Trùm ma túy quốc tế thắt cổ tự vẫn

Thứ Ba, 20/11/2007, 19:47
Bị Interpol phát lệnh truy nã trên toàn thế giới, Nguyễn Chiến Thắng vẫn  nhiều lần vận chuyển ma túy từ Lào về Hà Nội bằng cách ngụy trang trong các thùng hoa quả... Khi bị bắt, Thắng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, rồi thắt cổ tự tử trong trại giam.

Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (C17 - Bộ Công an) vừa hoàn tất bản Kết luận điều tra vụ án Nguyễn Văn Quý cùng đồng bọn vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý với số lượng 144 bánh hêrôin.

Cơ quan CSĐT đã đề nghị truy tố 6 trong số 8 bị can về các hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới và không tố giác tội phạm.

Vào khoảng tháng 11/2006, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt quả tang Nguyễn Văn Quý đang vận chuyển 30 bánh heroin trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT đã thực hiện lện bắt khẩn cấp 5 đối tượng khác trong đường dây buôn bán ma tuý lớn này, trong đó có Nguyễn Chiến Thắng là kẻ giữ vai trò cầm đầu.

Nguyễn Chiến Thắng (còn gọi là Thắng "béo", Thắng "hường"), 42 tuổi, quê ở Nam Ðàn, Nghệ An sinh ra trong một gia đình nổi tiếng về buôn bán ma túy.

Mẹ Thắng là Bùi Thị Hường và em gái Trần Thị Tâm đang thi hành án tù chung thân vì buôn ma túy; em trai Nguyễn Ðình Lợi lĩnh án tử hình trong vụ vận chuyển 7,2 kg heroin do công an Hà Tĩnh điều tra; còn em gái Trần Thị Tuyết mới ra trại sau 12 năm bị tù về tội ma túy.

Năm 2003, Thắng đã bị Cơ quan An ninh Điều tra truy nã về hành vi này. Sau khi trốn sang Lào, Thắng lại tiếp tục tổ chức một đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ nước bạn về Việt Nam tiêu thụ.

Thắng đã bị Interpol phát lệnh truy nã ở nhiều nước.

Để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan Công an Thắng chỉ đạo tất cả những người tham gia trong đường dây của mình phải lấy tên giả.

Vào tháng 7/2006, Thắng thuê Dư Văn Nhạ (tức Bằng), 37 tuổi, trú tại Nghệ An vận chuyển heroin từ Lào về Hà Nội giao cho Nguyễn Văn Quý (tức Minh) 41 tuổi, trú tại Hà Tây với tiền công vận chuyển là 2.000 USD một chuyến. Thắng đã khéo léo ngụy trang số ma tuý này giống như một thùng hoa quả.

Khi về tới Việt Nam, Nhạ đã gọi điện cho Quý đến lấy hàng. Sau đó Quý mang về khu vực Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội cùng với Nguyễn Thị Thu Hà (chưa rõ địa chỉ) chia nhỏ và vận chuyển đi tiêu thụ tại Hạ Long (Quảng Ninh). Chuyến này, Thắng đã giao cho Quý tổng cộng là 70 bánh.

Đến tháng 8/2006 Thắng một lần nữa thuê Nhạ chuyển heroin về Việt Nam giao cho Quý với số lượng 40 bánh. Quý lại mang xuống Quảng Ninh 18 bánh giao cho Trần Văn Tư, 52 tuổi, trú tại Hải Phòng.

Số ma túy còn lại, theo chỉ đạo của Thắng, Quý cất giấu tại nhà riêng. Liên tục các tháng sau đó, với thủ đoạn tương tự, Thắng đã thuê Nhạ nhiều lần vận chuyển ma tuý về Việt Nam với số lượng lớn.

Không chỉ buôn bán ma tuý, đường dây của Thắng còn tham gia vận chuyển trái phép ngoại tệ qua biên giới. Hành vi này được thực hiện vào tháng 8/2006.

Lúc ấy, sau khi thực hiện trót lọt hành vi mua bán trái phép 70 bánh heroin, Nguyễn Thị Thu Hà đã đưa cho Quý 70.000 USD bảo Quý đến khách sạn Kim Liên giao cho một người tên là Quế.

Cùng lúc ấy, Thắng đã chỉ đạo từ xa cho Quý là phải dùng tên Bình khi giao dịch với Quế và không được nói thêm bất cứ điều gì. Bản thân Quế chỉ là tên giả của Đặng Xuân Hải, 47 tuổi, quê ở Nghệ An.

Sau đó ít ngày Hải còn nhận thêm 30.000 USD  từ Quý rồi chuyển cho một đối tượng tại TP Vinh, Nghệ An 20.000 USD, số còn lại Hải mang sang Lào cho Thắng.

Quá trình điều tra vụ án gặp nhiều khó khăn bởi Nguyễn Thị Thu Hà đã bỏ trốn. Còn Nguyễn Chiến Thắng, sau khi bị bắt và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đồng bọn đã thắt cổ tự tử trong trại giam.

Cho đến thời điểm bị bắt, các đối tượng trong đường dây của Thắng đã vận chuyển, mua bán trái phép 144 bánh hêrôin và vận chuyển trái phép 80.000USD qua biên giới.

Đây là vụ án nghiêm trọng bởi các đối tượng trong đường dây này đã vận chuyển, buôn bán trái phép số lượng lớn ma tuý trong thời gian dài. Bản thân kẻ cầm đầu Nguyễn Chiến Thắng dù bị truy nã trước đó về cùng hành vi như trên nhưng vẫn cố tình tiếp tục phạm pháp với mức độ nặng hơn.

Cơ quan điều tra đã đề nghị truy tố 5 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Quý, Đặng Xuân Hải, Dư Văn Nhạ, Trần Văn Tư, Cao Xuân Trung, 41 tuổi, ở Nghệ An về các hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý.

Riêng bị can Nguyễn Thị Lợi, 47 tuổi, trú tại Hà Nội bị đề nghị truy tố về hành vi không tố giác tội phạm

Qua điều tra những chuyên án ma túy lớn, nhiều "đại gia" đều khai nhận, Thắng "hường" là đối tác rót "hàng" thường xuyên.

Trong chuyên án 502T triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Nghệ An vào các tỉnh phía nam, tên Trần Văn Thanh (Thanh "tứ") khai nhận, từ năm 1998, Thắng đã nhiều lần điện thoại liên lạc cho Thanh sang Lào và bán trót lọt 82 bánh heroin.

Còn Ngô Xuân Phương (Phương "trộm trâu") khai vẫn lấy heroin của Thắng gửi ra nước ngoài cho đồng bọn. Sau đó, Phương thỏa thuận với Thắng làm ăn lớn, vận chuyển heroin sang Nhật Bản tiêu thụ, tuy nhiên chưa kịp thực hiện ý đồ thì Phương bị bắt.

Kẻ đứng sau chỉ đạo tên Shomphon, quốc tịch Lào, vận chuyển 74 bánh heroin trên xe ô-tô cùng 4.050 viên ma túy tổng hợp, cũng chính là Nguyễn Chiến Thắng.

Hoàng Thắng
.
.
.