Thu lợi bất chính mỗi ngày 1 tỷ đồng từ cho vay nặng lãi

Thứ Bảy, 10/11/2018, 14:17
40 tiệm cầm đồ, công ty tài chính hoạt động cho vay lãi nặng hàng tháng lên tới hơn 10 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng vừa được Công an Thị xã Thái Hòa (Nghệ An) xác lập chuyên án đấu tranh triệt xóa.

Thời gian gần đây, tình trạng cho vay tín chấp hoặc thế chấp bằng tài sản với lãi suất cao trên địa bàn tỉnh Nghệ An có diễn biến rất phức tạp. Tại địa bàn thị xã Thái Hòa (Nghệ An), thời gian gần đây đã có nhiều công ty tài chính, hiệu cầm đồ mọc lên như nấm. 

Trước tình hình trên, Công an Thị xã Thái Hòa đã xác lập chuyên án để đấu tranh nhằm triệt xóa các ổ nhóm núp bóng dưới công ty tài chính, hiệu cầm đồ cho vay lãi nặng gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân.

4 đối tượng bị tạm giữ hình sự về hành vi cho vay lãi nặng.

Qua công tác nắm tình hình, Công an Thị xã Thái Hòa đã xác định hiện tại trên địa phương có gần 40 tiệm cầm đồ và công ty tài chính đang hoạt động với nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật, có lãi suất thỏa thuận vượt quá nhiều lần so với quy định của pháp luật.

Theo Thiếu tá Phạm Thành Long – Phó trưởng CA thị xã Thái Hòa, phó trưởng ban chuyên án cho biếtsau khi khám phá chuyên án, việc thu thập tài liệu, chứng cứ gặp nhiều khó khăn vì phần lớn các bị hại ngại cung cấp thông tin cho cơ quan Công an vì sợ bị trả thù, mặt khác các đối tượng cho vay lãi nặng thường là các đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn, thường xuyên đe dọa, khủng bố người vay tiền khi đến hạn, làm cho họ hoảng sợ bán tài sản gia đình hoặc vi phạm pháp luật để có được tiền trả lãi cho các đối tượng.

Trước tình hình trên, Công an thị xã Thái Hòa đã xác lập chuyên án 108L để tập trung đấu tranh, làm rõ hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng hoạt động kinh doanh dưới dạng tiệm cầm đồ, công ty tài chính trên địa bàn. Sau 6 tháng xác lập chuyên án, Ban chuyên án đã từng bước xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công từng tổ công tác tiến hành phá án.

Các phương tiện cầm cố bị lực lượng CA thu giữ tại các công ty tài chính, tiệm cầm đồ trên địa bàn thị xã Thái Hòa. 

Sau khi họp bàn thống nhất, Ban chuyên án xin ý kiến của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT CA tỉnh Nghệ An quyết định phá án. 

Đúng 10 giờ 30' ngày 6-11-2018, gần100 cán bộ, chiến sỹ Công an thị xã Thái Hòa đồng loạt kiểm tra tại 40 công ty tài chính, tiệm cầm đồ trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Tại thời điểm kiểm tra, nhiều công ty, tiệm cầm đ không xuất trình được giấy phép hoạt động theo quy định, đồng thời có hoạt động cho vay lãi nặng trái quy định của pháp luật. 

Ban chuyên án đã tạm giữ hình sự 4 đối tượng cư trú trên địa bàn thị xã Thái Hòa gồm: Phan Hải Dương, 25 tuổi, trú tại khối Kim Tân, phường Hòa Hiếu; Trần Mạnh Hiệp, 23 tuổi, phường Quang Tiến; Trần Xuân Hùng, 31 tuổi, trú tại xã Đông Hiếu và Nguyễn Viết Nghĩa, 39 tuổi, trú tại xã Nghĩa Thuận. Đồng thời xử lý hành chính 20 đối tượng liên quan. 

Quá trình kiểm tra, cơ quan Công an thu được nhiều tài liệu, phương tiện liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của 24 đối tượng, thu giữ hơn 500 triệu tiền mặt, 30 xe máy, 14 xe ô tô, 20 điện thoại di động và 18 máy vi tính.

Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, trong một thời gian dài, các đối tượng trên đã lợi dụng vào nhu cầu cần tiền nhanh của các cá nhân, nên đã dụ dỗ để vay tiền với lãi suất do chúng đưa ra cao hơn rất nhiều lần so với lãi suất quy định của Ngân hàng nhà nước. Số tiền cho vay hàng tháng lên tới hơn 10 tỷ đồng, số tiền thu lời bất chính hơn 1 tỷ đồng.

Anh N.V.N trú tại huyện Diễn Châu là bị hại trong chuyên án cho biết: Tháng 7-2018, Anh cầm xe ô tô tại cơ sở cầm đồ của Phan Hải Dương để vay 80 triệu đồng với lãi hàng suất phải trả hàng tháng là 12 triệu đồng, 1 ngày anh phải trả lãi là 4 trăm ngàn đồng. Đến hẹn không đủ khả năng trả lãi, các đối tượng nhắn tin đe dọa, khủng bố tinh thần.

Lãnh đạo CA tỉnh, UBND thị xã Thái Hòa tặng hoa, trao thưởng về thành tích đặc biệt xuất sắc của CA thị xã Thái Hòa.

Hiện cơ quan CSĐT CA thị xã Thái Hòa đã khởi tố 3 vụ, 4 bị can về hành cho cho vay lãi nặng theo điều Điều 201 Bộ luật hình sự 2015.

Theo cán bộ điều tra, rất nhiều người bị hại do đời sống kinh tế khó khăn, có thói quen ngại làm các thủ tục vay vốn tại các tổ chức tín dụng nên thường tìm đến các công ty tài chính, tiệm cầm đồ để "vay nóng" một khoản tiền theo lãi suất tự thỏa thuận (thông thường vay 01 triệu VNĐ thì lãi trả từ 3.000-5.000đ/ngày), đến kỳ thanh toán do lãi suất quá cao không kịp thanh toán dẫn đến lãi chồng lãi, vì vậy bị các cá nhân cho vay tín dụng đen xiết nợ bằng tài sản, đòi nợ, gây thương tích ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT trên địa bàn, gây dư luận xấu trong nhân dân.

Việc khám phá thành công chuyên án đã thể hiện tinh thần tấn công tội phạm, sự mưu trí, quyết liệt từ lãnh đạo đến cán bộ, chiến sỹ Công an Thị xã Thái Hòa.

Ghi nhận thành tích khám phá chuyên án 108L, ngày 8-11-2018, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Thái Hòa đã tổ chức lễ trao thưởng về thành tích đặc biệt xuất sắc của cán bộ, chiến sỹ Công an Thị xã Thái Hòa, đồng thời yêu cầu Cơ quan CSĐT CA thị xã Thái Hòa tiếp tục củng cố tài liệu, mở rộng điều tra chuyên án nhằm xử lý nghiêm minh các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Đức Vũ - Xuân Bắc
.
.
.