Trốn truy nã về tội lừa đảo vẫn tiếp tục… đi lừa

Thứ Sáu, 04/09/2015, 15:19
Sau 4 ngày xét xử và nghị án, hôm nay, 4/9, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Lê Hữu Phát (45 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) mức án 13 năm tù về các tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".
Tổng hợp hình phạt với bản án trước chưa thi hành, bị cáo Phát phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Liên quan trong vụ án này, vợ cũ của Phát là Huỳnh Thị Thùy Dương cũng bị xử 5 năm tù về tội "lừa đảo...".

Theo cáo trạng, năm 2002, Phát bị khởi tố, truy nã về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong thời gian bỏ trốn, Phát làm giả một chứng minh nhân dân mang tên Trần Minh Hải và sống với tên gọi này.

Đầu tháng 10/2008, Phát làm giả bộ giấy tờ nhà đất mang tên Trần Minh Hải, chủ sở hữu một căn nhà trên đường Trần Hưng Đạo, quận 9 (TP.HCM). Thực tế căn nhà trên là của vợ cũ của Phát là Huỳnh Thị Thùy Dương nhưng đã bán cho người khác.

Bị cáo trong giờ nghị án.

 Sau khi làm giả bộ giấy tờ nhà nói trên, Phát đã bán lại cho vợ chồng ông N.V.T và bà V.T.T.H với giá 1,5 tỷ đồng và đã nhận trước 1,2 tỷ đồng. Số tiền còn lại, vợ chồng ông T và bà H hẹn khi nào sang tên sẽ đưa hết.

Đến ngày hẹn để đi làm giấy tờ sang tên nhà, vợ chồng ông T liên lạc với Phát không được nên đi tìm hiểu thì phát hiện giấy chủ quyền nhà đất Phát giao là giả nên đã làm đơn tố cáo.

Đối với Dương, quá trình điều tra thể hiện khi Phát làm hồ sơ giả để bán căn nhà trên Dương không biết. Tuy nhiên, đến giữa tháng 11/2008, khi Phát ký giấy nhận cọc lần 2, Dương có đi theo và cùng ký vào hợp đồng để nhận 600 triệu đồng của nạn nhân.

Sau một thời gian bỏ trốn, đến cuối tháng 4/2012, Phát bị bắt trong một vụ án lừa đảo và làm giả giấy tờ khác. Tại Cơ quan điều tra, Phát đã khai ra vụ án trên.

A.Huy
.
.
.