Trộm sổ tiết kiệm và giả chữ ký của chủ nhà để rút hơn nửa tỉ đồng

Thứ Năm, 17/10/2019, 18:15
Mặc dù bị mất trộm sổ tiết kiệm và giấy CMND nhưng chủ nhà vẫn không mảy may nghi ngờ cô giúp việc “hiền lành” chính là thủ phạm. Mà còn nhờ cô này chở ra ngân hàng báo mất sổ tiết kiệm cùng CMND để “làm lại”…


Chỉ chờ có thế, cô giúp việc đã dùng sổ tiết kiệm cũ và CMND lấy trộm được đem đánh tráo sổ tiết kiệm mới rồi rút toàn bộ số tiền hơn nửa tỉ đồng trốn về quê chuẩn bị đám cưới với người yêu…  

Ngày 17/10, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thị Thùy Linh (SN 1990, quê tỉnh Long An) 7 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bị cáo  Nguyễn Thị Thùy Linh tại tòa (ảnh CT)

Tại tòa, bị cáo Thùy Linh thừa nhận vào tháng 2/2018, Linh đến nhà bà N. (trú TP Đà Nẵng) xin ở nhờ và làm giúp việc phụ làm bánh tráng. Sau một thời gian chăm chỉ làm việc, Linh từng bước lấy được sự tin tưởng nên bà N chủ nhà đã không đề phòng. Lợi dụng việc này Linh lấy trộm sổ tiết kiệm tại ngân hàng Công thương (Vietinbank) chi nhánh TP Đà Nẵng trị giá 700 triệu đồng cùng chứng minh nhân dân (CMND) của bà N.

Mặc dù bị mất trộm sổ tiết kiệm và giấy CMND nhưng của bà N vẫn không mảy may nghi ngờ cô giúp việc “hiền lành” chính là thủ phạm. Ngược lại, bà N còn nhờ Linh chở ra ngân ngàng báo mất sổ tiết kiệm cùng CMND để “làm lại”… Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn Linh dùng sổ tiết kiệm cũ và CMND lấy trộm đem đánh tráo sổ tiết kiệm mới rồi xin phép bà N cho về quê một thời gian…

Đến ngày 17/9/2018, Linh mang sổ tiết kiệm và CMND của bà N. đến phòng giao dịch Điên Biên Phủ của ngân hàng Vietinbank, yêu cầu rút số tiền 84 triệu đồng. Được yêu cầu, Linh xuất trình sổ tiết kiệm và chứng minh nhân dân của bà N. cho nhân viên ngân hàng. Nhân viên ngân hàng phát hiện chứng minh nhân dân đã quá hạn. Linh trả lời, đang làm lại CMND ở quê và chưa gửi ra kịp, mong ngân hàng linh động xử lý.

Tuy nhiên, khi được nhân viên ngân hàng yêu cầu ký tên xác nhận phiếu rút tiền từ sổ tiết kiệm thì mẫu chữ ký của Linh không trùng khớp với mẫu chữ ký của bà N. trong hồ sơ. Để chống chế, Linh tiếp tục trình bày là đã thay đổi chữ ký nhờ nhân viên ngân hàng hướng dẫn Linh ký theo mẫu chữ ký trong hồ sơ và rút tiền. Cùng với phương thức trên, Linh nhiều lần đến ngân hàng rút toàn bộ số tiền trong sổ tiết kiệm của bà N gần 700 triệu đồng. 

Số tiền lấy được này, Linh rút một phần đưa cho người yêu và mẹ người yêu 70 triệu đồng để tổ chức lễ cưới. Linh cũng dùng gần 50 triệu đồng mua nữ trang để tổ chức lễ cưới cho mình. Ngoài ra, Linh còn mua xe máy, điện thoại, cho em gái…

Liên quan đến vụ án, các giao dịch viên, kiểm soát viên đã thực hiện các thủ tục cho Linh rút tiền đều thừa nhận không nhận diện được bị cáo khi đến rút tiền. Họ cũng thừa nhận có phát hiện CMND mà Linh xuất trình đã hết hạn, nhưng vẫn cho Linh rút tiền là vi phạm quy định của ngân hàng, nhưng vì áp lực công việc, sợ gây khó dễ cho khách hàng, khách hàng không đến giao dịch nữa. Khi phát hiện chi tiền sai khách hàng, họ tự nguyện khắc phục hậu quả cho ngân hàng với tổng số tiền cả gốc và lãi hơn 700 triệu đồng.

Ngân hàng đã xử lý kỷ luật các nhân viên này bằng hình thức kỷ luật khiển trách, trừ điểm KPIs tuân thủ xuống còn 50%, không bình xét danh hiệu thi đua năm 2018. Đồng thời, phía ngân hàng cũng có đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân này. Do đó, cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng không đề cập xử lý đối với các nhân viên ngân hàng này.

Hoài Thu
.
.
.