Trộm giấy tờ xe rồi bắt chuộc

Thứ Năm, 03/04/2008, 15:57
Lợi dụng sơ hở, các đối tượng chui vào ôtô của anh Lâm lấy trộm hết các loại giấy tờ xe gồm bằng lái xe ôtô, 1 giấy bảo hiểm, 1 giấy kiểm định... rồi gọi điện bắt chủ xe phải mang tiền đến chuộc.

"Tôi đã từng đi khắp trong Nam ngoài Bắc nhưng chưa bao giờ phải chịu nhẫn nhục như trường hợp đối mặt với nhóm đối tượng này. Bọn chúng đã lợi dụng lúc tôi sơ hở rồi lên xe lấy trộm hết các loại giấy tờ xe, lại còn bài binh, bố trận gọi điện thoại bắt tôi phải mang tiền đến chuộc giấy tờ xe. Chúng hăm dọa, bắt tôi phải làm theo ý đồ đen tối của chúng, nếu không toàn bộ giấy tờ sẽ bị đem tiêu hủy"...

Đó là lời uất ức của anh Lê Xuân Lâm, 25 tuổi, trú ở xã Sơn Thành, Yên Thành (Nghệ An) đến khai báo tại Cơ quan CSĐT Công an huyện, sau khi bị nhóm đối tượng ở huyện Nghi Lộc và huyện Yên Thành liên kết với nhau cưỡng đoạt tài sản.

Sáng 7/3, anh lái xe về xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) chở chuyến cát đầu tiên về huyện Yên Thành bán. Khi xe chạy đến xóm 7, xã Nghi Văn, Nghi Lộc thì không may xe ôtô bị hỏng, buộc anh phải đi mua phụ tùng về thay thế.

Khi anh Lâm trở về chữa xe xong, phát hiện toàn bộ giấy tờ xe gồm 2 bằng lái xe ôtô, 1 bằng lái xe môtô, 1 giấy bảo hiểm, 1 giấy kiểm định và 70.000 đồng tiền mặt bỏ trong cốp cabin xe ôtô của mình đã không cánh mà bay.

Anh Lâm chưa kịp báo Công an thì ngày 11/3 có một người đàn ông gọi điện thoại đến máy di động của anh Lâm, nói: Anh có phải là người bị mất các loại giấy tờ xe ôtô không? Nếu vậy thì đúng 11h trưa nay (11/3), có mặt tại ngã ba thị trấn huyện Diễn Châu để chuộc giấy tờ xe!

Biết đây là bọn xấu, đã ăn cắp tài sản lại còn vòi tiền, nhưng vì miếng cơm, manh áo hằng ngày anh Lâm đành chấp nhận. Nhưng vì anh Lâm đang ở xa nên không về kịp để chuộc giấy tờ.

Đến 9h sáng 13/3 người đó lại gọi điện thoại tiếp cho anh Lâm, nhưng là số máy điện thoại di động khác, với giọng hăm dọa: "Mày có chuộc không?". "Có! Nhưng hết bao nhiêu tiền - anh Lâm hỏi. Phía bên kia trả lời ngay: "Hai triệu đồng! Nếu đồng ý thì hẹn gặp nhau tại cầu Trường Sơn, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành để giao nhận tiền và giấy tờ xe…".

Tối hôm đó, đúng hẹn, anh Lâm đi xe máy đến xóm 7, xã Sơn Thành để chuộc giấy tờ. Đến nơi thì anh Lâm phát hiện một gã thanh niên bịt kín mặt, lầm lũi từ trong hẻm tiến đến bảo: "Anh có phải là Lê Xuân Lâm, đến để chuộc giấy tờ xe?".

Khi anh Lâm rút 2.000.000 đồng trao cho gã thanh niên thì y đưa giấy tờ xe ôtô cho anh Lâm, đồng thời bắt anh phải cho xe chạy ra khỏi làng mới được bật đèn pha.

Ngày 13/3, anh Lê Xuân Lâm đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành tố cáo hành vi của nhóm tội phạm trên. Công an huyện Yên Thành đã cử các trinh sát đến hiện trường thu thập chứng cứ và truy xét nóng các đối tượng.

Qua soát xét, các trinh sát thấy nổi lên ổ nhóm cưỡng đoạt tài sản gồm 4 đối tượng ở 2 huyện Yên Thành và Nghi Lộc.

Đó là Phan Tất Diên (27 tuổi), Lê Văn Thịnh, (28 tuổi), đều trú ở xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc; Cao Viết Hà, 27 tuổi và Nguyễn Văn Hiếu, 28 tuổi, đều trú ở xã Sơn Thành, huyện Yên Thành.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành phân công các tổ công tác có mặt tại các địa phương kết hợp với Công an xã và chính quyền địa phương thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với các đối tượng trên về tội cưỡng đoạt tài sản.

Riêng Phan Tất Diên bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã thuyết phục được gia đình kêu gọi, vận động và Diên đến cơ quan Công an đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật

Thanh Vinh
.
.
.