Trưởng ban Thời sự Tạp chí điện tử Hòa nhập cưỡng đoạt 200 triệu đồng

Thứ Hai, 06/04/2020, 18:21

Ngày 6/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội thông tin về vụ án cưỡng đoạt tài sản xảy ra cách đây một tháng, bắt giữ đối tượng Lê Văn Trọng (SN 1970), trú phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo đó, ngày 5/3, Đội 6 Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội được giao xác minh, giải quyết đơn tố giác tội phạm của anh N.V.A, trú quận Long Biên, Hà Nội tố giác đối tượng Lê Văn Trọng, Trưởng ban Thời sự Media - Tạp chí điện tử Hòa Nhập có hành vi cưỡng đoạt tài sản số tiền 300 triệu đồng.

Quá trình điều tra xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự làm rõ, tháng 12-2019, qua tìm hiểu thông tin trên mạng internet, Lê Văn Trọng thấy có quảng cáo trò chơi GameX của Công ty G do anh N.V.A (SN 1982, trú quận Long Biên, TP Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng quản trị phát hành với nội dung dự đoán kết quả bóng đá.

Trọng tìm hiểu thấy GameX trên chưa được cấp phép hoạt động nên đã nảy sinh ý định tìm hiểu các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh và pháp lý của công ty G để viết bài nhằm mục đích gây sự chú ý, gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của công ty để lãnh đạo công ty biết Trọng là người viết bài và sẽ tìm gặp Trọng. Từ đó Trọng sẽ yêu cầu đưa tiền để gỡ các bài đã viết và không đăng các bài tiếp theo nữa.

Đồng thời Trọng còn biết anh N.T.K (SN 1983), trú tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, là Tổng Giám đốc Công ty N, thông báo với anh K việc đánh giá tài sản của công ty G là sai pháp luật do công ty này đang có vấn đề về pháp lý. 

Do có một số văn bản về Công ty G mà anh K đã ký, Trọng yêu cầu anh K phải gửi bản photo báo cáo đánh giá tài sản của công ty này qua tin nhắn Zalo cho Trọng...

Đối tượng Lê Văn Trọng.

Ngày 8/1/2020, Trọng đăng tải bài viết với tiêu đề “Cảnh báo nguy cơ mất tiền bởi bánh vẽ...” lên trang điện tử “hoanhap.vn” của Tạp chí điện tử Hòa Nhập và gửi đường link của bài báo trên cho anh N.T.K nhằm mục đích để anh K báo cho anh V.A biết Trọng là người viết và đăng bài báo đó. 

Đến ngày 10/1, anh V.A đến gặp Trọng tại trụ sở Tạp chí điện tử Hòa nhập phản hồi một số nội dung của bài báo là không đúng sự thật và muốn Trọng đính chính lại. Trọng đã ghi hình lại quá trình trao đổi với anh V.A.

Tiếp đến, ngày 12/1, Trọng tiếp tục đăng tải đoạn clip về việc phản hồi của anh V.A lên trang báo điện tử “hoanhap.vn” và gửi đường link bài viết cho K. 

Ngày 14/1, Trọng tiếp tục đăng bài viết với tiêu đề “Nghi vấn G làm giả báo cáo đánh giá trị giá 2,5 tỷ USD” lên trang báo điện tử “hoanhap.vn” rồi tiếp tục gửi đường link cho K qua tin nhắn Zalo. Ngày 22/2, Trọng tiếp tục đăng bài “Tiềm ẩn nhiều rủi ro, Bigbuy24h đã bị khai tử”.

Đến cuối tháng 2-2020, thông qua anh K, Trọng biết anh V.A đang rất lo sợ vì những bài viết của Trọng đã làm công ty bị hạ thấp uy tín, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và muốn gặp Trọng để trao đổi, giải quyết việc không tiếp tục đăng bài nữa thì Trọng đồng ý.

Ngày 2/3, Trọng gặp K và anh V.A tại quán cà phê Cây Sưa. Tại đây, anh V.A yêu cầu Trọng không tiếp tục đăng tải các bài báo về công ty của anh nữa rồi đi về trước. Trọng sau đó đã đặt vấn đề với anh K là nếu nhận được số tiền 300 triệu đồng thì sẽ chấm dứt việc đăng các bài báo về Công ty G. Trong đó Trọng nhận 200 triệu đồng và một phóng viên của tạp chí khác sẽ nhận 100 triệu đồng; Trọng bảo anh K về bàn bạc với anh V.A, nếu đồng ý thì hẹn ngày 6/3 đưa tiền cho Trọng, nếu không thì sẽ cho đăng bài tiếp.

Anh K về nói lại với anh V.A. Do lo sợ Trọng sẽ đăng tiếp gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh công ty, ảnh hưởng đến việc kinh doanh làm mất uy tín danh dự cá nhân nên ngày 6/3, anh V.A đã đưa 300 triệu đồng cho K để K đưa cho Trọng và đồng nghiệp.

Khoảng 10h30 ngày 6/3, anh K đi một mình đến quán cà phê Cây Sưa để giao số tiền 200 triệu đồng cho Trọng và 100 triệu đồng cho phóng viên của một tạp chí khác (nhưng người này không có mặt). Khi Trọng đang nhận số tiền 200 triệu đồng từ anh K thì bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội bắt quả tang và đưa về trụ sở điều tra làm rõ. Tang vật thu giữ gồm hơn 305 triệu đồng, 4 điện thoại di động, 2 laptop và một số tài sản khác.

Tại cơ quan điều tra, Lê Văn Trọng thừa nhận hành vi của mình.

 Ngày 12/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Lê Văn Trọng để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Cơ quan điều tra cho biết, hiện còn một số vụ việc khác liên quan đối tượng này đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

A.Quỳnh - M.Khoa
.
.
.