Trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạn tài sản hàng trăm triệu đồng

Thứ Hai, 15/08/2016, 14:00
Ngày 15-8-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An cho biết, vừa kết thúc điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 3 đối tượng về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Các đối tượng: Phan Thanh Toán, 24 tuổi, ngụ Khóm Tân Phú, Phường Mỹ Quý, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Trộm cắp tài sản; Đoàn Thanh Phùng (tên gọi khác: Phùng Hí), 37 tuổi, ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và Không tố giác tội phạm; Phạm Văn Khá (tên gọi khác: Bảy), 25 tuổi, ngụ ấp Bà Mía, xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An về tội Trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

3 đối tượng Khá, Toán, Phùng.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3-2015 đến ngày 29-12-2015, các đối tượng trên đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; không tố giác tội phạm tại các tỉnh Long An, Hậu Giang và An Giang.

Điển hình: vào khoảng cuối tháng 3-2015, qua Phùng nên Toán gặp và quen biết với Khá. Khoảng 19h, ngày 30-3-2015, Toán điều khiển xe mô tô Dream biển số 62F5 - 4805 (mượn của Phùng) chở Khá đi uống cà phê tại chợ Bà Miều, thuộc ấp 4, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa.

Đến 21h cùng ngày, trên đựờng về, Toán và Khá phát hiện xe mô tô Wave biển số 62P1-9304 của anh Phạm Công Thân, 23 tuổi, ngụ ấp 4, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa đậu phía trước tiệm Intenet Nhật Trường thuộc ấp 4, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa không người trông coi. Lúc đó, anh Thân đang chơi Game trong tiệm Internet.

Đối tượng Toán giả vờ vào bên trong tiệm Internet đứng xem khách chơi Game nhằm mục đích cảnh giới những người có mặt trong tiệm Internet. Ở ngoài, Khá lấy trộm xe mô tô của anh Thân, chạy về hướng xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa. Sau đó, các đối tượng trên bán xe vừa trộm được với giá 1.500.000đ.

Vụ thứ 2, khoảng đầu tháng 4-2015, qua Phùng, Toán gặp và quen biết với anh Nguyễn Thanh Tú, 26 tuổi, ngụ ấp Bà Mía, xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa. Khoảng 12h, ngày 4-4-2015, cả 3 đi uống cafe. Toán thấy anh Tú có xe mô tô Wave biển số 54N9 - 6111 nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Toán giả vờ hỏi mượn xe mô tô của anh Tú, nói dối là đi rước bạn. Sau đó, chạy xe của anh Tú đi bán được 5 triệu đồng và chia cho Khá và Phùng.

Với thủ đoạn trên, Toán cùng đồng bọn đã thực hiện 14 vụ trộm cắp tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Long An, Hậu Giang và An Giang. Toán với vai trò là người trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể đối tượng này 3 lần thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác, với tổng giá trị tài sản là 19.433.000đ; 8 lần thực hiện hành vi gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác, với tổng giá trị tài sản là 222.725.000đ. Còn Khá là người trực tiếp tham gia thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt xe mô tô của anh Phạm Công Thân trị giá 5.640.000đ. Ngoài ra, đối tượng Khá còn được Toán chia l triệu đồng tiền bán xe mô tô lừa đảo chiếm đoạt của anh Nguyễn Thanh Tú.

Đối với Phùng dù biết rõ các xe mô tô, điện thoại di động mà Toán đem bán là tài sản do phạm tội mà có, nhưng vẫn bàn bạc, xúi giục, giúp sức cho Toán trong quá trình tiêu thụ.

Tổng giá trị tài sản mà Phùng giúp sức tiêu thụ là 78.265.000đ. Tổng số tiền mà Phùng đã thu lợi bất chính trong quá trình tiêu thụ tài sản là 9.700.000đ. Ngoài ra, tên Phùng còn biết rõ việc Toán chiếm đoạt xe mô tô SH trị giá 65.000.000đ của anh Võ Quang Đáng tại thành phố Tân An mà không tố giác với cơ quan chức năng. 

Đồng thời, dù biết rõ nơi lẩn trốn của Toán nhưng Phùng không hợp tác với cơ quan chức năng để truy bắt, mà trái lại còn nhiều lần xúi giục Toán thay đổi nơi lẩn trốn. Hành vi của đối tượng Phùng đủ yếu tố cấu thành tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và không tố giác tội phạm. Đặc biệt, 3 đối tượng trên từng có nhiều tiền án, tiền sự.

Thúy Phượng
.
.
.