"Trùm" bất động sản Lê Trung Kiên bị bắt như thế nào?

Thứ Sáu, 07/08/2015, 20:19
Sau khi kêu gọi các nhà đầu tư nộp tiền mua cổ phiếu Lilama Land và có trong tay một khoản tiền lớn, Lê Trung Kiên, thời điểm đó đang là Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Hà Nội đã “cao chạy xa bay” và bị cơ quan Công an phát lệnh truy nã từ năm 2009.

Dư luận còn quan tâm tới vụ việc này bởi ngoài vụ lừa đảo tiền trăm tỉ do Lê Trung Kiên gây ra, nhiều người còn biết tới Kiên với vai doanh nhân thành đạt, là chồng của một Á hậu.

Theo các trinh sát Phòng 4, Cục Cảnh sát TNTP, Bộ Công an, đối tượng Lê Trung Kiên, 43 tuổi, trú tại phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Hà Nội (Hanoi Land) bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội ra Quyết định truy nã đặc biệt số 02 ngày 29/12/2009 về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng truy nã Lê Trung Kiên.

Theo tài liệu ban đầu, đầu năm 2007, với ý tưởng thành lập một công ty chuyên đầu tư, kinh doanh bất động sản mang tầm cỡ quốc tế, Kiên đã bàn bạcvới lãnh đạo Lilama và cổ đông là các sáng lập viên một số công ty trong nước và nước ngoài. Lê Trung Kiên tiến hành thu tiền của nhiều cổ đông trong khi chưa có tư cách pháp nhân. Khi biết thông tin này, nhiều nhà đầu tư cố gắng liên lạc với Lê Trung Kiên nhưng anh ta đã tắt máy điện thoại sau đó bỏ trốn.

Các bị hại đã gửi đơn đến cơ quan chức năng, quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Trung Kiên về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tiếp nhận thông tin, Cục Cảnh sát TNTP đã nghiên cứu hồ sơ ban đầu, các mối quan hệ có liên quan tới Kiên và thành lập Ban chuyên án do Đại tá Lê Quốc Hữu, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát TNTP làm Trưởng Ban; giao Phòng 4 Cục Cảnh sát TNTP chủ trì, với sự tham gia của lực lượng Cảnh sát TNTP Công an TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Bằng các biện pháp vụ, các trinh sát phát hiện đối tượng thường xuyên xuất hiện tại Hồng Kông, Singapore và mới đây đã có những động thái liên lạc làm ăn trở lại trong nước.

Đầu tháng 7/2015, tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng 4 xác định Kiên đã quay về Việt Nam. Rà soát các nơi cộng cộng, khách sạn, nhà nghỉ tại các TP lớn và những nơi Kiên nghi có thể trú ẩn, trinh sát phát hiện Kiên có mặt tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi đến địa điểm nơi Kiên mới xin vào làm việc, trinh sát phát hiện anh ta không có mặt tại đó.

Phương án ngăn chặn Kiên tẩu thoát ra nước ngoài bằng đường hàng không, đường bộ, đường thủy và đường tiểu ngạch qua biên giới được Cục Cảnh sát TNTP phối hợp với lực lượng chức năng.

Khi Kiên vừa đáp chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đến sân bay quốc tế Nội Bài thì bị Cảnh sát TNTP, lực lượng an ninh hàng không phối hợp bắt giữ.

Bước đầu, Kiên đã khai báo về hành vi phạm tội của mình. Ngay sau khi hoàn tất hồ sơ ban đầu, Cục Cảnh sát TNTP đã bàn giao hồ sơ, đối tượng cho Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Anh Hiếu
.
.
.