 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Tháng 3- 2019, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt bị cáo Huyên 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Tổng hợp hình phạt của hai tội dnah, Huyên phải chấp hành hình phạt chung là 23 năm tù. Sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Huyên làm đơn kháng cáo không thừa nhận hành vi làm giả hợp đồng kinh tế cùng 5 đơn đặt hàng để lừa ông Thắng.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Huyên giữ nguyên kháng cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng lại không đưa ra được chứng cứ chứng minh mình vô tội. Về số tiền hơn 11 tỷ đồng đã nhận của ông Thắng, Huyên cũng khai báo quanh co. Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm khẳng định, bản án của Toà án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Huyên về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Việc bị cáo làm đơn kháng cáo không thừa nhận hành vi phạm tội là không có căn cứ. Tuy nhiên xem xét về các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX nhận thấy, gia đình bị cáo có công với cách mạng, sau phiên toà sơ thẩm gia đình giúp bị cáo khắc phục một phần hậu quả bằng cách bồi thường cho bị hại số tiền hơn 500 triệu đồng. Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm quyết định chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ hình phạt tù về tội lừa đảo chiếm đoạt từ 20 năm xuống 18 năm.

Về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, HĐXX phúc thẩm quyết định giữ nguyên. Như vậy hình phạt có hiệu lực mà bị cáo Huyên phải thi hành ngay sau phiên toà phúc thẩm là 21 năm tù về hai tội danh trên.

Nguyễn Hưng
.
.
.