Trùm giang hồ Minh "sâm" khai báo gì trong ngày đầu xét xử

Thứ Tư, 01/06/2016, 13:15
Sáng 1-6, TAND tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”), 56 tuổi, trú tại phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản. 


Minh “sâm” vốn là tay trùm giang hồ có tiếng nhưng núp bóng dưới vỏ bọc là Giám đốc Công ty TNHH Đại An (viết tắt là Công ty Đại An). Trước khi bị các cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện ra hành vi phạm tội trong vụ án này, Minh “sâm” đã 3 lần phải thụ án tù về các tội trộm cắp tài sản và tội cướp tài sản.

Lần phạm tội này của Minh “sâm” được các cơ quan tố tụng xác định là tái phạm nguy hiểm. Cùng hầu tòa có 9 bị cáo khác là đồng phạm của Minh “sâm”, trong đó có con gái và con rể của bị cáo này. Đây là vụ án từng gây nhức nhối dư luận một thời gian dài. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Văn Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh.

Các bị cáo là đồng bọn của Minh “sâm” gồm: Nguyễn Thu Hằng (24 tuổi, con gái Minh “sâm”) và Trần Thái Sơn (25 tuổi, con rể Minh “sâm”); Nguyễn Văn Tùng, trú tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh; Vũ Quốc Khánh, trú tại phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn; Phạm Văn Đức, trú tại phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn; Nguyễn Văn Hòa, trú tại phường Tích Lương, TP Thái Nguyên; Nguyễn Hữu Hoàng và Nguyễn Tiến Thắng trú tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản với vai trò đồng phạm với Minh “sâm”. Riêng bị cáo Quách Văn Lộc bị truy tố thêm tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Theo cáo trạng, năm 2010, Công ty Đại An do Minh làm Giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư hai khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông, thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn.

Ngoài ra, Minh “sâm” còn tự ý biến một phần đất ở một dự án để hình thành nên khu chợ Tấn Bào, chủ yếu nhằm phục vụ việc buôn bán gỗ. Mặc dù cả ba khu chợ này đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và đảm bảo điều kiện hoạt động, nhưng Minh “sâm” vẫn đưa vào khai thác.

Nguyễn Ngọc Minh và các bị cáo tại phiên tòa.

Trong  thời gian quản lý các khu chợ bất hợp pháp, Minh “sâm” lập ra các Ban Quản lý chợ tương ứng, đồng thời giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”, hiện đã chết nên cơ quan điều đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can) và Nguyễn Thu Hằng (con gái Minh “sâm) trực tiếp phụ trách.

Hàng tháng, các tiểu thương ở chợ ngoài việc phải trả tiền thuê ki-ốt, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý thì những phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ đều phải nộp phí bến bãi, tùy theo trọng tải của xe. Trường hợp lái xe hoặc chủ gỗ nào không nộp tiền thì lập tức bị đàn em của Minh “sâm” không cho dừng, đỗ, xuống gỗ tại các khu vực chợ, hoặc gây khó khăn không cho hoạt động, đồng thời điện báo cơ quan chức năng đến bắt giữ, xử lý về các lỗi hành chính.

Chưa dừng lại ở đó, băng nhóm tội phạm do Minh “sâm” cầm đầu còn đốt phá phương tiện hoặc hành hung những người không chịu tuân theo các quy luật bất thành văn của chúng.

Trùm gian hồ Minh "sâm" khi còn tác oai tác quái.

Với thủ đoạn trên, từ năm 2012 đến khi bị triệt phá (tháng 8-2014), Minh “sâm” cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được số tiền 184 triệu đồng của 12 bị hại. Quá trình điều tra Minh “sâm” thừa nhận, việc thu tiền của các tiểu thương kinh doanh gỗ mà anh ta cùng đồng bọn thực hiện không dựa trên cơ sở, nguyên tắc nào và không được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mở rộng điều tra vụ án này, cơ quan điều tra còn thu giữ 1 khẩu súng K54 của Quách Văn Lộc (41 tuổi, trú tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn). Đây là một trong nhiều loại vũ khí “nóng” của Nguyễn Thành Hưng giao cho Lộc (con nuôi Hưng) quản lý và cất giữ.

Vào thời điểm phiên tòa khai mở, dù được thay đổi biện pháp ngăn chặn sang cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng Minh “sâm” cùng đàn em đến hầu tòa từ khá sớm. Trong khi đó 11/12 bị hại đều có đơn xin xét xử vắng mặt, đồng thời không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Từ vụ án Minh “sâm” cùng đồng bọn, Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố hai vụ án đưa và nhận hối lộ và cố ý gây thương tích đối với một số đối tượng liên quan tới, nhưng tách rút thành các vụ án khác độc lập khác.

Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng “sóc”) đã chết vì bệnh hiểm nghèo.

Khi HĐXX tiến hành xét hỏi, bị cáo Minh “sâm” cho biết, toàn bộ số tiền Công ty Đại An bỏ ra làm con đường này là gần 500 tỷ đồng, bao gồm cả tiền giải phóng mặt bằng và tiền làm đường...

Trả lời HĐXX về việc thành lập các khu chợ mà chưa có phép của chính quyền địa phương, bị cáo Minh “sâm” thừa nhận đó là việc làm sai vì chưa xin phép mà đã tự đặt ra các khoản phí rồi cho con, cháu mình và người của Công ty Đại An thu. HĐXX hỏi tiếp về việc Công ty Đại An tự thu phí đường của các phương tiện chở hàng khi không được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, bị cáo này bao biện, vì sợ những xe gỗ sẽ làm hỏng đường nên mới tiến hành  thu phí để bảo dưỡng.

Trước HĐXX, các bị cáo đồng phạm của Minh “sâm” lúc đầu khai quanh co khiến vị Chủ tọa nhiều lần phải nhắc đi nhắc lại cụm từ “Yêu cầu các bị cáo thành khẩn”, thậm chí vị Chủ tọa còn công bố lại bút lục của các bị cáo đã khai tại cơ quan điều tra. Đến lúc đó, các bị cáo mới thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Theo kế hoạch, phiên tòa này kết thúc vào ngày 3- 6.

Nguyễn Hưng
.
.
.