Trùm “xã hội đen” Hiền kháp lãnh 20 năm tù

Thứ Sáu, 30/09/2016, 18:32
Tại phiên toà, Hiền kháp không thừa nhận vai trò chủ mưu nhưng căn cứ vào các cuộc gọi của Hiền và Châu Ngọc Thưởng có huy động đàn em chém nhóm của Trinh trả thù. 

Chiều 30-9, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt bị cáo Trương Phong Hiền (Hiền kháp, 36 tuổi) 20 năm tù; Châu Ngọc Thưởng (29 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) 12 năm tù; Nguyễn Minh Thiện (20 tuổi); Lê Hữu Đức (28 tuổi) cùng 8 năm tù; Phan Tấn Được (26 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt); Thái Quốc Hải (32 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ) và Trà Văn Tình (24 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) cùng 3 năm tù về tội Giết người.

Theo cáo trạng, tối 30-5-2013, Trần Ngọc Tuấn (Tuấn chín ngón) đến quán karaoke tại Thốt Nốt do Chế Thị Lệ Trinh làm chủ hát karaoke. Tuấn chê dàn âm thanh hát dở nên xảy ra mâu thuẫn và bị nhóm của Trinh chém gây thương tích.

Sau khi thoát ra ngoài, Tuấn gọi điện thoại cho Hiền kháp cầu cứu. Hiền kháp điện thoại cho em ruột là Trương Phong Khánh, Đặng Chí Tâm điều động gần 60 người đeo khẩu trang mang theo mã tấu, tuýt sắt, bom xăng… tìm Trinh trả thù. Hiền kháp còn điện cho Châu Ngọc Thưởng ở Cần Thơ. Thưởng điều đàn em là Dương Tuấn Kiệt lên Thốt Nốt tham gia.

Hiền kháp (áo trắng) và Châu Ngọc Thưởng (áo xanh) tại phiên toà.

Cả nhóm đến nhà cha ruột của Trinh, chém anh Chế Hoàng Việt (em ruột Trinh) và Tô Tuấn Em (bạn Việt) gây thương tích lần lượt 64% và Tuấn Em 6%. Cả nhóm rút đi và ném bom xăng vào nhà Trinh nhưng bom xăng không cháy, phát nổ. Ngày 12-5-2015, Hiền kháp cùng 52 bị cáo được đưa ra xét xử về tội danh giết người.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Cần Thơ, Hiền kháp là kẻ chủ mưu, chỉ đạo đàn em giết người nên tuyên phạt chung thân; Trương Phong Khánh lãnh 20 năm tù. Các bị cáo còn từ 3 năm đến 19 năm tù. 

Sau đó, Hiền kháp cùng 17 bị cáo trong vụ án kháng cáo và xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 19 và 20-10-2015, Tòa cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm. Theo HĐXX phúc thẩm, việc buộc tội bị cáo Trương Phong Hiền là chủ mưu, chỉ huy trong vụ truy sát của cấp sơ thẩm là chưa chặt chẽ. HĐXX tuyên hủy một phần bản án đối với Trương Phong Hiền, trả hồ sơ cho cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm điều tra lại theo thủ tục chung. Đồng thời, HĐXX phúc thẩm cũng đã bác kháng cáo kêu oan đối với bị cáo Nguyễn Mai Trọng Nghìn vì không có cơ sở xem xét. Có 12/16 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt được giảm từ 1-2 năm tù.

Riêng các bị cáo, Thiện, Tình, Đức, Được, Hải và Châu Ngọc Thưởng sau khi vụ án xảy ra đã bỏ trốn nên bị truy nã. Hơn một năm lẩn trốn, những bị cáo trên ra đầu thú nên cơ quan điều tra tách ra và xét xử tại phiên toà này. Tại phiên tòa ngày 30-9, hầu hết các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng Hiền kháp và Châu Ngọc Thưởng không thừa nhận vai trò chủ mưu. 

Văn Vĩnh
.
.
.