Sập bẫy bởi những chiêu trò lừa đảo mới trên Facebook

Thứ Sáu, 27/11/2015, 08:56
Với hình thức lợi dụng mạng xã hội Facebook đăng tin cho vay tín chấp, khiến nhiều người nhẹ dạ đã tự đưa mình vào lưới của đối tượng giăng sẵn để rồi tiền vay chưa thấy đâu mà tài sản đã bị… “bốc hơi”.
Những ngày giữa tháng 11-2015, Công an huyện Duy Xuyên, Quảng Nam liên tục nhận được đơn tố cáo của người dân về việc bị một đối tượng nữ trên địa bàn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn của đối tượng là đưa thông tin trên mạng Facebook về việc cho vay tín chấp với số tiền từ 10-30 triệu đồng, phục vụ tiêu dùng cho những người có nghề nghiệp ổn định, có nơi cư trú.

Đối tượng đưa số điện thoại lên mạng xã hội cho người có nhu cầu vay liên hệ và hẹn gặp. Khi người có nhu cầu vay gặp, đối tượng giới thiệu cán bộ tín dụng hướng dẫn làm thủ tục vay; đồng thời yêu cầu đưa giấy tờ, tài sản, như xe máy, lap top để chụp ảnh làm thủ tục tín chấp; viết cam kết sẽ trả lại cho chủ trong vòng một ngày.

Tuy nhiên, sau đó đối tượng tắt điện thoại liên lạc và tài sản của người có nhu cầu vay tín chấp coi như bị… “bốc hơi”. Trường hợp người đi vay tiền không đem theo tài sản, đối tượng nêu ra hoàn cảnh khó khăn của bản thân để nhờ mua một số đồ có giá trị với giá rẻ. Do thấy mình sắp được vay tín chấp, sắp có tiền nên người vay tiền sẵn sàng chuyển tiền cho đối tượng để mua được tài sản giá rẻ và bị chiếm đoạt...

Chị Trần Thị Hoàng Oanh, quê xã Điện Quang (Điện Bàn, Quảng Nam) đang làm việc tại Đà Nẵng đang có nhu cầu vay tiền để trả tiền mua xe máy trả góp; khi đọc thông tin trên Facebook có tên là nhocngocyeuanh có đăng tải thông tin cho vay tín chấp, với thủ tục nhanh gọn chỉ cần chứng minh nhân dân và hộ khẩu.

Đang khó khăn, chị Oanh đã liên hệ với số điện thoại trên Facebook và gặp một cô gái tên Nguyễn Thị Thu Thủy đang sống và làm việc tại xã Duy Phước (Duy Xuyên, Quảng Nam). Sau khi điện thoại, cô gái đã hẹn gặp chị Oanh để hướng dẫn làm thủ tục. Khi thực hiện các thủ tục, cô gái yêu cầu chị Oanh đưa xe máy cho cô ta trong 1 ngày để chụp ảnh làm thủ tục tín chấp cùng một số giấy tờ khác và hẹn 17h chiều trong ngày sẽ gặp để nhận tiền và nhận xe.

Tuy nhiên, khi đợi đến giờ hẹn tại điểm hẹn thì không thấy Thủy đâu, tiếp đó chị Oanh liên lạc thì Thủy hẹn lần lữa và sau cùng thì không liên lạc được. Đến lúc này chị Oanh mới bàng hoàng mình đã bị lừa và trình báo cơ quan Công an.

Trước bức xúc của người dân, CSĐT Công an huyện Duy Xuyên đã nhanh chóng vào cuộc tập trung lực lượng ngăn chặn hành vi lừa đảo nguy hiểm của đối tượng và chỉ trong thời gian ngắn đã làm rõ, bắt đối tượng lừa đảo là Mạc Thị Bảo Yến (23 tuổi, trú Hương An, Quế Sơn, Quảng Nam, ảnh bên).

Trong quá trình lừa đảo, đối tượng đã giả danh cán bộ tín dụng với nhiều cái tên khác nhau để lừa những người nhẹ dạ cần nhu cầu vay tiền. Tại cơ quan Công an, đối tượng Yến đã khai nhận, trong 6 ngày, từ ngày 15-11 đến 20-11, đối tượng đã lừa chiếm đoạt tài sản của 6 người và đang chờ nhận tiền của một người thứ 7 ở TP Đà Nẵng gởi tiền vào bằng xe buýt thì bị lực lượng Công an bắt giữ. Tổng số tiền lừa đảo hơn 100 triệu đồng. Được biết, đây là đối tượng đã có 2 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại và tiếp tục… “ngựa quen đường cũ”.

Thiếu tá Nguyễn Quang Trung, Phó trưởng Công an huyện Duy Xuyên cho biết, hầu hết bị hại là những người có nhu cầu vay tiền tiêu dùng và mong muốn thủ tục nhanh gọn nên khi nghe những lời dụ dỗ ngon ngọt của đối tượng Yến đã bị sập bẫy lừa.

Đây là phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới, người dân phải nêu cao tinh thần cảnh giác, nhất là khi tiếp nhận những thông tin trên mạng xã hội để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo như những trường hợp đã xảy ra…                           

Mai Xuân
.
.
.