Trịnh Nguyên Thủy và đồng bọn đã sản xuất 48kg heroin

Thứ Ba, 09/05/2006, 10:00
Cơ quan Công an kết luận Trịnh Nguyên Thủy đã sản xuất trái phép 44kg heroin; Nghiêm Đình Bồng sản xuất trái phép 48 kg; Đặng Văn Ấu sản xuất 24kg và Nguyễn Đức Đằng sản xuất 24kg heroin. Một phần tiền lãi từ việc sản xuất heroin được Thuỷ mang đi hối lộ một số cán bộ(?)

Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng đã cấu kết với nhau hình thành 4 ổ nhóm mua bán ma túy với số lượng lớn từ nước ngoài về Mộc Châu, Sơn La, rồi đem đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc. Và lần đầu tiên tại Việt Nam đã phát hiện việc các đối tượng tự sản xuất ra heroin. Bọn chúng đã sản xuất được 48kg heroin; mua bán vận chuyển tổng số 614 bánh, 27,5 cây heroin (tương đương 215.931,25 gam heroin) và 199,5kg thuốc phiện....

Sản xuất heroin, lãi tiền tỷ

Công đoạn sản xuất của Thủy bắt đầu như sau: Trịnh Nguyên Thủy và một đối tượng khác là Nghiêm Đình Bồng được "ông trùm" Nguyễn Đức Đằng (đang bị truy nã) truyền dạy cho cách pha chế, chưng cất từ thuốc phiện sang heroin. Đằng cho rằng, đây là công việc nguy hiểm, chỉ có người thân cận và kín tiếng mới được học nghề.

Bắt đầu vào năm 1996, Trịnh Nguyên Thủy đã cùng Nguyễn Đức Đằng nhiều lần mua gom thuốc phiện mang đến nhà Nghiêm Đình Bồng (tổng cộng khoảng 200kg). Sau khi tập kết đủ thuốc, Đằng, Bồng, Thủy bắt đầu sản xuất heroin từ thuốc phiện. "Chiến dịch" chưng cất 2 tạ thuốc phiện này mất khoảng 1 tháng trời. Sau mỗi "chiến dịch", Bồng được trả công khoảng 30 triệu đồng gọi là công nhào nặn và cho thuê địa điểm.

Năm 1999, "xưởng" sản xuất heroin tại nhà Bồng lại rục rịch hoạt động, nhưng lần này chỉ có Bồng và Đằng trực tiếp làm. Sau 7 đến 8 ngày, Đằng và Bồng đã sản xuất được khoảng 4kg mocphin. Sau đó Đằng mang đi và trả cho Bồng 3 triệu đồng. Khi thấy đã có nhiều kinh nghiệm từ lần pha chế, chưng cất thuốc phiện với bậc thầy Nguyễn Đức Đằng, đến năm 2000, Thủy mới chính thức tự bắt tay vào công cuộc kiếm tiền cùng với Đặng Văn Ấu, Lê Văn Dũng và Nghiêm Đình Bồng. Lần đầu khai trương, các đối tượng chưng cất, nấu nướng luôn 3 tạ thuốc phiện.

Để có 300 kg thuốc phiện cho mẻ thuốc đầu tiên, tháng Giêng năm 2001, Thủy, Ấu, Dũng đã đi xe ôtô CAMRY, BKS 29L-4050 của Thủy lên Mộc Châu - Sơn La mua 300kg thuốc phiện của đối tượng Phạm Văn Châu tại bãi tha ma thuộc km 82-QL6. Sau khi tập kết 300kg thuốc phiện tại nhà Thủy được khoảng 1 tháng thì Thủy, Ấu, Dũng tiến hành sản xuất heroin. Theo lời khai của Đặng Văn Ấu, từ 3 tạ thuốc phiện, chúng thu được 26kg heroin nguyên chất. Lần đó, nếu đúng quy trình và chất lượng thì mỗi đối tượng sẽ lãi khoảng 1 tỷ đồng/người. Nhưng "do chất lượng heroin kém" (theo lời khai của Thủy) nên mỗi đối tượng chỉ được nhận... 700 triệu đồng tiền lãi.

Với bản chất gian xảo, lại biết "ông trùm" Nguyễn Đức Đằng đang bị truy nã, chưa sa lưới, cũng như Lê Văn Dũng đã bị tuyên phạt tử hình trong 1 vụ án khác nên bọn Thủy đã khai báo hết sức quanh co. Phải rất vất vả đi tìm chứng cứ đấu tranh, cơ quan Công an mới kết luận được Trịnh Nguyên Thủy đã có hành vi sản xuất trái phép 44kg heroin. Nghiêm Đình Bồng sản xuất trái phép 48 kg; Đặng Văn Ấu sản xuất  24kg và Nguyễn Đức Đằng sản xuất 24kg heroin.

Những đường dây buôn bán hơn 600 bánh heroin và gần 200kg thuốc phiện

Cầm đầu đường dây mua bán ma túy lớn nhất trong vụ án này là Lê Văn Tình, 40 tuổi, ở tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu (Sơn La). Từ khi bắt mối được với một số kẻ có nguồn "hàng trắng" xách từ nước ngoài về như Lầu A Xếnh, Tràng A Dế, Tráng A Lau và Lầu Á Xái, Tráng A Sếnh, Nguyễn Văn Tâm, Chư (người Lào)… Tình bắt đầu lao sâu vào con đường của một "ông trùm". Mỗi khi có hàng, Tình lại tìm cách báo cho các đầu mối tiêu thụ chính như Vũ Hồng Điệp, Vũ Quốc Tiến, và vợ chồng Nguyễn Thị Hồng, Vũ Văn Hải, ở TP Nam Định.

Tổng cộng từ năm 1999 đến khi bị bắt, Tình đã bị kết luận mua bán trái phép tổng số 397 bánh và 6,5 kg heroin. Từ nhánh của Tình, hàng loạt các chi nhánh mua bán, vận chuyển ma túy khác đã hình thành và toả đi các tỉnh khác như Nam Định, Bắc Giang, Hà Nội… Bọn chúng ràng buộc với nhau bằng một thứ "luật rừng".

Năm 2003, khi Nguyễn Văn Tâm bị bắt, Tình sợ không dám "xuất đầu lộ diện" thì chính vợ Tình là Nguyễn Thị Huệ đã thay chồng thực hiện và duy trì các giao dịch mua bán, mặc cả giá với các đối tượng trong đường dây. Khi bị bắt, ban đầu Huệ nhất định không chịu khai và còn có ý định tự sát để chối tội…

Ở một đường dây khác, thật đau xót vì có 2 thầy giáo "xoá mù chữ" của xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu (Sơn La) là Trần Văn Lý, 33 tuổi, ở Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (đến tháng 9/2004 thì Lý bị thôi việc do sử dụng bằng cấp 3 giả) và Lê Thế Huấn, 37 tuổi, ở tiểu khu 9, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La. Huấn và Lý là giáo viên xóa mù chữ cho Pừa A Chứ, 27 tuổi, ở bản Chiềng Khừa (bị can đã bị kết án trong giai đoạn 1 của vụ án) nên để "đền ơn", Pừa A Chứ đã dạy lại cho 2 thầy giáo cách mua bán ma túy.

Trong cuộc họp báo mới đây, Đại tá Vũ Hùng Vương, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy cũng cho biết, việc Thủy dùng tiền để mua chuộc một số cán bộ để bao che cho sai phạm của y trong làm ăn kinh tế cũng đang được điều tra. Báo CAND sẽ tiếp tục theo dõi vụ án và thông tin đến bạn đọc

T.Hòa - H.Giang
.
.
.