Trộm xe máy dùng làm... phương tiện gây án

Thứ Sáu, 29/12/2006, 10:23
Xe máy trộm được, Phúc và Thu thay đổi màu sơn, vứt bỏ biển số để sử dụng tiếp tục gây án. Khi bị bắt, chúng “mới” kịp gây ra 8 vụ trộm cắp xe máy cùng hàng chục vụ đột nhập vào nhà dân ban đêm trộm tài sản…

Khoảng 2h ngày 4/12, ông Nguyễn Đồng Thành ở 144, đường Lê Hồng Phong tỉnh giấc khi nghe tiếng động lạ phát ra từ góc nhà. Nghi có trộm, ông nhẹ nhàng bước xuống sàn nhà tiến về nơi phát ra tiếng động.

Ngay lập tức, bóng đen vụt chạy lên lầu 2 rồi liều lĩnh nhảy xuống đường tháo chạy, bỏ lại chiếc xe máy màu sơn đen. Ông Thành đã báo cáo Công an phường Lê Lợi tạm giữ chiếc xe máy.

Qua xác minh, chiếc xe này là của chị Huỳnh Thị Yến Thảo - công nhân vệ sinh của Công ty Môi trường đô thị Quy Nhơn bị mất lúc 3h sáng trước đó một tuần khi đang để trên vỉa hè đường Hoàng Văn Thụ để quét đường.

Giữa tháng 12/2006, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, lực lượng CSTT đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn vụ đánh nhau gây náo loạn trên đường Nguyễn Huệ bằng đủ loại hung khí của 2 nhóm thanh niên. Khi thấy Công an, chúng đã tháo chạy bỏ lại hiện trường chiếc xe máy không biển số được sơn lại bằng màu đen.

Chiếc xe này sau đó được xác định là của anh Võ Văn Thanh, hành nghề xe ôm ở KV2, phường Thị Nại, bị kẻ gian lấy trộm vào lúc 3h sáng 7/12, khi đang ngồi chờ khách trước số nhà 678 Trần Hưng Đạo đã ngủ quên.

Vào lúc 4h  ngày 24/12, chị Nguyễn Thị Thái Bình - công nhân Công ty Môi trường, đang dọn vệ sinh ở đường Đặng Dung, phát hiện chiếc xe máy BKS 77M7-5370 sơn lại màu đen để dưới lòng đường vắng vẻ nhưng không có chủ. Chị đã đến báo cáo Công an phường Nguyễn Văn Cừ lập biên bản tạm giữ.

Những chiếc xe máy nói trên chỉ là số ít trong nhiều trường hợp mất cắp xe máy xảy ra ở TP Quy Nhơn trong những tháng gần đây. Theo thống kê của Đội Điều tra tội phạm về TTXH, trong năm 2006, trên địa bàn Quy Nhơn xảy ra 81 vụ trộm xe máy, trong đó từ tháng 10 đến tháng 12/2006 xảy ra 37 vụ.

Mặc dù Công an TP Quy Nhơn đã tập trung lực lượng với nhiều biện pháp phòng chống nhưng các vụ trộm vẫn liên tiếp xảy ra.

Lúc 20h ngày 4/12, anh Bùi Mạnh Hùng, trú xã Trà Dương Bắc, huyện Trà My, Quảng Nam, vào Quy Nhơn tiếp thị hàng điện tử, để chiếc xe máy BKS 92F3-3801 trước số nhà 5 Võ Lai thì bị kẻ trộm lấy mất.

Đến sáng 23/12, trong khi đi bộ để tiếp thị sản phẩm, anh phát hiện chiếc xe máy tuy không biển số và có màu sơn đen nhưng vẫn có đặc điểm giống chiếc xe của mình do 3 thanh niên sử dụng rẽ vào quán cà phê 60 Võ Lai. Anh bí mật tiếp cận, xem số máy và xác định chính là xe của mình nên báo cáo Công an phường.

Những chiếc xe máy bị thu giữ.

Thấy Công an xuất hiện, một thanh niên đã vội chạy vào nhà chủ quán ẩn nấp nhưng sau đó phải ngoan ngoãn về trụ sở làm việc. Quanh co khai báo không xong, hắn phải khai tên thật là Nguyễn Ngọc Phúc (17 tuổi), trú tổ 11, KV3 Hải Cảng cùng với Trần Văn Thu (14 tuổi), trú KV5, phường Trần Phú lấy trộm rồi tháo biển số, sơn lại màu đen để sử dụng tránh bị phát hiện. Theo lời khai, cơ quan Công an đã thu hồi biển số xe của anh Bùi Mạnh Hùng mà chúng vứt bỏ trên khu gò mả ở KV1, phường Quang Trung.

Bước đầu đấu tranh, 2 tên này đã khai nhận gây ra 8 vụ trộm cắp xe máy và hàng chục vụ đột nhập vào nhà dân ban đêm trộm tài sản. Hầu hết xe máy mà chúng lấy trộm đều thay đổi màu sơn và đặc điểm, tiếp tục sử dụng để gây án. Đó là chưa kể những vụ thanh trừng nhau bằng hung khí với các băng nhóm khác ảnh hưởng đến trật tự công cộng.

Hiện sự vụ đang được Công an TP Quy Nhơn tiếp tục đấu tranh làm rõ

Tấn Tài
.
.
.